"Trước đây, người lãnh đạo là một ông chủ. Ngày nay, người lãnh đạo phải là đối tác của nhân viên." – KEN BLANCHARD
Khái niệm "hợp tác" mang ý nghĩa cao hơn khái niệm "đồng đội". Nó thể hiện một mức độ tự chủ, bình đẳng, công khai, quyền lực và sở hữu, xóa mờ ranh giới truyền thống giữa người quản lý với nhân viên. Hợp tác không chỉ đơn giản là những thành viên trung thành, mà họ còn là những người đồng quản lý sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức. Họ sẵn sàng chịu trách nhiệm về sinh lực và sức sống của tổ chức. Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác làm việc với nhân viên sẽ tạo ra những nhân viên hoàn toàn gắn kết – những người đối xử với tổ chức như thể họ là chủ sở hữu tổ chức. Ngoài mối quan hệ đối tác giữa các thành viên trong nhóm với người giám sát, những mối quan hệ như vậy có thể là cầu nối giữa các phòng ban và các đơn vị chức năng của tổ chức sẵn sàng chia sẻ tài nguyên để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Sức mạnh thực sự của một tổ chức tồn tại bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác giữa toàn bộ nhân viên ở tất cả các cấp.
Các tổ chức cũng hình thành mối quan hệ hợp tác bên ngoài với khách hàng, các nhà cung cấp, các đoàn thể, cơ quan chính phủ, các hiệp hội trong ngành và nhiều hơn nữa. Những liên minh như vậy cung cấp thêm nhiều nguồn lực, nâng cao cơ hội và gia tăng tính ổn định. Các lãnh đạo biết phát triển và thúc đẩy quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức sẽ có thể tăng thêm nhiều giá trị đáng kể cho tổ chức của họ. Bạn có phải là một nhà lãnh đạo như vậy không? Bản trắc nghiệm tự đánh giá sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
TRẮC NGHIỆM TỰ ĐÁNH GIÁ MỐI QUAN HỆ ĐỐI TÁC
Hướng dẫn: Hãy đọc những câu dưới đây và tự đánh giá thang điểm chính xác khi mô tả hành vi của bạn:
- Không bao giờ hoặc hiếm khi làm việc này (0 điểm)
- Đôi khi làm việc này (1 điểm)
- Thường xuyên làm việc này (2 điểm)
- Luôn luôn hoặc gần như luôn luôn làm việc này (3 điểm)
Hãy viết số điểm cho câu trả lời mà bạn lựa chọn vào ô trống bên cạnh.
Những lợi ích của quan hệ hợp tác
Lợi ích hiển nhiên nhất của quan hệ hợp tác là sức mạnh tổng hợp được tạo ra thông qua sự kết hợp các nguồn lực, kỹ năng và khả năng nhằm đạt được mục tiêu mà nếu không có sự kết hợp đó thì không thể đạt được. Trong cuốn sách Principle-centered leadership (tạm dịch: Nghệ thuật lãnh đạo theo nguyên tắc), Stephen Covey[15] đã viết: "Vai trò cơ bản của các nhà lãnh đạo là thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau và xây dựng một đội ngũ bổ sung cho nhau, trong đó sức mạnh của mỗi người được tận dụng và điểm yếu của mỗi người bị tách rời." Khi nhân viên có thể tập trung vào điểm mạnh của mình thì sẽ tốt hơn cho tổ chức do công việc đạt chất lượng và năng suất cao hơn. Ở cấp độ tổ chức, mối quan hệ hợp tác thành công có thể dẫn đến tăng doanh thu, giảm chi phí sản xuất và cải thiện các kênh phân phối.