Twenty

2.4K 96 8
                                    

"Sino sila?" tanong ni Kim

"Ahm. Are you Kim?"   natawa si Kim dito.

"woah woah. Nosebleed ako ate girl. Para kang si Aly" Kim said.

"You know Aly?"

"Oo naman no. Bespren ko yun." proud na sabi nito.

"ikaw bakit ka napadpad dito? Muka kang mayaman eh." Kim added.

"Hinahanap ko si Alyssa."

"marunong ka palang magtagalog eh." napakamot ito sa batok niya.

"Si Aly nasa America kasama ang Tatay nya." kim said.

"huh? Kailan pa?" Dennise asked.

"Ganto kasi yan miss. Umupo ka muna dyan tapos ipaghahanda kita ng maiinom." naupo naman si Dennise at pumunta sa kusina si Kim. Si Den ay hindi parin makapaniwala. Sabi ng iba ay naaksidente ito. Sabi naman ng matalik nitong kaibigan ay nasa States na ito.

"Kaano ano mo ba si Alyssa?" tanong ni Kim at umupo sa tabi ni Kim.

"I'm Dennise Lazaro" saad ni Den.

"hayop talaga yang si Valdez! Ikaw pala yung lagi nyang sinasabi sakin na Mahal na mahal nya." napangiti naman si Den.

"Wait who's Valdez?" Dennise asked with confusion written on her face.

"eto na nga." kim started.

Nagabang naman si Den at natawa si Kim.

"Ano sasabihin mo ba?!" mataray na sabi ni Dennise.

"Oo no. Tinitignan ko lang kung gaano ka kasabik kay Aly. Iba talaga yon."

"eto na nga. Nung gabi na naaksidente sya."

"naaksidente sya? Pano? Saan???" Den asked.

"pwede patapusin mo muna ako?" Kim said.

Tumango si Dennise.

"Noong gabi bago sya maaksidente. Yun yung araw na kailangan ng operahan ni Tita Nina. Walang wala si Alyssa noon. Halos awang awa ako sa kanya. Napakabuting tao ni Alyssa para dumanas sya ng ganon. Umalis sya sabi nya hahanap sya ng paraan. That time wala kaming ginawa ni Bang kundi ang magdasal na sana may tumulong saamin. At dininig naman nya ang mga dasal namin. Inihanda na operahan si Tita Nina. Nagaalala nadin kami ni Bang kasi that night wala pa si Alyssa to sign the waiver. Tinawagan na sya ni Bang and napansin ni Bang na wala sya sa sarili nya. " that time naisip ni Den na it was the time that she dumped Aly.

"Tapos nakarinig nalang si Bang ng malakas na kalabog sa kabilang linya and hindi na sumasagot si Aly."

"Anong nangyari?"

"that time. Narinig namin bigla sa Girlfriend ko na nasa ER si Alyssa. Na hit and run si Aly.  Halos kabang kaba ako. Nadoble kaba ko kasi habang nasa OR si Tita Nina. Nasa ER din si Alyssa. Dahil mahina ang loob ko. Si Bang ang pumunta kay Alyssa. That night. Nakilala namin ang totoong Tatay ni Alyssa. "

"what do you mean by totoong tatay?" Den asked. Ngayon mas lalo syang naguguluhan.

"Nalaman namin na hindi pala totoong anak ni Tita Nina si Alyssa. Napulot nila si Aly sa basurahan.  Anak sya ng isang Businessman na nagngangalang Antonio Valdez. "

"anong nangyari kay Alyssa" Den said at naguunahan na ang mga luha nya.

"Nacomatose sya." Kim said.

"oh God. " napayuko si Dennise.

"kasalanan ko yun." Den said at lalo itong umiyak hinagod naman ni Kim ang likod nito.

"walang may gusto sa nangyari "

"Dinala sya ni Sir Antonio sa America para mas mapabilis ang recovery nya with Tita Nina. Nakavideo call namin sya ni Mela kahapon. Nakita k o naman na okay na sta at masaya na sya."

"Masaya na sya?" Den asked.

"Oo Dennise."

----

Nahiga si Dennise sa kama nya at muling nag unahan sa pagtulo ang kanyang mga luha

"how come na masaya ka? Bakit ako sobrang miserable ko without you? Ly I love you so much." Den said to herself

On the other side of the world. Alyssa resting her head on her arm asked herself

"Masaya ka na nga ba talaga Den? If masaya kana. Masaya na din ako para sayo. I will never forget those happy moments. Kahit hanggang dun lang yung napagsamahan natin. Hindi mo alam kung gaano kalaki nun ang naging parte sa buhay ko. " she said and closed her eyes.

"I love you Dennise Michelle. I will always."

The HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon