Chapter 11

83 24 3
                                    

Tristan's POV:

Kasalukuyan akong nag lalunch dito sa right side ng coffee shop.Nasa counter naman sina Lia at Hikari,samantalang busy naman si Miguel sa pagbubuss,medyo may kasipagan kami ngayon dahil may kasungitan ang bago naming manager sa isang buwan nya dito sa shop hindi pa namin sya nakakasama kumain sa labas maging ngumiti kasi hindi nya ginagawa nakaka hiya syang kausapin minsan.

"Can i join you?"

Napatingin ako sa nagsasalita,nagulat ako sa aking nakita,Si Sir Asher pala,nakatayo sya sa gilid ng lamesang kinakainan ko hawak hawak ang isang silver na lunch box at silver na tumbler.Nakatingin sa akin at nag aantay ng isasagot ko.

"Oo naman Sir Asher,upo ka."-sagot ko

" Thankyou."-Asher

Naupo na si Sir Asher sa harap ko,inilapag sa kaliwang parte ng lamesa ang daladalang tumbler at binusan ang tatlong layer na lunch box nya,tocino,kamatis at fried rice ang nakita kong pagkain na baon nya,nakita ko rin na may kinuha sya sa bulsa nya na isang inumin,yakult kung di ako nagkakamali.May ilang minuto na rin si Sir Asher na kumakain sa harap ko.Tahimik syang kumakain kaya nagpasya na rin akong ituloy ang pagkain ko,bibilisan ko na nga mukha kasing hindi approachable ang bago naming manager.

Tatayo na sana ako sa pagkakaupo dahil natapos na akong kumain nang biglang..

"Ang bilis mo palang kumain?"-Asher

" A-ako Sir?"-tanong ko?

"May iba pa ba akong kasama dito sa lamesa?"-Sagot ni Asher

Bahagya akong napalunok sa tono ng pagsasalita ni Sir Asher,pilosopo pa pala ang isang to.Hindi na ako nakasagot sa tanong nya at akma na talagang aalis,nang magsalita muli ang pilosopong ito.

" Sa tingin mo Tristan?Mahirap ba akong pakisamahan?."-tanong ni Sir Asher

Napalunok ako sa sinabi nya at napatitig.

"Mahirap diba ?haha."-asher

" Uhmm Sir Asher hindi naman po"- sagot ko

"Hindi? E halata naman sayo nung nagtanong ako na mahirap talaga akong pakisamahan dahil sa ugali kong hindi pala ngiti at may pagka istrikto,alam ko at ramdam na naiilang kayo sa akin,alam ko rin na ibang iba ang naging trato sainyo dito ni Miss Joan,."-Asher

"Hindi naman sa ganun Sir,lahat naman po kami dito inaantay ka lang po mag open up sa amin,nahihiya lang po kami siguro sayo at naninibago at the same time."

Bahagyang nanahimik ang scenario na ito,napansin ko na tumingin sa malayo si Sir Asher.

"Can you help me Tristan?"-asher

" Para saan po sir?"-Ako

"Gusto ko sanang tulungan mo akong makilala ang mga iba mo pang kasamahan dito, sina Lia,Hikari at miguel.Tulungan mo kong mapalapit sakanila,gusto ko sanang gayahin ang ginawa sainyo ni Miss Joan noon.Matutulungan mo ba ako Tristan?."-Asher

" Yun lang ba Sir Asher?haha"-tanong ko

"Oo,nakakahiya pero aaminin ko sayo,mahirap sa akin na makipag halubilo sa ibang tao,wala akong msyadong kaibigan,Tingin ko naman sayo matutulungan moko."-Asher

" Oo naman Sir,No worries.Magbonding tayong lahat Sir,para mawala na yung wall sa ating lahat."-ako

"Salamat,Tristan.Gusto ko talaga kayong makilala lahat,lalo kana."-asher

Napangiti ako sa mga sinabi ni sir asher.Naeexcite tuloy ako na makabonding si Sir,mukhang pag nawala na ang hiya nito sa amin e makakasundo rin namin sya.
Nagpaalam na ako kay Sir Asher dahil tapos na ang break ko na 30 mins lang dapat pero dahil nakakwentuhan ko si Sir,inabot tuloy ng isang oras.Nagmamadali na akong pumunta sa counter,nakita ko kasi ang mukha nina Lia at Hikari na pazombie na gutom na gutom na siguro.

Broken Promises (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon