Six

2.5K 100 4
                                    

"Salamat Aly. Naku hindi kasi gaanong maalam ang anak ko dito sa Subject na to. Tignan mo talaga at malaki ang improvement." Pasasalamat ng tinuruan ni Alyssa.

"Ay nako. Wala po yun. Fast learner po si Jewel kaya hindi po ako nahirapan na ituro sa kanya yung topic." Alyssa replied and smiled.

"Oh ito." Abot sa kanyang ng three hundred pesos.

"Naku Salamat po. Nagabala pa po kayo."

"Sige na. Bumalik ka sa makalawa. Malapit na ang Prelims ni Jewel ha."
Tumango na lamang si Alyssa at kinuha ang wallet nya. Nakita nya ang calling card na binigay ni Den. Napasapo sya sa kanyang ulo dahil nakalimutan nya ang tungkol sa Party

—-

"Pare." Tawag ni Alyssa kay Kim.

"Huy Pare!!" Nagulat pa ito dahil may nakakandong na babae dito.

"Gago ka Kim." Sigaw ni Alyssa dito.

Dali dali naman nitong inayos ang sarili nya.

"Pasok na Baldo!!" Sigaw dito ni Kim.

Pumasok si Alyssa at nakita nya ang babae na nginitian nya ay Batchmate nya pa sa UST.

"Mela?" Tanong dito ni Alyssa

"Ah. Hehe Alyssa." Nahiya naman ito sa ginawa nila kanina

"Pasensya kana at nadatnan mo pa kami sa ganon na sitwasyon." Saad naman ni Mela.

"Wala yun."

"Oh bat ka nandito."

"Pre may tux kaba dyan? May party kasi akong pupuntahan." Tanong ni Alyssa dito.

"Gago kaba. Pag magpaparty ako dyan sa covered court naka maong at tshirt lang ako. Gago ata to. Hahaha." Saad ni Kim at napatawa pa.

"Siraulo ka. Hindi ako makiki party dyan sa Covered court."

"Saan ba yun Aly?" Sabad naman ni Mela

"Inimbitahan lang ako ng isang kaibigan. Hindi ko din alam kung saan. Pero sinabi nya na Party yun sa College of Law." Alyssa replied.

"sinong may paparty naman dun pre? Paparty ni Mayor?" Tanong ni Kim.

"Umayos ka nga! Di ka na nakakatulong kay Aly."

Tinawanan naman siya ni Alyssa.

"Sumama kayo sa bahay. May mga pang formal wear ang kuya ko." Mela suggested.

Napatingin naman si Alyssa dito.

"Nakakahiya Mela."

"Ano ka ba. Mga naiwan yun na gamit ng kuya ko at wala naman na gumagamit."

"Ha! anong nangyari kay Kuya!!" Sigaw ni Kim.

"Gago ka talaga Kim. Nasa Abroad na si Kuya."

"Puta kala koeh."

"Magka kalaki naman kayo ni Kuya ng Katawan kaya alam kong fitted sayo yun." Saad ni Mela at iginiya sila sa sasakyan niya.

"Sakay na. Jusko nahiya pa." Mela said at pumasok naman si Kim at Alyssa sa sasakyan ni Mela.

"Sino bang nag imbita sayo Alyssa?" Tanong ni Mela dito.

"Kaibigan ni Bang. Kaibigan ko na din." Aly said at napangiti pa ito.

"Iba ata ang ngiti mo pre. Iba nayan ha." Kim said at sinundot pa ang tagiliran ni Alyssa.

"Issue talaga tong Jowa mo Mela." Aly said at napatawa naman ang dalawa.

The HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon