Chap 15 : Thương Lượng

552 12 1
                                    

Ông thầy chạy ra ngoài sông , đứng trên cây cầu , nhìn xuống khá lâu . Sau đó , ông quay trở lại nhà của ông chú kia , giọng trầm xuống :
- Cậu kia bị ma da dưới sông này bắt rồi . Cậu ta không còn hồn , giờ hồn cậu ta chỉ vất vưởng dưới sông , thấy ai hợp thì thì sẽ bắt để thế mạng . Ngày mai ta sẽ kiều hồn cậu ta về . Giờ chuẩn bị làm lễ tang cho cậu ta đi .
  Cô vợ nghe xong lại gào lên , lao vào ôm lấy chồng nhưng may là có mấy người đứng đó can ra . Cô ta ngất lên ngất xuống mấy lần . Chiếc quan tài được đưa đến , để trước cửa nhà . Ông thầy mặc bộ áo hành nghề , sau đó làm lễ khâm niệm , cầu siêu cho vong hồn . Đưa tay bắt quyết , sau đó nhờ những ngừoi không hợp tuổi , quấn cái xác bỏ vào áo quan . Đậy nắp kín mít , dùng cọc tre uốn vào các đầu với thân của áo quan . Vợ chú ta cũng ngất lịm đi , mọi người phải xoa dầu thì cô ta tỉnh . Tỉnh dậy cô ta lại gào khóc bên chiếc quan tài khiến cho ai nấy đều rơm rớm nước mắt .
  Chú ta làm trong quân sự nên nhiều người về đi đưa ma , trải dài khắp xóm . Đến nghĩa địa , trời kéo dông to , mây đen che phủ , bao quanh cả một khoảng trời . Thầy lẩm bẩm bấm đốt tay , sau đó thúc giục những người khiêng quan tài đưa áo quan xuống huyệt .
  Vợ chú khóc thì đã cạn nước mắt ngồi thẩn thờ nhìn từng tấc đất đất được ném xuống . Đứng lại một lúc , sau đó cả đoàn người kéo nhau ra về trong sự nghẹn ngào .
Sau khi chôn cất xong , mọi người trở về nhà , cơm nước dọn dẹp rồi đi về . Về phần ông thầy , ông cũng xin phép lui về trước , mai ông sẽ đến giúp gia đình kiều hôn ông chú kia về .
Đêm hôm mồng 1 , khi ánh đèn khuya vẫn còn rọi sáng , ánh trăng nhô lên cao toả sáng khắp con đường . Mọi người vẫn đang chìm trong không khí của ngày Tết thì nghe thấy tiếng đổ rầm ở ngoài sông rất là lớn . Mọi người ráo rác kéo nhau ra ngoài sông xem có chuyện gì xảy ra thì lại không có cái gì .
Mọi người ngơ ngác nhìn nhau , rồi cùng quay trở về với một nỗi hoang mang .
Khi ánh đèn điện đã tắt , mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì tiếng đổ rầm kia lại xuất hiện . Tiếng đổ lớn làm mọi người giật mình . Bà cụ bán nước khi ấy thì tò mò , nói dối là đi vệ sinh chạy ra gần bờ sông nhìn .
Bà kinh hãi , bịt mồm khi thấy vẫn là ông chú hôm trước bị tai nạn . Đang đứng giữa dòng . Tay buông thõng . Bà bạt vía chạy thẳng vào nhà nằm đắp chăn ngủ một mạch tới sáng .
Sáng hôm sau , ông thầy đến đúng như lời hẹn . Mọi người ra thưa chuyện , ông lẩm bẩm , bấm đốt tay :
- Mọi chuyện hôm nay phải được giải quyết xong .
