"Aly how's Tita Nina?" Bang said habang nakaupo ito sa tapat ng bangkuan ni Alyssa
"It's not good. My mom needs to undergo a heart surgery" Aly said habang nakayuko padin ito.
"Ly." Bang said and she touched Aly's hand
"I know Bang. Alam kong graduating ako ng Med School and my specialization is Cardio. Pero hindi ko pwedeng ilagay sa kamay ko ang buhay ni inay. You know how much i love my mom. I would sacrifice everything for her."
"Ly i can help you. I can ask our CI to do the surgery to your mom."
"Bang thank you so much. " Aly said and she gave bang a tight hug.
—-
"Dennise Michelle. Ano itong nabalitaan ko na nakikisalamuha ka daw sa squatter?" Her Lolo asked
"Si Aly? You've met her six weeks ago tapos squatter padin ang tingin nyo sa kanya?" Dennise asked
"Yung kasama mo? Siya ang informal settler dun sa lupa na gagawin naming establishment sa sumulong. "
"Lo isipin nyo naman yung ibang tao. Wala silang matitirahan."
"Kailan ka pa nagka concern sa mga yun ha!"
"Lolo i saw her with that girl. They kissed. I think they are dating." Troy added, Pinsan ito ni Dennise na sipsip sa lolo at lola nya.
"Is that true Dennise?" Her lolo asked
"Is that true Dennise Michelle!?" Her lolo angrily said
"Yes I love her!" Dennise replied and she receive a thunderous slap from her Grandfather
"Miguel!!" Her lola called her Lolo
"Lumayo ka sa tomboy na yun! Napaka immoral mo Dennise!" Galit na sabi nito.
Napaiyak na lamang si Den.
"Dennise, get rid of that girl. Wala kang future sa kanya. She's nothing. If hindi ka pa lalayo sa kanya. We will drop you out from school. Ipapadala ka namin sa states." Mike said coldly.
Napahagulgol na lamang Si Dennise
"Get my point Michelle? Alam mo ang kaya kong gawin sa babaeng yun kapag hindi mo pa sya nilayuan" Her Dad said
Tumango si Den at tumaas sa kwarto nya. Bago tumaas ay nginitian sya ng nakakaloko ni Troy.
That night. She knew that she need to Let go of Alyssa.
—
"Mr. Valdez! Lumabas na ang results ng DNA." Agad na lumapit ang detective at inabot ang isang envelope.
Binuksan naman agad yun ni Antonio.
"She's really my biological daughter." Antonio said at pinunasan pa ang luha nito.
"Mr Valdez. Nasa ospital ang kumupkop sa kanya. At narinig ko na ooperahan ito at kailangan ng malaking halaga."
"Magkano ba ang kailangan Rachel?" Tanong ni Antonio.
"Sa pagkakarinig ko po ay 800,000"
"Tutulungan natin ang anak ko. Saakin na sila titira. Kukunin ko na sila." Nakangiting saad ni Antonio.
—
"Alyssa, magkano pa yang nasa alkansya mo?" Tanong ni Bang.
"Limang libo nga lang nga itong ipon ko."
"Shh. Makakahanap pa tayo ng paraan okay?"
"Bang alis lang ako ha?"
Agad namang tumayo si Alyssa para puntahan saglit si Dennise sa eskwelahan nito. Mas malapit na ito dahil nailipat na ang ina nya sa St. Lukes sa tulong ni Bang.
Agad nyang natanaw ang pigura ni Dennise at napangiti sya.
"Den!" Tawag nya dito at ngiting ngiti pa.
"Hello?" Den said
"Oh bakit ganyan ka?" Aly asked
"Wala akong oras sa taong kagaya mo. Squatter" masakit man sa sarili ni Dennise ay kailangan nyang sabihin ang mga bagay ba ito para malayo si Alyssa sa kapahamakan at ayaw nya din malayo sa kanya kung sakaling ipadala man sya ng mga magulang nya sa US.
"Den ano?" Naguguluhang tanong ni Alyssa.
"Hindi mo ba ako naintindihan?" Tanong ni Den
"Den?"
"I just used you. Ginamit lang kita. Curious lang ako kung paano ba ang makipagdate sa babae." Dennise said
"Den?" Naguguluhang tanong ni Alyssa
"Alyssa. Hindi mo ba ako naintindihan? Ginamit lang kita to satisfy my curiosity." Dennise sharply said
"What do you want me to do Den?" Alyssa said
"Stay away from me and stay away from my life. You get my point? Nandidiri ako sa kagaya mo."
"Dennise."
Dennise suddenly felt cold. She doesnt want to be called Dennise by Alyssa.
Alyssa sincerely smiled. When Dennise saw her smile. Her heart suddenly shattered into million of pieces.
"I jus want to say na kahit ginamit mo lang ako or whatever you call that. I still love you Dennise, I still love every bit of you. You are amazing. I love your smile. I love everything about you. Mahal kita Dennise. I will sacrifice my own happiness just to see your smile.i love you Den. And yes. I won't bother you anymore." Alyssa smiled and turned her back. She run as fast as she can. Nagunahan ng tumulo ang mga luha nya. Mas masakit pa ito sa break up nila ni Cha. This pain she's feeling right now is unbearable.
—-
xxXxX