Chapter 11

103 5 7
                                    

Rachelle's POV

Kamusta kayong lahat? Namiss niyo ba ako? Sabi ni Ms. Author special chapter ito para sa akin kasi daw bigla ako nawala sa ibang chapters. Eh sino naman ba ang ayaw sakin? Ako kaya ang may dahilan kung bakit comedy ang genre ng book na to.

Andito nga pala ako ngayon sa bahay ni Ana. Sabi kasi ni ate ay may party daw dito at imbidato daw ako. Gusto daw kasi makilala ng kuya ni Ana mga kaibigan niya. Akalain mo yun, di nakipagargue si Ana kay ate na wag na ako isama. Pumayag kaagad siya. Ano kaya inalmusal nito ni Ana.

Asan na ba ang washroom dito? Ihing-ihi na ako.

Hanap

Hanap

Hanap

Hanap

Hanap...

Umabot ako sa second floor kakahanap ng washroom.

"Kuya, kuya! Ikaw na bahala dito ah." sabi nung isang babae. Pamilyar boses niya. Ako naman eh si echusera sinilip ko kung sino yung nagsasalita. At tama ako. Pamilyar nga yung boses. Boses ni Ana yun! Ano ang pinaplano nitong babaeng to.

"Sige sige. Dun ka na sa guests at entertain mo na sila." sabi ni Ana. Papunta siya sa dereksyon ko kaya nagtago ako sa likod ng halaman nila.

Sinilip ko yung kwarto na tinatayuan nila kanina at nakita ko si ate na katabi nung lalaking kausap ni Ana kanina. Nagulat ako! Set up ba ito???

Sinundan ko si Ana sa baba para magspyia sa binabalak niya. Pagbaba ko sa baba nakita ko siya kausap si Michael. Medyo lumapit ako para marinig pero di gaano kalapit para di nila ako makita.

"Michael, I'm sorry about what I told you the other day. Wtf? Pinagsasasabi nitong babae na to? I wasn't lying when I said that I like you.Seriously girl? You are this desperate to get what you want? Di ka pa nadala sa ilang rejection. Persistent ka talaga.  I know that you already like someone else, but-

"Stop it Ana. Nothing you say will change my mind. I like Regina not you and it will never be you." HAHAHAHAHAHA!! Buti nga sayo Ana. Ang bait bait sayo ng ate ko tapos gaganyanin mo lang siya. Wala kang kwentang kaibigan.

"Regina doesn't even like you." Ano sisiraan mo pa siya kay Michael? Ano ba ginawa niya sayo Ana?

"Then I will make her like me." Go Michael!!! Pag tanggol mo si ate!! Pakita mo jan sa bruhang yan na love will always win!! HAHAHAHA!!!

"She's upstairs banging someone!!!" Naku patay! Nalintikan na. Sa sobrang pageavesdrop ko eh nakalimutan ko na ang nangyayari.

"What?!" Wag mo sabihing naniniwala ka Michael?

"Follow me upstairs." sabi ni Ana. At umakyat naman sila. Sinundan ko naman sila para mageavesdrop sempre

"Before you see what you are about to see, promise me that you won't tell anyone that you heard this from me." sabi ni Ana. Playing safe amputa.

"Just tell me what you know!!" Demanding naman to si Michael. Jealous much??

"Promise me first." sabi naman netong gagang to

"I promise. Now tell me what you know."

"There go to that room and you'll see what you need to see." sabi ni Ana sabay turo dun sa room kung nasan sila ate.

The TransfereeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon