[7] History

91 1 0
                                    

Chapter 7

Brent's POV

  "Tsk, Clumsy Pants."

  Pagkasabi ko nun ay agad na kong umalis. Hindi ko alam kung bakit nalunod ako sa pagkakatitig sa mata niya. Dahil sa may kakaiba doon.

  Siguro dahil sa nakasuot siya ng contact lens. Oo, sa tagal ng pagkakatitig ko sa mata niya ay nalaman kong nakacontact lens siya. Na hindi talaga brown ang kulay ng mata niya.

  Pero bakit niya yun tinatago?

  Nung makarating ako sa dorm ko ay dumiretso ako sa banyo at agad naligo. Binuksan ko yung shower at hinayaang mabasa ng malamig na tubig yung buong katawan ko.

  Inuntog-untog ko yung ulo ko sa tiled wall ng banyo.

  "B-Brent.."

  "Ahh! Sorry kung naistorbo kita. Aalis na ako."

  "A-Akala ko kasi walang tao dito kaya balak ko sanang tumambay at magpalipas oras."

  "S-Salamat."

  Bakit ba di ko maalis sa isip ko ang babaeng yun?! Haist! Nakakainis naman oh! Ano ba talagang ginawa sakin ng babaeng yun at di siya mawala sa isip ko!

  Kakaiba siya. Hindi siya tulad ng ibang babaeng nakilala ko pero ano naman ngayon? Hindi naman siguro nahuhulog na ko sa kanya?! Aish!

  Sinabunutan ko yung sarili ko out of frustration. Hindi ako pede mainlove sa kanya noh! Isa lang siyang lampa at mahinang babaeng nakilala ko kahapon! Kaya wala akong pakealam sa kanya!

  But why do i feel the urge to protect her?

————————————

Mizuki's POV

  *Dug Dug Dug*

  Bakit ganito? Bakit ang lakas ng tibok ng puso ko? Bakit ako nakakaramdam ng butterflies on my stomach?

  Kanina pang nakaalis si Brent pero bakit hanggang ngayon ang lakas-lakas parin ng tibok ng puso ko? Aftershock lang ang peg??

  Habang nakatitig ako sa mata ni Brent kanina, ang daming emosyon ang nakita ko. Sadness, Coldness, Regret, Guilt, Angst, and Relief.

  Ewan ko ba. Ang dami-daming dumadaloy na emosyon ang nakita ko sa kanya na kahit ako, di ko maintindihan.

  *Brriinngggggg*

  Biglang tunog ng bell that signifies that Lunch Break is over.

  "Sh*t! Late na ko!" -me.

  Dali-dali naman akong tumakbo papunta sa room ko at laking pasasalamat ko nung naunahan ko yung prof namin.

  Agad naman akong umupo sa tabi nina Stella at Aurora.

  "San ka galing?" -Stella.

  "Sa Japan! Nanunuod ng Sakura Festival." -sarkastiko kong sagot. Aurora rolled her eyes at me samantalang si Stella ay binatukan ako.

  "Magseryoso ka nga!" -Stella.

  "Aish! Ang saket nun ha!" -me.

  "Serves you right and your sarcasm!" -Aurora.

  I faked out a glare at them both which made them giggled.

  "Quiet down, class. Let's start the discussion." -prof.

  Bigla kaming tumahimik lahat dahil dun. Yung prof naman nagsimula nang magdiscuss tungkol sa history ng Magic Realm.

  Lumingon-lingon muna ako sa buong room, looking for one specific person.

  *Search*

  *Search*

  *Search*

  Pero The Search Party had failed. Brent Parker is nowhere to be found...

  I sighed and started to listen to the discussion instead.

————————————

  Isang linggo na rin ang lumipas simula nung encounter namin ni Brent sa rooftop. Medyo nasasanay na rin ako dito sa academy.

  Pero hanggang ngayon, hindi ko pa rin alam ang magic power ko.

  Nandito kami sa room at nagdidiscuss ang Prof tungkol sa history. Inilakad ko muna ang tinggin ko at nakita ko sa sulok ng room si Brent. As usual, di siya nakikinig. Mukhang bored na bored siya.

  "A long time ago, The Magic Realm was put on a war for two years. The good mages versus the evil mages. The army of the good mages consisted of only 5 people, The Chosen 5. The four element wielders and The Legendary Light Mage. While the evil mages only consisted of one specific person, Nightmare. But this evil mage has the power to create demons that he used agaisnt the good mages. And as you all know, The Chosen 5 was able to over power Nightmare. They defeated him." -Prof.

  Bigla akong naging interesado sa topic samantalang yung iba kong kaklase mukhang bored. Siguro ilang beses na rin nilang narinig ang storya na to kaya ganun.

  "But currently, the Death Fall is making a move to resurrect Nightmare and plans to cause chaos once again. So we, the Magical Academy, are making a move to look for the reincarnation of The Chosen 5 to defeat Death Fall. So far, we managed to find three Element Wielders. The Air, Fire and Earth Mage." -Prof.

  So, yun pala. Reincarnation sila Brent ng original Chosen 5. So, meaning, great grandparent niya ang Fire Mage?

  "To help you all, i have pictures of the original Chosen 5." -Prof.

  Pagkasabi niya nun ay may biglang lumabas na big flat screen tv sa harap ng klase. Hindi ko pa rin maiwasang hindi mamangha. This school is really full of surprises.

  Sa flat screen tv na yun ay may lumabas na isang larawan. Isang lalaking kamukhang-kamukha ni Brent. With the Brownish black hair, green eyes and tanned skin. Para nga silang kambal kung tutuusin.

  Pero nakakabilib dahil modernized yung picture kahit ilang daang taon na ang nakakaraan. Ang cool nga eh..

  May mga nagtilian at mga kinilig sa larawan. Sa bandang ilalim ng larawan ay may nakalagay na 'Cole Parker'.

***

Another Chapter for you all!

Please Follow me,

Read,

Comment and PM,

and Vote..

Love lots,

☆JeRein_14

Element WieldersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon