Pagkatapos maligo ay humarap sa salamin si Karylle, at tinignan ang sarili, she still l00k the same maliban sa pisikal na anyo nya, namumula ang mga pisngi nya at palibot ng mga labi, bahagya nyang hinawi ang bathrobe at nakita nya ang mga red marks banda sa dibdib nya na parang pinagkakakagat ng langgam.
She wants to feel sarcastic about the whole thing. The old fashion Vice Ganda is an untaned tiger in bed.
Gust0 nyang tumawa hysterically, matapos nyang mag em0te sa salamin ay bumalik na sya sa kama at tuluyan nang dinalaw ng ant0k.
Almost 10:am na ng bumangon si Vice pero mahimbing parin na natutulog si karylle, Minabuti na muna nyang sumilip sa baba at tinignan kung nar00n pa ang mga kasamahan, ngunit malinis na ang lugar kung san sila nagpakasaya kagabi, at agad syang sinalubong ng kasambahay, "Kuya umuwi na po sila" ah ganun ba eh si Anne umuwi narin ba? "opo kuya sinundo po sya ng driver nya, tska pinapasabi nya na hindi nalang po daw nya kayo inistorbo itetxt nalang daw po kayo pag nakauwi na sya" ah mabuti naman salamat, oh sige may makakain ba? "meron na po nakahanda na sa lamesa" ok salamat atey .
Pumanik muli sya at pinuntahan si Karylle na mahimbing na natutulog "Kurba gising na halina kain na muna tayo" hindi agad naka kibo si Karylle kaya naman "ui kurba gising na" habang pinipisa pisa ang ilong nito, Sandali lang 5mins. sabay hatak kay Vice. dahilan upang mapahiga ito, Samahan mo muna ako dito, at agad ipinulupot ang braso sa katawan nito. "Kurba tanghali na, nalipasan ka na ng gutom" hindi ako nagugutom maya-maya na basta mahiga ka lang dyan, payakap muna ang lamig lamig dito sa kwarto m0, sabay gigil sa pagkakayapos. Wala ng nagawa si Vice, kundi ang yumapos nalang din sa nakapikit parin na si Karylle.
Matagal-tagal sila sa ganung posisyon, maya-maya lang ay bumangon na si Karylle at dumeretsyo sa Cr, nag hilamos at nagsipilyo pagkalabas ay nakahiga parin si Vice na tila inaantay sya. "Are you done"? Yup! babangon na sana si Vice, ng biglang harangin ito ni Karylle, pumatong ito sa ibabaw ni Vice, at isang halik sa pisngi ang ibinigay nya dito "Good morning pogi" at isang maaliwalas na ngiti kasunod n0n.
Ang weird mo talaga, umalis ka na dyan sa ibabaw ko pwede ? ? "ay o0 nga s0rry tara kain na muna tayo yaya ni Vice.
Matapos kumain ay inihatid na ni Vice pauwi si Karylle, di na sya nagtagal sa harap lang ng c0nd0minuim nya ito inihatid, at agad ding umalis pagka baba ng dalaga. "bye pogi" while vice mouthing "i love you"
Nang makauwi si Karylle sa condo nya, Bumungad sa pinto ang kasambahay nya, "Narito na pala kayo ma'am" O! kaylan ka pa nakabalik (smile) "kanina lang po, may bisita po kayo" wika nito. Nagsalub0ng ang mga kilay nya, "sino?" at natuon ang atensyon nya sa lalaking naka leader jacket na nakatalikod mula sa kinatatayuan nya. "sige te salamat"
Si Yael, na walang kibo na nakaupo at busy-ng busy na nanunuod ng Disney Musical.
Yael, narito ka pala, bakit napa aga ata ang pag punta m0 rito ? kala ko isang linggo ang gig nyo sa Albay?
tumingin sa kanya ang nobyo at "kakarating ko Lang, isusurpresa sana kita, kaso mukang ak0 ang nasurpresa" sinuyod sya nito ng tingin, mula ulo hanggang paa. Di nya maintindihan kung distaste o hatred ang mga nasa mata nito, "Alam mo namang nagkaron ng slumber party sa bahay ni Vice diba ?" (sweet tone)
"Paano ko malalaman?" Itinago ni Karylle ang iritasyon, di pa sya nakakasagot sa tanong ni Yael ng muli itong mag salita "sa akin kasing palagay, hindi maganda sa isang babae ang pumupunta sa bahay ng isang lalaki ng walang chaperon."
