chapter 37: panganib..

564 10 0
                                    

"Mahal!! Itong kanin...oh!!" Wika ko namN sa asawa ko..

At ganun nga ang ginawa namin kumain na nga si ruru at sinabayan ko na rin sia sa pagkain sapagkat maalis na rin si daddy ang ama ni ruru..

Mayamaya naman ay tinawag ako ni manang Sol..

"Ky, may naghahanap sayo si kate daw!!'' Wika naman ni manang soli

" ah.. Dad,.. Mahal sandalli lng at titignan ko lng si kate!;"wika ko nama at saka tumango na lng si ruru at ganun nga ang aking ginawa nang paglabas ko nang kusina ay nakita ay nakita ko agad si kate at sabay niyakap nia ako

"Ate ky!!" Sambit ko kay ate ky nang niyakap ko si ate kylie ay nakita ko ang isang bata na karga-karga nia..

"Ate ky.. Yan na ba ang pamangkin ko?!!'' Ang tanung ko sa kanya.

" oo.. Kate!! Sia nga si mikaela Danielle Madrid.. Its mikee for short!!" Ang sambit ko naman

"Eh ate ky.. Ano ba ang sasabihin much bat KYlangan ko pa na nagpunta dito!!" Ang tanung ko  naman kay ate ky..

"Kate,.. Malaya na si Jane!!'' Sambit ko naman

" whaaat!! " sigaw naman nito

"Sssshhh.. Ano ka ba!!wag masyadong malakas.." Wika ko pa

"Sorna... Teka Malaya na si Jane.. Ate ky!!so anong gagawin natin.." Wika ni kate..

"Wala kayong gagawin.. Ako ang bahala dito.. Mahal ko!! Ako, ang magproprotekta sayo at sa ating anak sa pamilyang ito!!" Sabat ko naman

"" mahal ko...!'' Wika ko naman..

"Mahal.. Gusto kouna sanag magstay dito si kate habang nasa opisina ka!!'' Sambit ko PA

" pero kung hindi pwede .. Okay lng naman eh..." Dagdag ko pa

"Oo kuya ruru.. Okay lng naman sakin kuya hindi mo gusto!!" Sabi ni kate

"Okay lng kate... Mas panatag nga ang loob ko kung nandito ka.. Atleast may makakasama Ng ate ky mo!!'' Wika ko naman

At mayamaya ay nagayus na ito patungo sa opisina  at saka nagpaalam na ito..

"O.. Kate, ikaw muna ang bahala dito sa ate mo at sa pamangkin mo ha!! Wika ko

" okay .. Kuya ruru!! Sagot naman nito

''Basta kung may kylangan ka lng dont hesitate na sabihin kay manang solo" dagdag ko pa..

"Okay.. Kuya ruru..kami nang bahala ni ate ky dito!!!'' Wika ko naman.. At sabay nagpaalam na nga ito.

Nang nakapagpAlam na si ruru ay agad kong sinabi angvtungkol kay Jane..

" kate.. Malaya na si Jane... At ang hinala ng kuya ruru mo ay baka maghiganti yun samin?!!'' Wika ko..

"What?! At sia pa talga ang may balak na maghiganti sayo, sa inio ni kuya ruru?!!'' Ang galit na sambit ko kay ate ky

"Alam mo kate naiintindihan ko nMan si Jane eh.. Na ganun  nia kamahal ang kuya ruru mo.. Dahil nararamdaman ko yun... Sobrang mahal ko si ruru at nangangamba ako dahil ayokong mawala sia sakin, sa amin ni mikee!!" Sabi ko pa.

"Ate ky.. Kilala mo naman siguro ang asawa mo.. Hindi nia papabayaan ang kanyang sarili lalo nat alam niang may naghihintay sa kanyang mag-ina nia..." Wika ni kate sakin hanggang sa nagpaalam si manang Sol na mag-grogrocery ito..

"Ky.. Mag-gro-groceri lng ako ha.. Kayo munaa ang bahala dito...''wika ni manang solo sakin..

" ahhh. Manang Sol.. Ako na long pi.. Kasi may Bibi him din ako na gamit mi mikee!!" Sambit ko..

"Sure ka ba.. Ky!!ako na lng.ibigay mo na lng yung listahan na ipamimili mo at ako na ang bibili tutall dun naman ako pupunta..!!" Wika naman ni manang soli

"Wag na po.. Manang Sol!! Mas kylangan po kayo dito.sa bahay.. Ako na lng po!!"" Ang pagpupumilit ko

"Ohh sigeh ikaw ang bahala...'' Wika pa nito at sabay ibinigay na ni manga soli ang listahan ng pamimili ko at sabay nagpaalam na ako sa kanila..

" oh kate ikaw muna ang bahala dito ha.. Kapag makatulog na si mikee.. Tulungan mo si manang soli..'' Ang bilis ko dito

''Yes.. Ate ky!! Ako na ang bahala dito!!"" Wika naman nito at saka umalis na nga ako dito ako na lamang ang nagdrived ng kotse ni ruru sapagkat isa lng ang kanilang Ang kanilang driver at yung ay ang asawa ni manang soli na si mang Ben ang diver ni sir. Romnick

Nang papalais na ako ay hinarang ako ng isang ununiformed na pulis na kasama namin sa bahay.

''A.. Misis. Madrid!! Sasamahan na namin kayo!! Wika nito

''Ah.. No, Thank you! mas kylangan kayo dito sa bahay.. At saka kaya ko naman ang sarili ko ehh.. Salamat na lng attuluyana n nga ako umalis ng bahay..

Nandito ako ngayun sa may kanto ng bahay nila ruru at kilala ko ang kotseng paparatin papunta sakin.. Nang masilayanbko kung sino ang driver nito at duon ako nagkaron ng pagkakataon..

"Kita mo nga naman kapag siniswerte  ka.. Oo!! Wika ko sa aking sarili

At sabay sinundan ko si kylie...

" kahit saan susundan kita babaeng malandi ka... Kahit sa impierno  kapa pumunta susundan pa rin kit.. Mang-aagaw ka!!"" Ang daggdag ko pa.. At ganun nga ang aking ginawa sinundaan ko sia hanggga sa huminto ang kanyang sasakyan sa isang mini grocery store.

At duon ko na lamang sia hinintay sa kanyang paglabas..

At makalipas nga nang ilan sandali pa ay nasilayan ko na si kylie at agad-agad akong bumaba at sabay nilagyan ko n panyo ang kanyang bibig at saka ito makatulog.. At isinakay ko sia sakin sasakyan ay pinaandar ito..

Dinala ko si kylie sa isang abandonadang building na medyo malapit sa village namin... At sabay iniwan ko muna ito para makabili ng makakain..

Dumating ang ilang oras ay nagising ako ang sakit mg ulo ko... Nang pagmulat nang aking mata ay nagulat na lamang ako sa aking nakita..

Sapagkat hindi ko alam kung anong lugar to at kung nasaan ako...

Pinilit kong alalahanin at ibalik ang mga pangyayari ngunit sumasakit ang ulo ko.. Dahil siguro sa pinaamoy sakin  nang kung sino man ang may kagagawan nito..

~🍃isabelita07🍃~

She's my BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon