page14

93 2 0
                                    

Anne: Dont forced yourself to marry that man his not deserved you, sinabi mo ba kay Vice, ipinaliwanag mo b?
K: No! Wala syang alam tungkol don pero minabuti ko narin wag nyang malaman ang alam nya lang is engaged na kami ni Yael
Anne: Pero K, kaylangan nyang malaman lahat
K: "hummp-hummp" nanakbo si K, papuntang kitchen at masuka suka, kaya hinabol to Anne.
Anne: Girl what happened?
K: Ewan parang dun ata sa kinain ko kanina "hummp" sabay kuha ng tissue at punas sa labi.
Anne; halika nga, uminom ka na muna maupo ka. Ano bang nakain m0?
K: Ewan ko anong tawag dun eh.
Anne: teka nga.. teka nga may pag aalangan sa sasabihin.. ah-Eh K, Ano kase ahhh .. ! ! ! 
K: what?
Anne: Kaylan ka huling nagkaron K?
K: This month 3days na k0ng delayed
Anne: Regular menstrati0n kb?
K: oo bakit? 
Anne: Oh my sabay takip ng kamay sa bibig hindi kaya --- knock on wood wag naman sana
K: What do you mean Anne?
Anne: 3days ka ng wala? may nangyari ba ulet ra inyo?
K: ahmm "sabay yuko"
Anne: Tell me K, habang hawak ang balikat neto.
K: Yes! sa slamber party
Anne: Oh my Gosh, Hindi kaya K, buntis ka?
K: Nanlaki ang mga mata nito, ha! pe-pero .. wala ng ibang salita ang lumabas sa bibig nito. 
Anne: Ok wait, magpapabili tayo ng PT, wait may tatawagan lang ak0 wait

"Hellow pwede mo ba akong bilan ng PT i sicret mo lang ha, Ok thanks dalin m0 dito sa c0ndo unit ni Karylle, nadito ako"

K: sino yon?
Anne: basta dont worry walang makaka alam just relax wag kang mag panic, si Vice siguro papunta ng airport ngay0n yon eh panu kung mag positive K?
K: maluha luha, di ko alam ang gagawin ko, wala akong maisip sa ngayon pero kung sakali man, pwede bang sa atin nalang muna.
Anne: Paano mo ipapaalam kay Vice?
K: Di ko alam tumayo si K at halatang di mapakali nasa harapan lang sya ni Anne na nagpapa balik-balik, kaliwat kanan
Anne: K! Ano b maupo ka nga, you need to be relax, ako ang nahihilo sa ginagawa mo eh
K: Eh kasi nga pano nga pag nag positive ?
Maya-maya lamang may nag doorbell.
Anne: Oh ayan na ata.
Binuksan nila yung pintuan, halika pasok. "Oh ma'am ito na po yung pinabili mo, natagalan ba kayo?
Anne: Hindi ok lang wag kang maingay dito ha, sige na umuwi ka na.
"Para kanino yan? ano gagawin nyo dyan?"
Anne: ilalagay sa kilikili ko, titignan ko baka may trangkaso ako e, sarkastik0ng sagot nito.. na tatawa tawa, pag may naka alam dito i will buy you pagbibiro nito.
Pagka labas nito ay dali daling lumapit si Anne, kay K "Oh Anne dali punta ka na sa banyo, subukan mo na"
K: Eh hindi ako naiihi
Anne: Maiihi ka nyan, basta umupo ka lang, tulak tulak si K, papuntang banyo.
Mga ilang sandali lang, bumukas ang pintuan ng banyo at nadun parin si Anne na naka cross arms, habang naglalakad pabalik balik.
Anne: (Laki mata) Oh ano? anung result
K: di makapag salita
Anne: hey whats wrong?
K: Look angat ng PT two lines at sabay di na napigilan ang pag patak ng luha nito.
Anne: Oh my ssssh, sabay yakap sa kaybgan. Eh yung isa nasubukan mo na ba?
K: tango-tango oo pero 1line lang, This is not what i expected, akala ko walang magiging problema sa paghihiwalay namin.
Anne: Kasi naman bakit di kayo gumamit ng proteksyon? "Mga salitang pagbibiro, pero ramdam mo ang pag aalala sa kaybigan" di nyo kami gayahin ni erwan hahaha :'D Gusto mo tawagan ko si Vice?
K: No! wag muna di pa ko ready tsaka may c0ncert sya, ayokong mag isip sya habang magkalayo kami.
Anne: Pano ka ?
K: I dont know
Wala ng nasabi si Anne, kundi muling niyakap nalang ang kaybigan, ramdam nito ang sakit na nararamdaman nito, Everything will be fine, tell me K, kung anong maitutulong ko.
K: Thanks Anne your so sweet, thank you so much kc lage ka nadito sa tabi ko, satin na muna to tutal wala pa namang c0nfirmati0n eh
Anne: Ok madaldal ako pero pangako, maaasahan mo ko dito, Sige na magpahinga ka na muna, wala ka bang kasama dito? gusto mo samahan muna kita?
K: Hindi na Anne Ok Lang ako, nag grocery lang si ate maya maya babalik nadin yon.
*End of POV*

Makalipas ang isang linggo
Isang linggo ng wala si Vice sa show, patuloy parin ang pagpasok ni K sa showtime di pa nahahalata ang hubog ng tsan nya dahil di pa naman buo ang baby. di rin uma absent si Anne, dahil sya palang ang may alam, di parin nila sinasabi sa mga kaybigan nila. Anne was so caring sobrang ingat nya sa kaybigan, kaya nahalata ni Vhong at Billy yon habang nasa back stage.
Si Anndm kumukuha ng tubig para kay Karylle
Vhong: babes, nagseselos na ko, parang napaka sweet mo ata kay K (Sad face)
Anne: hahah sira ka talaga Vhongzkie.. kahit ikaw pwede kong ikuha eh, gusto mo?
Vhong: (hawak sa braso ni Anne) Di na kaylangan makita lang kita tanggal uhaw ko (kiligm0ves)
Anne: ayieee sabay hampas sa braso nito.
Billy: Yung totoo? baka naman ikaw ang dahilan ng hiwalayang Vicerylle? 
Anne: Ano ka di ako tomboy n0h diba K? 
K: Hahaha oo naman kayo talaga pati si Anne pag isipan look the gorgeous body of her hahaha. "Sabay nagpo popose, sabi sa inyo eh"
Billy: Eh bakit ingat na ingat ka kay K?
"Anne & K, tinginan"
Anne: Hala? ganito naman kami dati pa ahg. teka si Viceral, kaylan ang uwi pag iiba ng topic nito.
Billy: Malapit na yon! Mag phone patch sya mamaya on air,
Vhong: O sige na tara na 1min nalang 
Anne: Tara K (hawak sa braso)
Vhong: Ay ano ba yan, para namang 9mos pregnant si K kung maka alalay ka.
Anne: Hindi sabi ni Vice Alagaan ko daw to habang wala sya, may pasalubong daw sya sakin pag uwi nya hahahah :'D
K: sige na, selos na selos na honeybabe mo hahah
Billy: Lika na nga K, sakin ka na baka sabihin ni bestie pinapabayaan kita.
Vhong: thanks brad, tara sakin ka na Annie.
Billy: (Kindat kay Vhong) then akbay kay K.

past and future (vicerylle)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon