Chapter 18: Her Past

1.6K 41 1
                                    

Reign's POV
Tambayan.

"Oh my gosh! Girls!"

Halos mangisay sa kilig si Crene na nakatingin sa laptop niya.

"Hey, what is it?" Curt, at nakataas ang kilay.

"Oh my gosh! Oh my gosh! LAXWELL JOHN SUAREZ IS IN THE HOUSE!!"

I felt stunned of what I heard.

No! This can not be happening! NO! NO! NO! HE WILL RUIN EVERYTHING! HE WILL RUIN MY RELATIONSHIP!

"Hey, are you okay, wifey?"

Compose yourself, Devon Reign! They didn't knew things about you and that damn guy!

"Yeah. I'm okay."

Medyo natulala pa din ako doon at alam kong hindi siya naniniwala sa akin. Hinayaan niya lang ako.

"Reign," Jianne

"Hmm?"

"Diba co-model mo siya?"

"W-Who?"

"Laxwell John Suarez?"

Tumango ako.

"Oh-my-G! Reign!" Crene

"What?!" Medyo nataranta ako sa tuno ng boses ko, "Arggh! I'm sorry, ano iyon?"

Medyo nagulat naman sila.

Tumikhim ako para mawala ang tensyon doon.

"I just read the headline, ang sabi niya ay nagpunta siya dito sa Pilipinas para suyuin ang long time girlfriend niya," pinutol ni Fate ang sinasabi ni Crene.

"...named Devon Reign Morishford a.k.a. Miss Dyvhonhere the Asian Supermodel. Nagkaroon daw lang kayo ng misunderstanding at nagcool-off kayo."

Naramdaman ko ang galit sa puso ko sa manloloko yon.

"What the hell! No! We're not! That's not true! That bastards! We're done for a long time! Because he cheats me! He Joanne over me! He ruins everything with me, even my precious career! And now, he wanted to ruin it again!"

Napahawak naman ako sa bibig ko dahil nakita ko ang gulat sa mga mukha nila dahil wala silang alam tungkol sa akin at lalaki 'yon.

Nakita ko din ang napaawang nilang mga bibig. At hindi makapaniwalang reaksyon.

"Ex-boyfriend mo siya?"

"Oo. Two years ago. Nakamove on na ako sa kanya at masaya na ako ngayon kay Hubby."

"Paano naging kayo at bakit kayo nag break? Sa anong dahilan?"

"He's my ex-boyfriend back then, when I was in California. I've met him in my kuya Kristan's event. Naging co-model ko siya at naging friends for hmm, 3 years? If not I'm not mistaken. And then, he confessed that he loves me, courted me and then, sinagot ko siya at umabot kami ng 2 years sa stupid relationship namin. But then, he cheats me thrice, at lagi ko siyang nahuhuli. I've asked him to choose between me over his fling. Funny to thing that he choose that girl over me. I'm this pathetic girl who tried my luck to begged him to stay with me and I'll forgot his messed. He just laugh at me and telling that I am a pathetic, na naghahabol pa ako sa kanya kahit wala na talaga. He also ruined my career. Pinalabas niyang ako ang kabit niya at si Joanne ang tunay niyang girlfriend. Muntik ko mag give up sa career ko. But, thanks to God, to my family and my fans, they believe with me. And now, he telling everyone that I am his long time girlfriend, HAHA begging me to return to him! I will never to return to that cheater! Once a cheater is always a cheater! Wala na siyang mahahabol sa akin! Bukod sa hindi na siya ang mahal ko ay Gabryle's Property na ko! Right Hubby?"

Namangha naman sila sa sinabi ko at napansin ko ang paghigpit ng yakap ni Hubby sa akin.

He smirked. "Thank you."

Hinalikan ko siya sa pisngi.

"So, do you believe with the once a cheater is always cheater?"

"Uh-hmm."

"Parang si ano, Fate. Cheater. Kaya ka naging man-hater." singit ni Crene.

Sinamaan niya 'to ng tingin. At humalakhak lang si Crene.

"Shut up, Crene Ashlei Gomez! Mas malala naman sa'yo kasi kung magkaroon ng babae ay dinaig pa ang pagpalit ng damit!" She smirked.

"Tse! Fate Angelo!" At umiirap pa.

"Hey, hey, hey, girlfriends? Will you stops fighting! You two! Will you!" Jianne

"Whatever, Jianne Amor Chua!" sabay nilang sabi.

Narinig ko naman ang bulungan noong tatlong boys.

"Makakakita ba tayo ng live na cat fight?" natatawang biro ni Curt.

"Manahimik ka dyan, Curt Neil Fuentes! Kung ayaw mo madaya at ikaw pa ang masapak nila." Ford

"Ewan ko sa'yo Joseth Ford Nieves! Ang KJ mo!"

"Hoy! Kayong dalawa! Magsitigil nga kayo! Para kayong mga bata!" Ralph

"Pakialam mo ba? Ralph Hernandez!" Curt, at nakataas ang kilay.

At kaming dalawa ni Hubby? Walang pakialam sa paligid o sa mga kaibigan naming nagtatalo talo sa kani kanilang mga issue sa buhay.

"Mahal mo pa ba siya?" bulong ni Hubby.

"No. Never. Because I loves you. Only you."

"Ih, bakit galit na galit ka pa din sa kanya?"

"I don't know. Maybe, because we didn't have this closure in our relationship. Besides, his my friend back then."

"Hindi ka pa ata nakamove on sa kanya?"

"Kung hindi pa ako nakamove on sa kanya ngayon, bakit mahal kita ngayon? At hindi siya? Atsaka, pinagdududahan mo ba ang pagmamahal ko sa'yo, Hubby?" At ngumuso ako habang nakataas ang kilay ko sa kanya.

Humalakhak siya. "No, I'm not. I know that you really loves me. Kung saan nakilala lang kita ng mas maaga, baka asawa na kita noon at hinding hindi magchecheat tulad ng ginawa niya sa iyo."

"Huwag kang magsalita ng tapos. Naniniwala naman akong kahit madaming nagkakandarapa sa'yo ay hinding hindi ka lilingon sa iba kasi ako pa lang ay sapat na."

"Overconfident, wifey?" At nakangisi pa.

Hinampas ko nga ang tiyan.

"Bakit hindi ba?!"

"Haha. Oo na, wifey! Tama ka! Ikaw lang ay sapat. Kung pwede ko lang gawing pakasalan ka sa lahat ng simbahan sa buong mundo ay matagal ko na dapat ginawa! Para maging Mrs. Devon Reign Morishford!-Briones ka na. Para matali ka sa akin habangbuhay at hindi na makawala pa! at wala nang makakaagaw sa'yo sa akin, dahil you're Gabryle Briones Property. Only mine."

Natawa na lang ako sa lawak ng pangarap niya para sa amin.

Sana, hindi na matapos ang mga araw na kasama ko siya at alam kong sa kanya lang ako sasaya panghabang buhay.

♡♡♡Mahal na mahal kita, my Hubby Gabryle Briones♡♡♡

Miss Supermodel Meets Campus HearthrobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon