Chapter 24:
Ice pov:
Papunta kami ngayon sa airport dahil tamang tama lng na wala na kaming klasi at kanina lng ay nag text si tita Annie mommy ni xyriel na uuwi pala si Xiah ngayon at dahil sa pag anounce ni sir na haft day lng kmi tinawagan na agad ni xyriel si tita annie na kami na lng ang susundo kay Xiah.
Miss ko narin ang batang yun wala kasi akong little sis eh kaya sya yung tinuturing naming lahat na little sis.
*****
@AIRPORTNaghihintay na kami dito ngayon sa waiting area sa pagdating ni xiah.
At Maya maya lng ay may sumigaw na sa pangalan namin ni xyriel.
"ATE XYRIEL, ATE ICE" sigaw ni xiah kaya napatakip kaming dalawa ni xyriel ng tenga at grabe lahat ng tao sa airport sa amin naka tingin.
Nakita naman namin si xiah na papunta sa amin at dinamba kami ng yakap.
"Grabe ate xyriel, ate ice namiss ko kayo kyahhhhh" maluha-luhang sabi ni xiah.
"Kami rin lil sis" sabi ni xyriel at gumanti din ng yakap.
"Tama Liit miss ka ri namin haha" sabi ko din.
Liit kasi tawag ko sa kanya at tawag naman ni macy sakanya ay kulit, ang tawag naman ni joyce ay cute, tawag naman ni myla ay dora haha ang ikli kasi ng gupit nya at nag-ala dora na tapos may bangs pa sya at kung humahaba na ang buhok nya pinapagupitan nya agad. Haha
"Oh! tara na liit" aya ko.
At lumabas na kmi sa airport saka Dun na sumakay si liit sa kotse ni xyriel na dala nya, ang sa akin ay ang ilang bahage nya.
*****
@HousePagka pasok namin sa bahay ay lahat sila sinalubong si xiah.
"CUTE/DORA/KULIT" sabay na sigaw nina macy,joyce at myla.
Kapag andito kasi si liit nagiging childish silang lahat syempre damay na ako. Sobrang halaga kasi saamin si liit kaya overprotective kami sa kanya.
"WWWEEEELLLLCCCOOOMMMEEE HHHHOOOMMMMEEE" sigaw na naming lima.
Sabi ni tita annie sa amin muna si xiah kasi may business trip sila ni tito xenon, mom and dad ni xyriel. Kaya sobrang natuwa kami dahil bonding-bonding naman ang gagawin naming lahat.
"Tara kain na tayo ng meryenda my inihanda na kami roon sa garden" aya ni macy saamin at tumakbo na kaming lahat papunta sa garden.
Nag kwentuhan,tawanan at asaran lang ginawa namin at nalaman namin na may meron daw crush si xiah sa states.
Ganito kami kasaya pag-andito si xiah.Someone's pov:
"Boss nakauwi na si Xiah Mae Montecillo dito sa pilipinas" balita saaking ng isa sa mga tauhan ko.
"Mabuti naman kung ganun mag handa kayo! gagawin na natin ang plano sa susunod na linggo haha" utos ko sakanya.
"Yes boss" sabi ng tauhan ko at umalis.
Tingnan natin kung anong magagawa nyo kung kukunin ko ang isa sa mahalaga sa inyo.
*Evil Smirk*
*****
Xyriel pov:Almost 1 week narin nung naka-uwi si xiah dito sa pilipinas at hanggang ngayon andito parin sya sa bahay hindi pa kasi nakauwi sina mommy kaya dito muna sya at ayaw pa daw muna nyang pumasok sa school mag-eenjoy daw muna sya dito at ngayon which is saturday aalis na raw si xiah at babalik na sya sa mansyon.
Andito lng kmi ngayon sa bahay at nag momovie marathon sina myla, macy at joyce. Si ice naman ay nasa veranda nag sosoundtrip at ako andito sa kusina nagfo-food trip. Kakaalis lng ni xiah, inalok pa nga namin na kmi na lng ang maghatid sa kanya pero sabi nya ok lng daw sya kaya hindi na kmi nag pumilit pa. 10:00 am pa lng kaya mahahanda muna ko para sa lunch namin.
*****
8:00 pm na at napag desisyonan na namin na matulog ng maaga pero biglang nag ring ang phone ko at pagtingin ko si mommy lng pala.
*Mom's calling*
"Mom?" Sagot ko sa kabila.
[hello dear]
"Mom napa tawag ka?" Sagot ko.
[Si Xiah ba andyan pa?] Tanung ni mommy.
"Wala na mom kanina pang mga 9 am pa sya naka-alis. Bakit mom wala pa ba sya dyan?" Tanung ko.
[Oh God hindi pa sya naka uwi nag-aalala na nga kami ng dad mo eh]
"Mom relax baka namasyal lng---" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang pinutol na iyun ni mommy.
[Oo na-isip na namin yan ng dad mo but dear kung namasyal lng sya why for almost haft day? God hindi ganun ang kapatid mo] nag-aalala na sabi pa niya.
"Ok mom relax hahanapin namin sya" Then I ended the call.
'SH*T' ang totoo kinakabahan na ako ng sabihin ni mom na hindi naka-uwi si xiah and mom's right hindi ganun si xiah.
"Guyz bukas aalis tayo hahanapin natin si xiah" seryosong sabi ko.
"Bakit anong nagyari sa kanya?" tanung nilang apat.
"Di daw sya naka-uwi sa bahay" seryosong sagot ko kinakabahan nako.
"F*CK! SH*T! ANONG NANGYARI SAKANYA?" sigaw nani ice.
"Ice kalma mahahanap natin sya" pagpapakalma ni macy sa kanya.
Sana nga mahahanap natin sya. Sana maging ligtas ka xiah.
Makakapatay talaga ako pag may nangyaring masama sayo.
BINABASA MO ANG
The Heartless Princesses and The Bad Boys (UNDER EDITING!)
AcciónPaano kong merong kilalang mga Gangsters ang lumipat sa isang school na pinamumunu-an din ng mga Gangsters Anu kaya ang mangyayari sa dalawang grupo? Makikitaan ba ng pagmamahalan o mag-aaway lng ang dalawang grupo? Ating subaybayin ang istorya ng d...