Tôi ngồi ngẩn ra , ngắm nghía xung quanh . Được một lúc thì Bác cả tôi gọi tôi vô chỗ cửa sau ngồi đợi . Có rất đông những người ngồi đấy . Đoàn chúng tôi ngồi lại bắt chuyện để câu thêm thời gian chờ đợi . Tôi thì nóng lòng muốn vào bên trong để khám phá . Đoàn tôi bắt chuyện được với một bác cùng quê . Bác kể :
- Hôm nọ , cô con dâu nhà tôi đi xem thằng thầy bói ở đâu ấy . Xem ra bảo có trùng cần lễ lạc rất nhiều tiển nhưng tôi không chịu , bởi vì trước khi nhà tôi có người mất thì tôi đã đến đây . Cho đến bây giờ cũng không bị sao thì làm gì mà có trùng chiếc gì . Thấy chúng nó cứ hối căng quá nên nay tôi quyết định đi xem lại lần nữa cho chúng nó tin . Kẻo lại lắm mồm . Thế nhà Bác này đến đây xem là ???
- À bố mẹ chồng em mất nên em đi xem có trùng không với xem cả người xem có vong theo hay không chứ dạo gần đây em hay bị ốm , trong người cứ mệt mỏi không làm được cái gì . - Bác cả tôi trả lời .
Tôi thấy nóng vội , đợi đã lâu bèn cố tình đi vào cửa thì có mấy người lôi lại bảo :
- Đợi thầy lễ xong là lúc các Phật tử ra thì lúc đấy hẵng vào .
Tôi hậm hực ngồi yên .
Chờ được 10p thì các Phật tử từ trong chùa đi ra . Cả đoàn người kéo nhau vào bên trong , đông không khác gì trẩy hội .
Giờ vào bên trong , tôi mới để ý . Chùa có 3 gian . Một gian để tiếp khách , có các tượng thờ được đúc bằng vàng sáng choé kèm theo một bức tượng được làm bằng đá cẩm thạch nhưng tôi không biết tên . Trong nhà có những bàn gỗ được sắp xếp rất là ngay ngắn . Trên cột nhà treo một chiếc chuông , phía trên là tầm 6,7 cái móc như mỏ neo . Tiếp theo là gian thờ phụng . Tôi bước vào bên trong , mùi hương trầm toả ra xộc thẳng vào mũi . Có một tượng phật rất to cũng được đúc bằng vàng . Bên dưới là rất nhiêug những đồ lễ được bày ra trông rất bắt mắt . Dưới đất có mấy cái chiếu được trải ra kèm theo một cái chuông đồng vừa vừa . Bên trái là bộ bàn ghế . Còn bên phải thì theo tôi nghĩ chỉ để không như thế .
Gian nhà cuối cùng là một gian nhà mà theo tôi nghĩ cái gian đó để àm nhà nghỉ cho các Phật tử trong chùa . Có mấy cái giường được trải . Bên trong có 3 căn phòng nhưng bị bức tường che mất nên tôi không thấy được .
Quay ra giữa sân là một tượng phật cũng được đúc bằng vàng , có cái lư hương to đùng được làm bằng đá . Kèm theo những chậu hoa rất là đẹp được đặt ở dưới chân trông rất là bắt mắt .
Cái cổng to ở giữa chắc là nơi che nắng , che mưa cho những vị khách đến nghỉ chân . Chung quanh còn có những chậu cây si với cây quất được đặt ở các góc .
Trong gian tiếp khách , có 3 người đang đi ra bảo mọi người đứng lên trên thềm cửa thì ngồi xuống dưới đất . Sau đó , 3 người đi thu ảnh của từng nhà , ghi tên . Nhiều người đưa lắm !!! Mất độ 15p thì tất cả đã xong . Giờ 3 người này lại tiếp tục đi thu lễ . Nến cốc , hương được gói gọn trong túi bóng , cứ trên tay người này , người kia đưa cho 3 bác đang thu ở trên . Các chú tiểu cũng phải chạy ra phụ .
Tôi thấy các Phật tử , bắt đầu ra chỗ nghỉ chân , khoanh chân chắp tay . Có người lại khấn tượng Phật ở giữa sân rồi đi vào ngồi cùng . Phật tử đến rất đông . Ngồi ở gian nghỉ chân và gian có mấy cái giường mà vẫn còn thiếu chỗ .
3 Bác lúc nãy cũng đã thu xong đồ lễ , sau đó họ thu phong bì hay gọi cái khác là lòng thành của những người đến đây cần thầy giúp . Tất cả các tấm phong bì đều được cho hết vào cái hòm công đức .
Tôi thấy có hai vị sư mặc bộ áo vàng , từ trong buồng đi ra , cứ ngỡ là người soi trùng nhưng không phải . Đi theo sau là những người cũng mặc bộ quần áo như thế đi đến ngồi vào cái ghế .
Ba người kia sau khi thu lễ cho vào hòm công đức cẩn thận thì cũng hớt hải chạy ra kêu mọi người ngồi hết xuống đất . Rồi 3 người cũng chọn vị trí thích hợp để ngồi . Một người trong số họ lên tiếng :
- Giờ các bác ngồi đây , giữ im lặng , phải hết sức trật tự . Bây giờ đến giờ thầy niệm kinh , tránh nói to . Đợi một lát nữa là thầy sẽ ra .
3 vị sư kia ngồi một lúc thì có một Phật tử ở bên trong đi ra . Để một cái giá đựng kèm theo chiếc chuông lên bàn . Sau đó đứng trước ban thờ Phật , chắp tay sau đó tháo tràng hạt ở cổ , đeo vào cổ tay . Rồi lễ phép mời 3 vị sư ngồi kia :
- Con mời 3 thầy vào làm lễ .
3 người kia cũng đứng dậy , rút từ trong tay áo ra một tấm giấy .
Phật Tử kia thì cầm lấy dùi , gõ một hồi vào chiếc chuông vừa mang ra . Sau đó từ từ nhấc nó lên , khẽ lẩm bẩm mồm rồi từng bước , từng bước đi . 3 vị sư kia cũng chắp tay làm lễ rồi cũng đi từng bước theo từng nhịp chuông gõ của Phật tử kia . Mọi người ngồi dưới cũng kính cẩn , chắp tay làm lễ . Người lúc nãy lên tiếng :
- Giờ các vị này đọc kinh . Tí nữa thầy ra rồi bắt đầu nộp ảnh để thầy xem có trùng tang không mọi người nhá ......<<< Còn Tiếp >>>
BẠN ĐANG ĐỌC
Chùa Dư Hàng - Những Câu Chuyện Tâm Linh
SpiritualGia đình tôi đi đến chùa Dư Hàng - một ngôi chùa nổi tiếng ở Hải Phòng . Trên chuyến đi tôi được nghe rất nhiều những câu chuyện về thế giới bên kia . Các bạn hãy cùng tôi thưởng thức các câu chuyện mà tôi được nghe kể lại nhé ....