love is lovelier the second time around

2.2K 66 19
                                    


Lulan si Cristiano at Reina ng helicopter papunta ng Italian Palace Hotel sa Genova. Nagpasama si Reina sa kauna unahang 3-day baker's convention ng kaibigang si Natalia Juarez. Mabuti nalang at may inasikaso siya sa SalSaa Intercontinental Milan. Simula ng iwanan si Reina ni Philip ay naging malungkutin na ito. Hindi pa rin inaalis ng kapatid niya ang engagement ring na binigay nito sa Floating hotel. She even committed suicide and was rushed to the hospital. Kaya gayun na lang ang pag-sangayon niya sa mga request nito. Ipinahanap niya si Philip, nalaman niya nalang na umalis ito ng Paris. Pinuntahan nila ang Belle Epoque ang restaurant ni Mr. Felipe at nagulat pa siya ng nalaman na nagpunta ang mag-ama sa Pilipinas at iba na ang nagmanage ng negosyo nito. Gaya ni Luisse ay naglaho ring parang bula ang binata. Napalunok siya ng maalala ang dalaga. Lalo na ang nangyari sa kanila sa floating hotel. Nasaan na kaya ito? Ano ng nangyari dito? Naputol pa ang paggunita niya sa nakaraan ng makarating sila ng ItalianPalace. They were welcomed by Natalia and led them to their rooms. The hotel was a tenth floor building yet very classic. It was very relaxing to stay in the rooms because it was facing the Mediterranean Sea. Agad na nahiga si Cristiano sa malambot na kama. Wala siyang balak na bumaba dahil hindi naman siya interesado sa kung anumang nagaganap sa sinasabing convention ng kapatid.

"Kuya Please join me downstairs! I want cakes and pastries!" napapitlag pa siya ng kumatok ito. Tinatamad siyang tumayo at lumabas ng kwarto. Kaagad siyang hinila nito papuntang elevator. Nasa ibaba na sila ng malingunan niya ang isang pamilyar na mukha. "Plusko?" He Whispered. "Are you saying something Kuya?" kunot-noong tanong ni Reina. "Why don't you go first? Pupunta lang ako ng banyo!" He lied. Mabuti nalang at sumangayon kaagad sa kanya ang kapatid. Walang paglagyan ng kaba ang dibdib niya ng sinundan si Plusko hanggang sa may iabot itong bag sa isang babaeng ni minsan ay hindi man lang nawaglit sa isipan niya simula ng makilala ito. She looked so happy even her eyes sparkled with laughter. Seeing how happy she was made him felt the pain he was trying to hide a year ago. Lalo pa siyang nagulat ng makita si Philip, dinampian nito ng halik ang dalaga sa pisngi at dinaluhan ito sa pagbitbit ng mga gamit. Naiwan siyang nagigimbal sa natuklasan. Kaagad niyang naalala ang nangyari sa floating hotel. "Kuya, Whats wrong?"ani ni Philip ng mabungaran siyang nagiisa sa bar. "Please tell me, maybe I can help!" segunda nito. "It's about Luisse!" mahina niyang banggit. "She's an amazing person Kuya, if I met her first before Reina then I'll ask her to marry me!" nasisiyahang sambit nito. Sasabihin na niya sana kay Philip ang totoo ngunit dumating si Reina at inagaw siya nito mula kay Philip. Dinala siya nito sa lobby upang pasalamatan siya sa ginawang paraan upang magkaayos ang dalawa! Ito ba ang rason kung bakit magkasama ang dalawa ngayon? Susundan niya sana ang dalawa ngunit hindi na nahagip ng mata niya ang sasakyan ng mga ito.

"Kuya! Where have you been?" He found Reina and Natalia eating a cake. Nakita niya sa box ng cake ang Edelweiss Bakeshop. "Excuse me, Natalia do you know the owner of this bakeshop? I really like their cakes!" pagsisinungaling niya.

Ngumiti ito at inabot sa kanya ang calling card. Parang binuhusan siya ng malamig na tubig ng makita ang card. Luisse Gabrielle B. Roccini ang nakasulat dito. Kaagad niyang itinago kay Reina ang card. Did Luisse marry Philip? Bakit ganun nalang kabilis sa mga ito ang magdesisyon na magpakasal?

Maaga palang ay gising na si Luisse. Plusko helped her carried the patries and cakes she baked last night. Pagkatapos ay tinahak na nila ang daan papuntang ItalianPalace.

"Maam Lu, may order si Mr. Federico na 500 pieces ng cinnamon rolls at crossini! Ang dami tanong nun tungkol sayo! Mukhang may tama sayo yun eh! Buti nalang pinoy yun, Pupunta daw siya dito mamayang hapon!" ani ni Plusko habang tinutulungan siyang magayos ng mga pagkain sa table. Dumadami na ang mga taong nagpupunta para sa convention.

Meeting Mr. BrutifulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon