---It hurts like a fucking hell for Alyssa. sobrang sakit knowing na yung taong mahal mo. ginamit ka lang. to satisfy what? her curiosity.
Alyssa was running when she beard her phone rang.
"bang?" her voice was shaking.
"Aly where are you!!? Halika ka na! someone paid for tita nina's bills. GO HERE AS MUCH AS POSSIBLE. Ipapasok na sya sa operating room."
"what? thank God. thank God." paulit ulit na saad nito.
"yes Ly. thanks to God."
"pumunta ka na dito ha? magiingat ka." bang said and tumango ito habang umiiyak. bigla namang bumuhos ang sobrang lakas na ulan.
"yes bang. thank you." Alyssa said at nagtatalon ito at nagsimula na ulit tumakbo papuntang st. lukes.
she was wet as fuck dahil sa lakas ng ulan. pero wala na syang pake. ang iniisip lang nya ay makapunta agad sa kanyang ina at mapasalamatan ang taong tumulong sa kanya.
she kept on running when she suddenly stop when she heard voices inside her head.
"I just use you." she heard. tumulo agad ang luha nya
"Squatter..."
she was running when she got blinded sa lakas ng headlight ng kotse sa harap nya.*bogsh*
next thing is Alyssa is unconscious lying on the concrete floor.
---
she entered their house and everyone is looking at her. nasa dining area na ang buong pamilya nya when she decided to just go straight to her room.
"Dennise Mich---"
"yes Dad. as usual. i did what you've said. "
"that's good."
"it's not good Dad. you're coward. you're selfish. sarili mo lang iniisip mo." Dennise said and she continued walking. narinig pa nya ang galit na boses ng Dad nya. she was standing in front of her Door when her Lolo entered their house
"Marissa ikuha monga ako ng damit! bilis." her lolo commanded her wife.
"ha? bat basang basa ka nanaman ha!" tanong ng lola nito.
"ano uhm. basta. just get me a new set of clothes." garalgal na boses nito.
"halika nga." marissa called him
"ano?" hinila nito ang asawa sa gilid ng hagdan nila.
"anong ginawa mo?" saad nito
"Marissa hindi ko sinasadya. patawarin mo ako." saad nito
"anong ginawa mo Miguel!" galit na saad ng lola ni Dennise
"Nakasagasa ako at dinala ko agad sya sa hospital."
"Miguel anong ginawa mo Diyos ko." marissa said
"maayos na siya Marissa! wag ka ng magaalala"
"Miguel mahal kita. pero sa oras na alam kong nakakaaakit ka. hindi ko itotolerate ang ginawa mo."
"Salamat Marissa." niyakap nito ang kanyang asawa. halos patayin siya ng kanyang konsensya dahil sa pagsisinungaling sa asawa. Alam nya na kritikal ang naging tama nya kay Alyssa at Tinakbuhan nya lamang ito.
----
"Kim wala paba si Alyssa?" Tanong ni Bang dito.
"wala pa nga. nagaalala na din ako at napakalakas ng ulan."
"matatapos na ang operasyon ni Tita Nina. wala padin sya." saad ni Bang habang nakatingin sa orasan nito.
"BANG KIM! " Hingal na saad ni Mela
"Mela. bakit?" nagaalala na tanong ni Kim
"Narinig ko sa emergency room. andun si Alyssa." nanginginig na saad nito.
"Ano!? " gulat na saad ni Bang at tumayo agad.
"Mela dito lang kayo muna. matatapos na ang operation ni Tita Nina. titignan ko muna si Aly." kalma na saad nito.
agad syang tumakbo papunta sa pwesto ni Alyssa.
"aly." mahina nyang tawag kay Alyssa.
"doc ano pong nangyari? "
"miss can you please step outside " Tawag dito ng nurse. wala naman syang magawa kundiang mag intay.
She saw how the Doctors try to save Aly's lifeless body. her face were covered with her own blood. hindi sya nakapaniwala sa sinapit nito. she was shaking. kanina lang ay kausap nya pa ito. ngayon nakahiga na ito at sinusubakang lumaban for her life.
"Ly fight for Tita Nina please? she's waiting for you." bang silently prayed.
she was praying when she saw the doctor is approaching her.
"are you related with her?" the doctor asked
"im her friend. her mom is currently recovering after a heart surgery." bang said
"i will inform yung sa nangyari to her"
"She got hit by a car. sa sobrang lakas ng impact. natamaan nito ang ulo nya. good thing na dumugo ito kung hindi ay magkakaroon ng internal hemmorage. pero that doesn't mean na she's out of the woods. there's still a big chance na ma coma sya. sa natamo nyang brain injury. i can say na please pray for a miracle to happen. and also inform na she needs bags of blood sa dami ng dugo na nawala sa kanya."
"thanks doc." wala ng naintindihan si Bang bukod sa kritikal ang buhay ni Alyssa.
"where's my daughter!" humahangos na saad ng lalaki.
"where's Alyssa Caymo!" she looked at the man. and she saw a resemblance of Alyssa to that Man.
"Alyssa's Father." bang silently said.