Chapter 18
Mizuki's POV
Ugh, all my musles feel sore and numb. Sobrang hirap ng training na napagdaan ko kina Aurora at Stella. Kulang na lang eh patayin nila ko sa pagod.
~Flashback~
"Mizuki, i want you to concentrate first. Meditate. Push all negative and stressful thoughts away. Leave your mind at peace. Blank." -Stella.
Agad ko naman sinunod ang sabi niya. Umupo ako sa puting sahig ng Training Room ng nakacross legs.
Agad ko namang inalis sa isip ko ang mahirap na training, ang mga nalalaman ko ngayon, pagaalala ko sa magulang ko, kung nasaan si Kuya at ang tungkol kay Brent.
Teka, saan ng galing yung huli?!
Tsk, blinangko ko yung isip ko. Walang stress, walang ibang iniisip at walang problema.
Nung nimulat ko yung mata ko ay natagpuan ko ang sarili ko sa castle ni Serena. Agad akong pumasok sa loob at pumunta sa throne room kung saan ko huling nakita si Serena.
And surely enough nandoon ulit siya. Nakaupo at nakangiti sa akin. Mukhang inaasahan niya ang aking pagdating.
"Maligayang Pagbabalik, Mizuki." -Serena.
"S-Serena?" -ako.
"Ako nga. Nandito ako ngayon sa iyong harapan upang magbigay ng isang babala." -Serena
"Babala?" -ako.
"Oo, darating siya upang tapusin kayong lima. Palagi kang mag-iingat. At alisin mo ang nabuong galit sa iyong puso. Set your hatred and angst aside and fight together. Remember, Follow your heart at all times." -Serena.
Pagkasabi niya nun ay nawala nanaman siya, pati ang kastilyo. Pagmulat ko ng mata ko ay nakabalik na ko sa Training room. Pero may nagbago. Meron kasing tubig na nalapalibot sakin. Agad naman akong napangiti dahil doon.
I twirled my fingers in the air while the water follows it around. I can't help but feel happy, safe, secure and joy. Its like water is my sanctuary and home.
"Magaling, Mizuki." -Aurora.
Tinanggal ko na ang tubig sa paligid ko gamit ang kamay ko upang makalapit sila sa akin.
"Ngayon naman, gusto kong gumawa ka ng isang simpleng Water Ball sa kamay mo. Magconcentrate ka. Isipin mo ang itsura nito at maglabas ka ng sapat na enerhiya para dito mula sa kamay mo. Pagkatapos ay controlin ko ito hanggang sa maging hugis bola ito." -Aurora.
Sinunod ko naman ang sinabi niya. Inangat ko ng bahagya ang kanang kamay ko at nagpalabas ako dito ng sapat na enerhiya. Tas hinulma ko na ito.
Sa unang pag subok ay nabigo ako. Kulang ang enerhiya kaya naglaho ito. Sa pangalawa naman ay sumubra. Kaya sumabog ito at nabasa ako ng bahagya. Hindi ko ito ininda at nagpatuloy sa paggawa ng pangatlo.
Nagawa ko naman ito ng maayos kaya lang konting segundo lamang ito tumaggal. Napatalon ako sa tuwa dahil sa maliit na tagumpay kong yun.
"Mahusay, Mizuki. Patagalin mo naman ito." -Stella.
Kaya inulit ko ito. After more than 30 minutes, naggawa kong mapatagal ito ng 4 na minuto.
"Magaling.., let's take this to the higher level. Gumawa ka naman ng Water Sphere." -Stella.
"Ngayon naman, kailangan mong gumamit ng mas malakas na enerhiya. Iform mo ito sa isang hugis sphere." -Aurora.
Tumango ako at ginawa ang sabi niya. Nagawa ko naman ito in less than 10 minutes. Dahil dun sa pagprapraktis ko sa paggawa ng water ball kanina ay naggawa ko ng masanay sa paglalabas ng enerhiya sa katawan ko.
"Good.. Try mong gawing yelo ang Water Ball mo." -Stella.
"Try to solidify your water ball." -Aurora.
Ginawa ko ang sabi niya. Naggawa ko naman gawing yelo kaso bigla na lang etong sumabog sa ere. Tumama sa braso at kamay ko ang mga piraso ng iced water ball upang maging dahilan para magkaroon ako ng mga hiwa at sugat.
Napangiwi naman ako sa hapdi. Tumakbo naman sina Aurora at Stella sa tabi ko.
"Oh my God, Mizuki! Are you alright?" -Aurora.
"Yeah, i'm fine. Medyo mahapdi lang." -ako.
"Dalhin ka na namin kay Cristine." -Aurora.
"Wag na. Aabalahin pa na natin siya. Ok lang ako. Promise." -ako.
"Fine, but let us give you first aid." -Stella.
Tumango na lang ako. Nilabas ni Stella ang dala niyang first aid kit at sinimulan na niya kong gamutin. Pagkatapos nilinis ang mga sugat ay nilagyan na niya ng band aid. Bale dalawa lahat ng sugat ko.
Isa sa kanang braso, at isa sa kanang palad ko. Nilatagan naman ni Aurora ng yelo ang mga sugat ko.
"That should do it. Well, your training for today is done." -Aurora.
~End of Flashback~
Pagkasabi niya nun ay agad na kong umalis. Dahil sa hindi pa ako inaantok, nagdesisyon muna kong maglakad-lakad.
At sa di inaasahang pangyayari ay napadpad ako sa isang clearing sa gubat na may lawa. Habang pinagmamasdan ko ang kagandahan ng paligid ay may napansin ako.
Sa di kalayuan ay may nakita akong figura ng isang familyar na lalaki na nakaupo sa sanga ng isang puno.
"B-Brent...?"
***
Questions and suggestions are all welcome...
Please Follow me,
read,
comment or PM,
and vote..
Love lots,
☆JeRein_14
BINABASA MO ANG
Element Wielders
FantasyMizuki used to have a normal life but that all changed in a blink of an eye. Because of an incident at school, she discovered her hidden abilities and powers. She has the power to wield and control any kind of liquid that has water content. Meanin...