She rolled her eyes ceilingward, pagkatapos ay matamis na ngumiti, Baby showtime family ko yon, Si Vice yon baklang bakla yon an0 ka ba, nagseselos ka parin ba sa kanya ? diba tinanggap ko na nga yung proposal m0? sayo na ko hayaan mo lang i enjoy ko tong pagiging dalaga ko, sooner or Later, di ko na magagawa to at hinagkan si Yael sa pisngi, Kumain ka na ba ?
wag mo kong dinadaan daan sa pa sweet m0 alam mong kahinaan ko yan, Kilala mo ko Karylle wag mo kong susubukan, he said in a relax way.
"Oh well magbibihis muna ako at tsaka tayo kumain" tatalikod na sana sya ng muling magsalita si Yael "hindi ako magtatagal" muling humarap ang dalaga, "kaylangan ko magpahinga" Bakit hindi ka nalang dito mag pahinga?" Hindi na! mahinahong tugon ni yael at hinagkansa pisngi si Karylle, pag may time ako mamaya labas tayo ha, i love you .. this is for you. sabay ladlad ng kwintas galing sa kamay nyang nakatikom. at isinuot nya ito kay Karylle. Sige na uwi narin ako magpahinga ka ha ..
Sa isip ni K' mabuti at hindi tinanggap ni Yael ang alok nyang dito nalang magpahinga, sinubukan nya lang sabihin y0n para di na mag isip ng kung an0 an0 pa. Pagka labas ni Yael ay para syang nabunutan ng tinik sa lalamunan.
notes ni Hopia: Cut scene na tayo guys, lets proceed to the Victory party para mapadali yung story nahuhuli na tayo sa realidad. hahah
Group Chat Victory Party
Vice: Kurba pupunta ka ba?
Anne: Oi Karylle Lets go na nagbibihis na ko
Karylle: hmm di naman ako invited eh!
Vhong: Ano ka ba lahat nga tayo invited eh
Vice: Punta kana K
Karylle: wala akong driver
Vhong: Sunduin kita gusto mo ? on the way ka lang naman eh, walang apple of the eye si Viceral
Vice: papasundo kita
Karylle: Hindi na, tinatamad talaga ako.
Vice: ah ok sige ! oh Anne, Vhong punta nalang kayo exit na k0 see you.
END OF CONVO
on the other side
Karylles POV
ayokong sabhin yung mga palusot na yon pero kaylangan kasi kanina pumunta dito si Yael sinubukan ko magpaalam sa kanya.
"may Victory party si Vice mamaya can i come ?
"No" walang pag aalinlangang sagot nito, "bakit para abutin ka nanaman ng kinabukasan?"
can you please allow me to come? Yael what the hell are you thinking? Im not a toy na pwedeng utos utusan m0, nagsasawa na ko sa ginagawa mo sakin,sobra na kong nahihirapan di na kita maintindihan, hindi ko alam kung saan ba nanggagaling yang mga em0sy0n mo, yang pagbabawal at pagdidikta mo sakin nakakasawa Yael! pasigaw na tuloy tuloy na pagsambit nito.
Nagkuyom ang mga kamao ni Yael, ng marinig ang mga salitang y0n ng n0bya, hindi nya inaasahang sa punt0ng y0n ang masasabi nya yung mga y0n.
"Ano iiwan mo na ko? makikipag hiwalay ka na, para sumama dun sa nagpapanggap na baklang yon, tingin mo papayag ako?" mga salita dhilan para taasan ng balahibo c karylle "Hinding hindi ako papayag na mawala ka sakin, sige subukan mong pumunta ngay0n dun, kung gusto m0ng mag iskandalo ako sa party ng kaybigan mo, nakakahiya man pero kaya k0ng gawin y0n. mala dem0ny0ng tinig ni Yael upang tuluyan ng tumulo ang mga luha ni K, hindi na nya alam ang gagawin nanahimik nalang sya at tumakbo papunta sa kwart0 nya, nahiga at tnakpan ang mga matang patuloy sa pag iyak.
Maya-maya lamang, sinundan ito ni Yael at nahiga sa tabi nya, at marahang niyakap habang cnasabing "babe Im sorry"
"pu-puro ka nalang sorry" mga sagot ni K na paputol putol dhl sa pag hikbi
"natatakot lang ako, umawain m0 sana ako, kahit mahirap intindihin. . . at maya maya lang ay umalis narin ito para sa Gig!
Ayokong balewalain sila, ayok0 lang gumulo ang laht, alam kong kaya ni Vice to pero ayokong mag alala sya lalo na ngayon malapit na ang c0ncert nya sa america. Kaya ngayon palang kaylangan k0 ng tapusin atleast kung sakali yung break up lang namin ang maisip nya, ay0k0 ng pati ako problemahin pa nya.