Chapter 13
Someone's POV
"Master, confirmado po. Nasa kamay na po ng Magical Academy ang Chosen Water Mage. Si Mizuki Fuente po" -Lalaking nakablack coat.
He's also the same guy who fought Mizuki earlier, the Shadow Mage.
"Damn it! Ripper, continue on to Plan B!" -sabi ng isang lalaking nakablack na maskara.
"On it, Master." -ripper.
Mizuki's POV
I stood there, frozen in shock. Did i just did that? Did i just controlled water, made a sphere and bow and arrow?Nakatayo parin ako sa water surface na ginawa ko.
"MIZUKI!"
Dahil sa gulat ko, nawala ang concentration ko sabay nun ang water surface.
"AHHHHHHHHH!"
*BOOGGGKKKKSSSS*
Aray! Nahulog ako good for 3 feet. Ouch, my poor butt is broken!
"Mizuki! Ayos ka lang ba?" -Stella.
Tumakbo sila ni Aurora sa tabi ko pagkatapos kong mahulog. Binigyan ko lang sila ng 'Are-you-serious' look.
"The hell? You just scared me causing me to lose concentration and fall on my butt and now your asking me of i'm alright?" -ako.
"Hehe, sorry." -sila.
Tumawa sila awkwardly. May lumapit samin na isang petite red head with blue eyes.
"Hi, i'm Cristine. Healer Mage. Do you want me to heal you so i can ease the pain from the fall." -Siya.
I just nodded in response. Itinapat niya ang kamay niya sa noo ko. Umilaw ito ng sea green at sabay nito ang pagramdam ko ng pagkawala ng sakit.
"Thanks." -ako. ^___^
"Welcome." -siya.
"Mizuki, Stella, Aurora at ikaw Brent. Mr. Sanchez's office, now!" -Prof.
Nagkatinginan kami nina Stella at Aurora bago sundin ang Prof. Nakita ko naman na sumunod si Brent samin.
Nung makarating kami sa office ay may dalawa pang tao sa room. Isang lalaki at babae. Yung lalaki ay yung nabangga ko sa corridor kahapon at yung babae naman ay familyar rin sa akin.
"Good that you are all here." -Mr. Sanchez.
"Tsk, ano bang kelangan mo ngayon, tanda?" -Brent.
I scoffed uncomfortably. He's a Fire Mage but his voice is as cold as ice.
"Nice to see you to, Brent." -sarkastikong sagot ni Mr. Sanchez.
"Just get it over with it." -Brent.
"I called you all here to discuss an important matter regarding Miss Fuente here." -Mr. Sanchez.
Yung lalaki at babaeng di namin kaklase ay nagkatinginan bago ilipat ang attensyon nila sakin.
"Bago ka magexplain, Mizuki. Ipapakilala ko muna tong dalawang to. Meet Skye Cruz, The Chosen Air Mage and Terran Wilson, The Chosen Earth Mage." -Mr. Sanchez.
"Hi." -Skye.
"Hey, nice to see you again." -Terran.
"Hi." -ako.
Nagnod na lang ako kay Terran. So, kaya sila mukhang familyar. Reincarnation sila ng ilan sa Chosen 5 na ipinakita sa amin last week.
"So, care to explain what happen." -Mr. Sanchez.
Lahat naman ng atensyon ay napunta sa akin.
"I really don't know how i did it. Its like someone possessed me and fought that guy for me." -ako.
Tiningnan lang nila ko na para akong nababaliw. Well, i can't blame them. Ang hirap din kase yun paniwalaan eh..
"Elaborate." -Mr. Sanchez.
"Yung lalaki kasing yun may binanggit na kinagalit ko. Tas bigla na lang akong nakarinig ng boses na tumatawag sa kin. Binigyan niya ko ng instructions tulad ng magconcentrate. So, i did as told. Nung ginawa ko yun, para akong nagtravel papunta sa ibang dimension or lugar. Napunta ako sa harap ng isang malaking castle sa ibabaw ng tubig. Pumasok ako doon dahil sa may narinig akong tumatawag sa kin. At yun nga, nakarating ako sa throne room at doon nakaharap ko ang isang babaeng napakafamilyar sakin-" -ako.
"Teka, sinong babae?" -Skye.
"Nagpakilala siya bilang Serena." -Ako.
Lahat sila nagulat, pati si Brent.
"Go on." -Mr. Sanchez.
"Yun nga kinausap niya ko sandali tas binigyan niya ko ng magic power na ayon sa kaniya ay nararapat sa akin. Tas bigla na lang siya naglaho at nalaman ko na lang na nasa room na ulit ako. Tas yun na naglaban kami na kahit ngayon di pa rin ako makapaniwala." -ako.
By the time na nakatapos ako sa pageexplain, i was already out of breath.
"Its a great possibility that she's Serena's Reincarnation, right?" -Terran.
"I would want to believe that but its highly impossbile with her eye color. Dapat kasi mamana nga yung kulay ng mata ni Serena." -Skye.
"I agree with Skye. Pero nakakapagtaka naman. Bakit nagpakita sa kanya si Serena at malala pa eh pinagkalooban siya ng power kung hindi naman siya ang Chosen Water Mage." -Stella.
I stood awkwardly there. Dapat ko bang sabihin ang totoo o itago ko na lang?
"Siya na nga ang hinahanap niyo. Nakacontact lens lang siya." -Brent.
Nagulat kaming lahat sa pagsasalita niya. He's leaning on the wall with arms crossed and a bored expression. Teka nga lang, paano niya nalaman na nakacontact lens ako?!
***
Skye on the Side!!
Hello po, Rein's here. AGAIN! Alam kong makulit ako kaya pagpasensyahan niyo na...
Please follow me,
read,
comment or PM,
and vote.
Love lots,
☆JeRein_14
BINABASA MO ANG
Element Wielders
FantasyMizuki used to have a normal life but that all changed in a blink of an eye. Because of an incident at school, she discovered her hidden abilities and powers. She has the power to wield and control any kind of liquid that has water content. Meanin...