Sau đó , ông kêu gia đình vợ con chú kia chuẩn bị đồ lễ đàng hoàng sắp ra ngoài sông . Ông ta đứng trước ban thờ chú kia đọc kinh . Sau đó , ông rút trong tay nải ra một bộ áo pháp , kèm theo một tấm vải cũng khá dài .
Khi đồ lễ đã chuẩn bị đầy đủ bày ra ngoài sông . Ông ta chậm rãi , tiến từng bước ra bờ sông . Vừa đi vừa lẩm bẩm . Đến bên bờ sông , ông ta tiến lại gần bàn lễ , rút trong tay nải ra 3 tấm bài vị của Phật . Sau đó , ông nhờ người dải cái khăn trắng ra hai đầu của bờ sông tiến lại chỗ bàn thờ đã được bày sẵn . Ông đưa cho một người một cây gậy sai cắm thẳng vào tấm vải , giữ chặt nó còn đầu bên này , thầy cầm một chiếc chuông vàng để giữ chặt nó lại .
Sau đó , bảo vợ con ngồi khấn vái , kêu tên chồng . Ông đốt nhang thắp vào cái lư hương , sau đó nhấp một ngụm rượu nhủ ra đất . Tiếp đó , ông lấy cái mõ ra , vừa gõ vừa lẩm bẩm , tiếp đó , ông cho gọi vong nhập vào đứa con gái của chú kia .
Con bé đang ngồi chắp tay bỗng nhiên ngồi thẳng dậy , khóc lóc , ôm vai .
Thầy tiến lại , lấy tấm bùa vẽ khai khẩu , sau đó hỏi :
- Giờ ngươi có muốn về nhà không ???
Con bé kia bập bẹ nói :
- Con...con...muốn...con...lạnh...quá....
Nhưng...hà...mã...ngoài...sông lớn....kêu bắt người...thế....mạng ...
không...thì....sẽ...ở đây...làm....ma..da...
Thầy im lặng , rồi kêu , vợ con chú về chuẩn bị một đồ lễ ra đầu sông cách đó 6 cây số . Thầy bắt quyết , xuất vong .
Sau đó để nguyên ban thờ đó , lái xe ra đầu sông trước . Vợ chú cùng mấy người hàng xóm cũng đi theo mua lễ , chuẩn bị đồ cúng . Thầy dặn mua thêm ngựa , thuyền cùng với hình nhân thế mạng với thêm cả gạo muối .
Khi lễ đã chuẩn bị xong đầy đủ , thầy đứng ra , thắp hương . Sau đó khấn vái thỉnh cầu Hà Mã của sông .
( Theo như lời thầy kể )
Sau khi thắp hương khấn vái , đốt thêm tấm bùa thì Hà Mã cưỡi ngựa hiện ra ở giữa dòng , xung quanh là lính hầu cận . Thầy bắt đầu ngồi thưa gửi nói chuyện với Hà Mã bằng ngôn ngữ gì đó khó hiểu khiến những người đi cùng ngơ ngác .
Thầy nói với Hà Mã :
- Thân chủ của tôi ngừoi trần không biết luật âm , nay bị nạn ở dứoi khúc sông của người . Mong ngừoi xem xét để thân chủ của tôi để ông ấy về nhà, không ở dưới dòng nước lạnh lẽo nữa .
Hà Mã sai ngừoi đi cùng giở quyển sổ . Sau đó bảo :
- Hắn ta chết là do số hắn đã tận . Kiếp hắn phải chịu làm ma da do kiếp trước hắn đã có nhiều tội ác .
Thầy lại trả lời :
- Kiếp này họ đã sửa sai giúp ích cho đất nước . Mong ngài xem xét , tiền vàng và hình nhân thế mạng , gia chủ tôi sẽ chu cấp đầy đủ . Muối và gạo cho những người ở đây .
Hà Mã im lặng rồi , trả lời :
- Được !!! Nhưng ngươi phải có lễ đầy đủ kèm theo hình nhân , và gạo muối cho các vong hồn ở đây ....Ta sẽ tha cho hắn ....

<<< Còn Tiếp >>>

Chùa Dư Hàng - Những Câu Chuyện Tâm LinhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