Chapter 7: Reveal

2K 40 0
                                    

Reign's POV
PARKING LOT.
"JIANEEE!!" pagtatawag ko at medyo malapit na din ako sa kanila.

"Bilisan mo!" saad niya.

Nang makalapit ako ay may nakita ako mga media.

Holy shit! Ba't may media?!

Halos takbuhin ko ang distansya namin dahil sa gulat ko.

Pumasok kami agad sa kotse ni Crene. Buti na lang at tinted kaya hindi kami nakikita sa loob.

Napatingin ako sa kanilang mga seryosong mukha.

"Umamin ka nga sa amin, Reign."

"Alin ang aaminin ko?"

"Ikaw iyong hinahanap ng mga media na Miss Dyvhonhere? Na Asia Supermodel?"

"At alam naming ikaw lang ang nag iisang Devon Reign Morishford dito sa St. Gabriel University."

Seryoso naman akong tumingin sa kanilang tatlo. "Paano ba napadpad iyong mga taga-media rito?"

"May rumors sa internet na kumakalat na spotted siya dito sa Pampanga, to be exact, St. Gabriel University. So, ikaw ba siya? I mean, si Miss Dyvhonhere?"

Bumuntong hininga ako at tumango sa kanila.

Nakita ko ang gulat sa kanila.

"Tara sa bahay. Doon ko ikukuwento lahat. Ito ang address ng bahay, Crene."



MORISHFORD THE MANSION.

"Sure ka bang bahay niyo 'to?"

"Hindi naman 'to iyong pinuntahan namin."

"At saka kanino bang bahay ..este mansion?"

"Oo naman, house ng parents ko 'to. At iyong pinutahan niyo nung ay bahay ng Lola ko."

Nakikita ko ang pagkamangha nila.

"Tara, girlfriends, pasok tayo."

Sa pagpasok namin ay nakahilera ang maids at butlers ng mansion.

At sabay sabay sila bumati sa akin habang nakayuko bilang paggalang nila. "Good afternoon, young lady."

"Good afternoon."

Bumaling ako kay Nanay Sally.
"Sila daddy? Nandito po ba sila?"

"Nasa sala sila, miss Devon."

Tumango ako at naglakad sa loob na kasunod ng mga kaibigan ko.

"Hi Mom,<beso> Dad.<beso>"
Bumaling sa tahimik kong kaibigan na nasa likod.

"Hi darling, who's this beautiful young ladies behind you?"

"By the way, my girlfriends, Jianne Amor Chua, Fate Angelo and Crene Ashlei Gomez. Girls, meet my parents, mommy Alma and daddy Louie."

"Ow! Nice to meet you, hija. Just call us, Tita and Tito. Have a seat and feel at home."

"Nice to meet you, too. Thank you, po."

"Itutour ko po sila dito sa mansion pagkatapos po nating makapag usap." saad ko sa parents ko.

Nagtawag ng yaya si mommy at inutusan magready ng snacks sa kwarto ko.

Nagseryoso kaming lahat.

"Is there a problem, darling?"

Tumango ako.

"What is it?"

"I'm in trouble. May paparazzi at media sa school, alam na nila kung nasaan ako."

"How come?"

Nagtaas ng kamay si Jianne. "May kumalat pong rumors about kay Miss Dyvhonhere the Asian Supermodel, na spotted po siya dito sa Pampanga at sa university."

"WHAT?"

"Hindi pa naman po nila alam na ako iyon, Mom. Safe pa po ako ngayon, <sigh> ..pero hindi ko na po alam sa susunod pang araw."

Napatingin ako sa kanila.

"Don't worry, darling, you have the bodyguards, inside or outside of this mansion."

Pinilit kong ngumiti.

"Atsaka, Reign, kapag nalaman nila na ikaw at si Miss Dyvhonhere ay iisa. At nakaexposed in public, huwag kang mag alala dahil nandito kaming mga kaibigan mo." Fate

"Salamat."

"Maaasahan niyo kami doon, Tita, Tito, Reign." Crene

"We assures you, po." Jianne

"Salamat mga hija."

Nagsipasukan kami sa kwarto ko.
"Welcome to my room! Pasok kayo!"

"Wow! Nice room! Cute wallpaper!" Jianne

"Ang ganda mo dito sa portait, Reign!" Crene

"May kakambal ka pala?" Fate, at nakatingin sa picture naming dalawa ni Kuya Kristan.

Umupo kami sa kama ko.

"Nah. He's my big brother. Kristan Reign Morishford. Magkahawig talaga kami ni Kuya."

"You mean, the famous photographer!?"

"Yes, he is." At ngumiti ako.

"WOW!" at napaawang ang mga bibig nila.

"Pero bakit hindi namin siya nakita ngayon?"

"Out of the country? He has a clients in Europe, and around-the-world trip."

Tumango sila.

"Siya ba ang photographer mo kapag may photoshoot ka or, on duty for being a model?"

"Actually, he is my personal photographer. Ayaw niya akong ipahawak sa iba. Medyo clingy si Kuya. Siya din ang dahilan kung bakit ako naging model." <genuine smile>

"So, ano bang itsura ng isang famous Miss Dyvhonhere the Asian Supermodel, bago ka naging model?"

"hmm, Manang? And a totally nerd."

"REALLY?!"

"Uh-huh. Sabihin na natin... ugly duckling to beautiful swam. Si kuya ang nagmake-over sa akin.. and then, BOOM! I am a supermodel, now."

"Ih? Bakit ganyan ang ayos mo ngayon?"

"Sabagay, model ka pa din tignan kahit anong suot at ayos mo."

"For my disguise?"

"Why?"

"I want a normal life. I didn't like the fame. Pero, akala ko kasi hindi ako matutunton ng taga-media or ng paparazzi dito."

"Kapag ba na exposed ka, makikita na ba namin ang itsura mo as Miss Dyvhonhere?"

"Is this not enough, girlfriends?"

"Enough na, Reign. But,"

"We want your girly version."

"Ow! I'll be if that's you want, but not now, soon."

"REALLY? I'M EXCITED!"

Tumango ako. "But for now, let's keep this a secret of us."

"Sure!"

Miss Supermodel Meets Campus HearthrobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon