Chapter 12
Mizuki's POV
Doon ko lamang napansin na may isang napakagandang babaeng nakaupo sa trono.
Meron siyang dark brown hair, white fair skin at blue eyes with a hint of grey at green. Nakasuot siya ng isang napakagandang asul na ballgown. Puno-puno ng sapphire ang itaas na bahagi at frills ang ilalim. Nakasuot din siya ng isang circlet inspired tiara na may tear drop shaped sapphire.
"Sino ka?" -ako.
Di ko alam kung bakit pero ang gaan ng loob ko sa kanya. Na parang kaya ko siyang pagkatiwalaan.
Inilahad niya ang kamay niya sa harap niya.
"Ako ito, Mizuki. Ako si Serena. Halika, lumapit ka sa akin." -siya.
Ginawa ko ang sinabi niya. Unti -unti akong lumapit sa kanya. Nung nasa harap na niya ko, ay nagsalita na siya ulit.
"Wag kang matakot, Mizuki. Hawakan mo ang aking kamay at ipagkakaloob ko sayo ang iyong magical powers. Tanggapin mo sana ito ng walang pagaalinlangan." -siya.
Tumango ako at hinawakan ko ang kamay niya. Naramdaman ko ang napakalakas na kapangyarihang dumadaloy sa palad niya papunta sakin. Gusto kong bumitaw dahil sa nagsisimula na kong makaramdam ng hilo dahil sa sobrang daming enerhiyang dumadaloy sa kin, pero di ko magawa. Ayaw bumitaw ng kamay ko sa pagkakahawak.
"Wag mong pigilan, Mizuki. Hayaan mong dumaloy ang kapangyarihan sa katawan mo. Tanggapin mo ito." -siya.
Ginawa ko ang sinabi niya at hinayaang pumasok sa katawan ko ang enerhiyang yon. Ilang segundo ang lumipas, naramdaman kong unti-unti akong lumalakas.
Hindi nagtagal, bumitaw na rin siya at unti-unti na siyang naglalaho sa harap ko.
"Tandaan mo, follow your heart. Wag kang matakot na gamitin at kontrolin ang kapangyarihang ito. Sayo ito. Mag-iingat ka palagi. Accept your destiny. Ikaw na ngayon ang Chosen Water Mage. Nandito lang ako palagi sa tabi mo."
Pagkasabi niya nun, ay naglaho na siya. Pati yung kastilyo, naglaho. Napapikit ako.
Nang imulat ko na ang mata ko, nandito na ulit ako sa room. Same scenario. Nakapulupot pa rin yung black tentacles sa kin at meron pa ring barrier.
"Wag kang matakot, Mizuki. Andito lang ako sa tabi mo. Tutulungan kitang matalo siya."
Bulong ni Serena pero hindi ko siya makita. Tumango na lang ako.
Nagconcentrate ako at nagawa ko nang macontrol ang enerhiya sa palagid ko. With my new found confidence, kinausap ko yung lalaki.
"Hoy, lalaki mukhang unggoy!" -ako.
Agad ko namang nakuha ang attensyon niya pati lahat ng tao. Mukhang nagulat sila sa sinabi. Yung lalaki mukhang nagalit, si Brent tinaasan ako ng kilay, yung prof nagulat, sina Stella at Aurora mukhang natakot at yung iba mukhang nagulat at natigilan.
"Anong sinabi mo?" -lalaki.
"Bingi ka ba o t*nga ka lang talaga?" -ako.
"Talagang ginagalit mo ko ha!" -lalaki.
Nanginginig yung balikat niya sa sobrang galit niya. Ako naman, nakatingin lang.
"Shadow Ball!"
Isang itim na bola ang pinakawala niya at pinatama sa kin. Hindi ko alam pero biglang gumalaw ng mag-isa ang katawan ko. Na parang may kumokontrol sa akin.
Tinanggal ko ang pagkakapulupot sakin ng tentacles at nagback flip ako, na hindi ko alam na kayang kong gawin BTW, bago pa man ako tamaan ng shadow ball niya.
Naglanding ako sa isang glass-like water surface that i made. Tumaas ang kamay ko sa harap ko, about shoulder level, at doon ay may lumabas na bolang gawa sa tubig.
"You've messed with the wrong girl." Sabi ko. Medyo nagulat ako dahil ang lamig nung boses ko.
"Let's see about that, Shadow Sword Dance." -siya.
Lumabas ang madaming espada na gawa sa shadow. At sabay-sabay na lumipad papunta sa kin.
Naglaho na ang water ball sa kamay ko. Inilahad ko naman ang dalawa kong kamay sa harapan ko.
"Water Sphere." -ako.
Napalibutan ako ng tubig na promotekta sa kin laban sa mga espada. Sa pag tama ng espada sa sphere, ay agad itong nagdidisperse at nawawala. Nung maubos na ang espada ay nawala na ang sphere.
"Urgh, Darn it! Shadow wolf!" -siya.
Isang shadow na mukhang wolf ang lumitaw sa harap niya at gutom na gutom na nakatitig sa akin. Parang gusto niya kong kainin.
I swinged my arms in a form like i'm doing archercy. Isang pana at palaso na gawa sa tubig ang lumitaw sa kamay ko.
The shadow wolf growled and charged at me. Inintay ko munang makalapit ito sa akin bago ko pinakawalan ang palaso. Tinamaan ang wolf at agad itong nagdisperse.
I loaded the bow with another water arrow. At ngayon naman ay tumama ito sa lalaking nakablack coat.
"Were not done yet, Mizuki Fuente."
Yun ang huling salita niya bago siya nagdisperse. At doon ko lang napagtanto na isa rin siyang shadow o clone.
***
Hi, Rein here! And another chapter is updated by yours truly.. Enjoy, po!
Please follow me,
read,
comment or PM,
and vote..
Love lots,
☆JeRein_14
BINABASA MO ANG
Element Wielders
FantastikMizuki used to have a normal life but that all changed in a blink of an eye. Because of an incident at school, she discovered her hidden abilities and powers. She has the power to wield and control any kind of liquid that has water content. Meanin...