Chapter7: Friend o Enemy ?

15 0 0
                                    

Chapter7: Friend o Enemy ?

Cassandra's POV.

This is it!

"HOY! DIBA IKAW YUNG KUMUHA NG CELLPHONE KO? KUKUNWARI KAPANG NAPATID KA! IBALIK MO CELLPHONE KO!" Full force na sigaw yan. Oohhh... Nasa loob pa pla kmi ng ministop, dami tloy nakatingin. Byaan na nga!

"Wait miss. I'll explain." With hand gesture pa, Umeenglish!

"ANONG I'LL EXPLAIN, I'LL EXPLAIN KA DYAN! IBALIK MO CELLPHONE KO!!" Sabay hampas ko sa kanya.

"Miss! Miss! Teka, saglit!" Hinaharang na nya ngayon yung kmay nya pra di ko sya mahampas.

"Walang teka teka!"

Pero imbis na sumagot sya, hinila nya ako. O______O

"HOY! SAAN MO KO DADALHIN? DI KA LANG MAGNANAKAW, KIDNAPPER KA DIN PLA! BITAWAN MO KO!" Sinisigaw ko habang tinatanggal ko yung kamay ko sa pagkakahawak nya.

"ADSKJLQSJUYHYSJSKK" Bat yan lumalabas sa bibig ko? Eh pano ba naman tinakpan miya lang naman ang precious lips ko. Argggghhh!

"Mamaya na ako magpapaliwanag." Bulong niya sakin, Aba! Close kmi? Mkabulong naman to.

Di nalang ako kumibo, para kasing may masasamang tao na humahabol dito kay kuyang napatid. Pero... Tekaa... Eh masamang tao din naman sya ah! Ay nakuuuuu.

"Miss saan pumunta yung lalaking andito kanina?" Dinig kong sabi ng maskuladong lalaki. Scarybells!

"Di ko po napansin." Sagot naman nung babae, mukhang si kuyang napatid ang hinhanap nito ah. May atraso rin kaya to sa lalaki? Nkakatakot pa naman yung lalaki T_____T

"ARGHHHH! NASAN NA BA YUNG LALAKING YUN? HUMANDA TALAGA YUN SAKIN PAG NAHULI KO YON!" Sigaw nung nakakatakot na lalaki. Anong kayang atraso netong di kuyang napatid ?

Tinanggal na nya ang pagkakatakip sa bibig ko.

"Ano ba? Mkatakip naman to. Close tayo?" Pagtataray ko sa kanya. Pero infairness, Ang bango ng kamay niya. *u* Hihi.

"Sorry, sorry. Hinhabol ksi ako nung lalaking yun eh." Sabi ko na nga ba eh, sya yung hinhabol.

"May atraso ka din don? Grabe ka. Ibalik mo na nga yung phone ko!" Pangungulit ko.

"Oooh, about that. Ahm, sorry! Di ko naman gustong pagtrip---"

"ANO PINAGTRIPAN MO AKO?"

"Oo, pero di----"

"ANG SAMA MO TALAGANG LALAKI KA! AKIN NA KSI YUNG PHONE KO!"

"Sandali lang kasi miss, patapusin mo muna kasi ako dba?"

Di nalang ako kumibo.

"Okay na? Pwede na ako magsalita?" Tamango nlang ako. Kawawa eh!

"Ahm, sorry kasi ikaw yung napagtripan ng mga kabarkada ko, kaya ko kinuha phone kasi natalo ako sa pustahan namin kaya yun ang parusa ko. Sabi kasi nila kunin ko daw ang phone ng unang taong lalabas sa gate ng may kausap sa phone eh saktong ikaw yun kaya sorry talaga."

"Eh asan na yung phone ko?" Haba ng speech. Pero maniniwala kaya ko sa sinabi nya?

Mabait Na Konsenya :  Oo maniwala ka! Sincere naman pagsosorry nya eh.

Masamang Konsenya : Wag, wag ka maniniwala dyan. Sinungaling yan diba? Masamang tao yan.

Malanding Konsensya : Maniwala ka na! Gwapo naman eh. Pwede na! Hihihi.

Back to reality, Bakit nasama yung malanding konsensya?

Nsabi ko nba sa inyo na ang gwapo ng nilalang na ito? Hindi pa? Ngayon nasabi ko na! :D

"Yun ang hindi ko alam. Nsa mga kaibgan ko yun eh. Pero wag ka mag alala, kukunin ko tas ibabalik ko sayo."

"Sigurado ka? *taas kilay*" Bka niloloko ako neto eh.

"Oo , Tetext nalang kita pag nakuha ko na." Teka? Tetext daw? Lakas tama neto ah.

"Adik ka? Wala nga akong phone tapos itetext mo ko?"

"Ay, oo nga. Pumunta ka nalang ditobsa ministop bukas ng gabi mg 7pm. Punthan nlang kita."

"Bka naman di ka sumipot?" Pninigurado ko.

"Pupunta ko. By the way, I'm Justine Nathan, and you are? " Hms. Sabhin ko ba? Sge na nga para sa phone ko.

"Dedang." Maikli kong sagot. Syempre hindi ko sasabhin yung true name ko no.

"De-dang?" Nagpipigil ng tawa to ah. Eh sa Dedang unang pumasok sa isip kong pangalan eh.

"Oo."

"Hi Dedang, bukas ah. Ahm, friends? *inaabot yung kamay ko para mag shake hands*" Aabutin ko ba?

- - -

A/N : Sorry readers sa matgal na update. Busy sa school eh, nagaaral din po kasi si Author eh!

Hehe.

Aabutin kaya ni Cassie ang kamay ni Justine Nathan?

ABANGAN...

Love Again (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon