"Hi Den. Eat your breakfast." Her mom greeted her
"Hi Mom." Den replied and sat beside her mom.
"How's school?" Her Dad asked
"It's fine Dad. Ganon padin" she said and took a bite on her bread.
"I mean Law School. How was it."
"Ganoon padin po Dad." Dennise again answered
"Okay good. Pagbutihin mo lalo Den. Your Grandparents are expecting." Her Dad said
"Mike. Let her eat her food. Pinepressure mo nanaman ang anak natin."
"Excuse me." Dennise excused herself and she walked throughher car.
"Wtf life." Dennise said and she punched her steering wheel.
"Napaka unfair mo." She said and continued punching the steering wheel.
"Hindi na ako naging enough sa kanila. I want to be enough!"
She wipe her tears and started her engine. She drove away and she called her best friend to meet her to Starbucks Katipunan.
She quickly fixed herself before going out from her BMW.
She saw Ella sitting at the corner of starbucks.
"Besh!" She heard Ella and she saw how she wave her hand
"Hi Besh." She greeted at nagbeso pa dito.
"Oh. Nasermonan nanaman ang paboritong anak." Ella said and laughed. She just glared at Ella.
"Fuck you." She said and sat infront of Ella and she took a sip on Ella's Frappe.
"What the heck besh. My Precious Caramel Macchiato made by an exceedingly hot barista." Ella said
"What?" Ella asked
"Besh! Yung Barista dyan. Aly ata ang name. Shet ang hot."
"Eww Ells. You're gay?"
"Heck kanina nga lang straight as a ruler pa ako. But shit besh. When i saw her. Sobrang yummy!!" Ella exclaimed kaya she earned meaningful looks from the people inside the Coffee shop.
"Wth Ella. Nakakahiya!"
"Wait sya yun! sya yun!!" Ella said at tinuro nito ang barista na may hawak ng paperbag.
"Shit besh. Diba?" Napatitig naman si Den dito.
"How come na ngayon ko lang yan nakita eh araw araw ako nandito. Wth. She can bend a straight girl like me." Ella added.
"Baka ayaw magpakita sayo besh! Hahaha" Dennise laughed. On the other hand napatitig din siya sa tinutukoy na tao ng kanyang kaibigan. Yes. She's indeed exceedingly fucking hot.
"Look she's so cute eating hahaha" ella said while pointing at the girl.
"And her pack lunch is in a Pink plastic wares. She's so cute. Arghh."
They stayed and watched Aly ate her food. It's already 5pm at hindi nila naisipan na pumasok man lang because kailangan "daw" ni Den na ilabas ang sama ng loob niya.
"Thanks Fred. Balik ko nalang next week." They heard Alyssa. Mukang pauwi na ito.
"Wala yun Friend. Basta si Kiefer ha." Dagdag nito at may pagkindat pa.
Napailing nalang si Alyssa dito at tumawa.
Napatingin naman ito kay Ella. Nawala naman ang ngiti nito at naging seryoso.
"Hala ka Besh." Ella said
"Why? She's looking at you kaya." Den replied and rolled her eyes.
"Nagandahan lang sakin yun." Again Den rolled her eyes
"Illusion mo ha."
"Grabe ka naman. Ako nalang kakampi mo tapos inaaway mo pa ako." She said and this time. Si Ella naman ang umirap dito.
—
"Ly ang broad naman nung topic sa Pathology. Ang complicated" sabi sa kanya ng kaklase nya na si Bang. They are walking around España. Kakatapos lang ng klase nila.
"Ganun ba. Medyo nagets ko naman. " Alyssa offered
"Talaga?!" Bang excitedly said
"Uhm Yup!" Alyssa said.
"Turuan mo ako. Don't worry. I'll pay every hour." Napailing naman si Alyssa.
"Wag na Bang. It's a simple thing. Lalo na kapag alam ko naman." Alyssa said. Bang cling her arm on Aly's
"No. Para narin makatulong sa inyo ni Tita Nina diba?" Bang suggested
"But—-"
"No Buts!" Bang smiled and she held Aly's hand.
They entered starbucks and sat on the corner of the coffee shop.
Hindi pa gaano ang tao dahil it's still 2:30am. Usually ganto ang tapos ng klase ni Aly as well as Bang.
Alyssa guided Bang on her seat. Nag blush naman ang huli.
"Thanks."
"So Let's start?" Alyssa asked and sweetly smiled
"Yup. Yes My Tutor!"
Alyssa just shook her head and teach Bang about their Lesson earlier.
"Coffee?" Bang offered coffee to Aly. As they finished studying their lesson Earlier
"Thanks. Wala pa ba yung sundo mo?" Alyssa asked
"Wala pa eh."
"May natutunan ka naman ba?" Alyssa laughed
"Oo naman. Mas nagets ko pa nga tinuro mo kaysa kay Prof. Gorayeb."
"Hahah grabe ka naman."
"Hindi no. Magaling ka lang talaga."
"Sus. Crush mo na ako nyan."
Nag blush naman si Bang at hinampas si Alyssa.
"Hindi no. Ang kapal Aly."
"Hahaha sabi ko na nga ba. May HD ka sakin."
"Sobrang kapal Ly."
*Beeep Beep*
"Oh. Andyan na yung manliligaw mo."
"Gago ka. Kinulit kasi nyan si Mommy na sunduin ako."
"Hayaan mo na." Alyssa said at ginulo ang buhok ni Bang.
"Ano baaa Alyssa Caymo!!"
"Hala!! Galit na sya."
"Bahala ka!" Agad namang nagwalkout si Bang.
"Bang wait!"
Hindi naman ito lumingon sa kanya. Bumusina naman ang manliligaw nitong Hilaw. Si Ara Galang.Napailing na lamang si Alyssa at naglakad pauwi sa kanilang bahay.
—
"Nay?" Tawag ni Alyssa dito.
"Bakit ngayon ka lang Nak?"
"Sinamahan ko lang po ang kaklase ko na si Bang."
"Oh siya. Magpahinga kana. Hindi na muna ako magtitinda bukas. May aattendan kami nila Mareng Arlene na seminar dyan sa Covered court." Napatango naman si Alyssa.
"Sige na Nay. Magpahinga na kayo." Hinalikan naman niya ang Ina sa noo nito.
Napangiti na lamang si Alyssa at kinuha ang kumot at unan at nahiga sa kahoy nilang upuan.
Nakangiti parin siya habang nakangiti. Iniisip niya kung gaano siya kawerte sa buhay. Ang kanyang Inang palaging nandyan. Ang mga Kaibigan nya. Obviously si Freeda at Kim lang naman.
-
Sabaw pa din 🤭