Chapter 10

23.1K 518 14
                                    

Emerald

It's sunday.

Day off ko ngayon at sawakas ay last day niLucas sa pambubwisit saakin saka siya aalis uli papuntang vacation house ng isa sa mga kaibigan naming si Kristine Lao Imperial. She's a psychiatrist na mas baliw pa sa mga pasyente niya.

 Sa Vacation house ng baliw na iyon nagtatago ang kakambal kong si Saphire at and anak nitong si Zaffiro. Mukang mainit ang mata sakaniya ng mga taong iyon ngayon, silang dalawa ni Ruby actually.

Bwiset na Zenon din yan! Naalala kong half day lang din daw yung day off ko dahil sa pagtangay sakin ni Lucas noong nakaraan. Kung sana sinabi niya lang noon ay hindi na ako sumama sa damong ligaw na si Lucas.

"Paano nga kapag nalaman niya?"

 Lucas Ranaldi asked while we were here at the condo withmy cousin Nickos and the kids. I just puffed a harsh breath then looked at him.

"Hindi nya malalaman, nag iingat naman ako."

Nakasimangot na saad ko, His forehead creased as he looked at me.

"How could you say so?"

I rolled my eyes heavenwards.

"I just know okay?"

I said then shruged my shoulders. Napahaba ang nguso nitong tumingin saakin.

"Bakit dimo nalang kasi itanong kung asaan? hindi yung pinahihirapan mo pa sarili mo."

Lucas blurted out making me shake my head on him.

"We both know Zenon, kay Emerald nya lang ibibigay yun kasi sya ang nakaiwan."

Saad ko saka muli syang inirapan, Lucas hissed at me.

"Edi humarap ka bilang si Emerald, tanga mo."

Iling iling na saad nito, I gave him a deadpan look as I sipped from my hot coffee.

"Gago, ano yun, after 7 years magpapakita ako tapos sasabihin ko, hi! may naiwan nga pala akong mahalagang kwintas rito, sa pagmamadali ko kasing iwan ka naiwan ko rin! Kasalanan talaga to ni Ruby!"

Iritang sabi ko nalang, pumangalumbaba si Lucas saka sumubo mula dun sa pan cake na kinakain nya. Tira tira iyon ng kambal na siya ang umuubos.

"Eh sino bang nang iwan?"

He grinned.

"Wala akong choice!"

Inis na bulyaw ko, Lucas gave me a deadpan look.

"Then you shouldn't have married him in the first place, idinamay mo lang sya sa gulo mo. Ngayon tignan mo nangyari sayo?You fell inlove and you clearly hasn't move on yet."

Umiling iling ito.

"You also have daughters at madadamay din sa gulo kapag nalaman ng mga taong yun na may anak ka, posibleng gamitin nila ang Z's. You married him out of desperation sana naisip mong mangyayari ang lahat ng ito bago mo sya pinakasalan."

He stated.

"But I know Zenon, kaya niya ang sarili niya kung sana ay sinabi mo sakaniya ang sitwasyon mo ay maiintindihan niya. Mapoprotektahan niya kayo, maniwala ka lang. Zenon has the rights to know, don't let your fears completely devour you, huwag mong ipagkain sa mag ama ang isa't isa."

Mahabang litanya nya na bahagyang nagpatungo saakin. 

I am a real coward, back then I recognized him as one of the famous bachelors of the country, Zenon Russo. 

Bachelor Series #4:His Lost Wife(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon