[Picture: DRAKE FALCASANTOS]
Alexander's POV.
Pagkahatid ko sa classroom ni andrea ay hindi na ako makaalis sa pinto.
Pinagtabuyan na nga ako ng teacher pero umikot lang ako at bumalik. Gusto ko siyang bantayan.
Nangangalaiting akong pumasok ng room dahil nakita kong lalake ang katabi ni andrea. Tahimik lang naman to pero. Damn!
yung katabi niya nagpapacute sa kanya. Tangna ! Asawa ko yan!
Di ko alam kung ilang mura na ang nasabi ko sa lalakeng yun bago ko tinakbo ang office ng dad.
"Dad !" Kitang kita ko naman pano nagulat si dad dahil muntik na niyang mabitawan ang baso nito
"Nakakagulat ka naman anak. Ano yun?" Sabi nito at ibinaba ang kape at tumuwid ng upo.
"Transfer me to andrea's section" seryoso kong sabi.
"Anak nakakalimutan mo na bang college kana dapat ?" Sabi nito. Hindi ko pa tinuloy ang college ko dahil mas gusto kong hintayin si andrea at sabay kaming mag college
"Alam ko naman yun dad. Pero !" Nawawalan na ako ng dahilan kaya sinabi ko nalang ang totoo.
"Lalake yung katabi niya kanina at I want to punch that face dad. Please help me" pagmamakaawa ko
" Please. Kahit sit it lang. Mag aaral pa ako ng mabuti. Dad" I whined.
Bumuntong hininga naman si dad bago tinuloy ang pag inom ng kape. Is that a respond ?
"Give me days. Kakausapin ko ang mga teachers kung pwede ka nila ipasit-in"
Aangal na sana ako ng tinaas niya ang dalawang kilay.
'Wag ng sumagot' sign na yun.
Huhuhuhu.
Maghihintay pa ako ng mga araw. Gusto ko ngayon na.
Magalang akong nag paalam at bumalik sa room ni andrea at binantayan siya sa malayuan dahil baka pagalitan ako ng teacher nila.
Anastasia/Andrea's POV.
Hindi ako maka concentrate. Hindi ako sanay sa ganitong environment. Projected na lesson. Tablet ang notebook.
Walang blackboard. Huhuhuhu. Naduduling ako sa lake ng powerpoint ni teacher.
Hindi ako sanay. Gusto kong nagsusulat Pero sabi niya ay lahat daw ng tinuturo niya ay nagsasave sa mga tablet namin.
Na nakita ko lang din sa loob ng bag. Doon ko lang napansin na wala kaming libro.
"Hi" kanina pa to bati ng bati sakin. Tumatango nalang ako at tinutuon ang atensyon sa harap
"Ikaw lang ang nakita kong magandang mahihin" segunda pa niya.
"DRAKE FALCASANTOS!" Napaiktad ako kahit hindi ako ang tinawag. Tumayo naman yung lalakeng kanina pa ako kinakausap
"Gusto mo bang mabasag yang mukha mo?" Mataray nitong tanong. Wut?! Kaya lang ni ma'am
"Ba-Bakit naman po?" Kinakabahan na tanong ni drake daw ang pangalan. At may tinuro to sa labas kaya sabay sabay naman kaming napasilip.
Kinabahan ako ng nakita ko doon si Xander na nakaupo sa may upuan at ang sama ng tingin sa gawi namin.
"No ma'am" sagot ni drake ng nakabawi. Tumango si ma'am at umupo na siya at di na ako kinausap pa. Buti naman.
Tapos nagpatuloy ang discussion ni ma'am. Hawak ko lang ang tablet at di ko alam kung pano ko ihahabol sa itinuturo ni ma'am. Waaah. Nawawala na ako.
"I can lend you a hand" rinig kong may nagsalita sa likod kaya lumingon ako. Muntik ng nagkadikit ang ilong namin kaya napalayo ako agad.
"Grabe ka naman. Di ako multo. I swipe mo lang yan ng ganito" kalmado pa rin niyang sabi at may kung anong ginawa sa tablet ko at ayun.
Nandun na kung saan na ang lesson ni ma'am
"Salamat" magalang kong sabi at nag swipe na dahil ibang pahina na ng powerpoint siya nagtuturo.
"Anytime. By the way I'm Lancelotte falcasantos. Twin of that guy beside you" sabi nito kaya napalingon ako kay drake at ngumiti to sakin bago binaling ang tingin sa harap.
"Ako nga pala si anastasia, andrea nalang" tutal sabi ni xander, andrea daw name ko. Kaya dapat andrea din dapat tawag ng iba sakin"Beautiful name" komento niya sa bandang tenga ko. Di ko nalang siya pinansin at tumitig nalang sa powerpoint ni ma'am at iniintindi ang lesson.
BINABASA MO ANG
Beautiful Stranger
RomanceNaranasan mo na bang, yung feeling na may nakatingin sayo. Ako. Ngayon lang. At ang nakakagulat. Ang ganda niya. Isa siyang gwapong maganda. Sino lang ba ako para habul habulin niya. Maliban sa makapal na lens ng eyeglass ko ay wala na. Eto ang kwen...