Chapter 4
Mizuki's POV
Tsk, ang sungit at suplado naman ng lalaking yun! Nakakainis talaga! Blessed nga sya ng good looks at body pero kabaligtaran naman yung ugali nya.
"Yeah, but just a favor. Don't stay to close to me. I'm not that fond of girls. I might accidentally burn you to ashes."
Ba't kaya niya biglang nasabi yun? As if naman na may powers siya. Bipolar ata. Di ko siya magets eh..
"Teka, si Brent Parker ba yun?" Bahagyang napatalon ako nung may narinig akong nagsalita sa may likuran ko.
Lumingon ako sa likuran ko at doon nakatayo ang isang babaeng may blonde hair, brown eyes, white fair skin, sharp pointed nose, thin eyebrows, long eyelashes, and pinkish cheeks.
"Yes...?" -Me.
Bigla naman siyang nag-squeal na ikinagulat ko. Tumakbo siya papalapit sakin at hinawakan ang dalawa kong kamay. Ewan ko ba sa babaeng to, kinikilig ata. Kumikislap-kislap pa yung mata niya.
"Ang swerte mo naman! Hinatid ka pa talaga ni Prince Brent!" -siya.
I blinked a couple of times. Ako? Swerte? Prince Brent? So confirmed! May sayad tong babaeng to!
"Anong swerte ka dyan! Ang sungit-sungit ng lalaking yun! At bipolar pa!" -Me.
"Ha? Bipolar?" Naguguluhan niyang tanong.
"Oo, pagbantaan ba naman ako. Susunugin daw niya ko hanggang sa maging abo ako." Natatawa kong sabi.
Tinitingan lang niya ko in a weird way. Yung tipong tinubuan ako nang dalawang ulo.
"Bakit?" Awkward kong tanong.
"Ahhh! So ikaw yung bago naming room mate! Mizuki, right?" Bigla niyang sabi na parang ngayon lang niya naalala.
"Oo..?" Nag-aalinlangan kong sagot.
"Well, that explains it! Oo nga pala, i'm Stella Collins, 15 years old. Junior. Isa akong Celestial Mage." Pakilala niya.
"Ako naman si Mizuki Fuente, 16 years old. Junior. At isa akong, Teka... M-Mage?" Bigla na lang akong natigilan nung nagsink in sakin yung introduction niya.
Mage? Diba term yun para sa Wizard? As in yung mga taong may magic?!
Magsasalita na sana si Stella nung biglang bumukas yung pintuan. At doon pumasok ang isang babaeng may light blonde hair, icy blue eyes, sharp pointed nose, thin eyebrows, long eyelashes at white pale skin.
"Stella, sino siya?" Tanong niya.
"Siya yung bago nating room mate na nabanggit satin ni Mr. Sanchez. Si Mizuki Fuente." -Stella.
"Ahh, so your the beginner Mage. I'm Aurora Wales, 17 years old. Junior. Ice Mage." -sabi niya.
"Teka lang. Ako? Isang beginner Mage?" Pagtataka kong tanong. Ano ba talaga ang pinagsasabi ng mga to?
"Tama nga ang sabi ni Mr. Sanchez. Wala ka nga talagang alam sa tunay mong magical abilities." -Stella.
"Well, tara muna maupo. Mahaba-habang paliwanagan to.." -Aurora.
Ngayon ko lang nasuri ang dorm namin. Nakakamangha dahil ang laki-laki ng space. May tatlong pinto which leads to three different rooms. Meron din ditong kusina, at salas na may isang mahabang couch, coffee table at flat screen tv. Pumasok muna ko sa sarili kong kwarto.
Wow, sosyal. Meron akong sariling banyo. Tas malaki yung kama. May study table, closet, bookshelf, bedside table at full lenght mirror.
Nilagay ko sa isang sulok yung suitcase ko at agad lumabas ng kwarto. Doon ko nakita sina Stella at Aurora na nakaupo sa couch sa salas. Umupo ako sa tabi nila.
"So, sisimulan na namin ang pageexplain. Alam mo naman ang ibig sabihin ng word na Mage di ba?" -Stella.
"Oo, a person who possess extraordinary abilities or talents. In other words, Wizards." -me.
"Tama. This school was built three hundred years ago. Its purpose is to find and train the four chosen element wielders. The Fire, Water, Air and Earth Mage. Then they will start looking for the Legendary Light Mage. And so far, they found the three Element Wielders. " -Aurora.
"Skye Cruz, The Air Mage. She's also a Junior like us. Terran Wilson, The Earth Mage. He's a Junior also. And lastly, Brent Parker, The Fire Mage and he's also the strongest so far. He's also a Junior." -Stella.
"T-Teka lang.. B-Brent..?" Nag-aalinlangan kong tanong.
"Oo, the same guy that took you here earlier. And he was serious when he said that he will burn you to ashes." -Stella.
Bigla akong namutla sa sinabi niya. Ewan ko ba, parang ang hirap paniwalaan ng mga pinaliliwanag sakin ng mga to.
Hello, were in the 21st century. Uso pa ba yung mga Mages at Wizards ngayon?
"Bakit parang ang hirap paniwalaan ng mga sinasabi nyo?" I voiced out my thoughts.
Nagkatinginan silang dalawa bago tumango. Inilahad ni Aurora ang kamay niya at bigla itong nagliwanag. Kulay light blue. Bigla naman may lumabas na isang paru-paro na gawa sa yelo?!
Tumingin ako sa kanila ng punong-puno ng pagmamangha.
"Panong?" -Me. My reaction: O.O
"Sabi ko nga kanina. Isa akong Ice Mage. I have the magical ability to control and weild Ice. I can create any form with Ice. Pwedeng kahit anong sandata tulad ng espada, sibat, at pana. Pwede ring hayop tulad ng eagle, wolf at dragon." -Aurora.
"Isa naman akong Celestial Mage. I have the magical ability to that can control the stars and the heavenly bodies. Kaya kong gamitin ang power ng 12 zodiac. Tulad ng Aquarius, kapag gamit ko ang form niya kaya kong kontrolin ang tubig. Pag Taurus naman, may super strenght ako. Ang something like that." -Stella.
"Lahat ng estudyante dito ay Mage. Hindi ka makakapasok dito kung normal na tao ka lang." -Aurora.
"Eh ako. Isa lang akong normal na tao. Eh, ba't ako nandito?" -Me.
"Huh?" -Stella and Aurora.
***
Heya!
Please Follow me,
Read,
Comment or PM
and Vote.. :)
Love lots,
☆JeRein_14
BINABASA MO ANG
Element Wielders
FantasyMizuki used to have a normal life but that all changed in a blink of an eye. Because of an incident at school, she discovered her hidden abilities and powers. She has the power to wield and control any kind of liquid that has water content. Meanin...