Chapter 2: FIRSTDAY

29 0 0
                                    

Chapter 2: FIRSTDAY

*kkrrriinnggg

*kkrrriinnggg

*kkrrriinnggg

(A/N:tunog po yan ng alarm clock)

“Ahhh!!!! Good morning sunshine!!! Good morning new life!! :D”yan bati ko para sa napakagandang umang sa napakagandang araw na ito.. hhahaa.. OA na ba?? Sorry naman na eexcite lang…

Nagising ako ng alrm clock ng 5 am kasi may orientation daw kami sa school mamayang 7 am. PAgkagising napagkagising tinignan ko ang phone ko ata tama nga, namumutakte ng mga overseas texts ang inbox ko. Syempre galing yan sa parents ko. Alam ko na mga laman non kaya di ko na inopen. Ung mga habilin lang nila, mga goodlucks at syempre ung hindi nila pagpunta ngayon.. haha. At dun lang ata ako nagpapasalamat, ang di ni la pagdating, kasi ibig sabihin non, wala pang makakaalam sa school about sa pinagusapan namin.

Nagprepare na ako. Inabot lang nga 45 mins. At ready to go na ako. After non, umalis na ako at 10 mins lang nasa school na ako kasi walking distance lang ung apartment ko.

Wala pang masyadong tao sa school ng dumating ako. Ang galing talaga nilang mamahala. Ang ganda ng school ko. Super linis pa. Okey lang naman sakin ang istrikto basta wag lang OA kaya sa tingin ko pasado to sa akin, wala pa akong nakikitang mali. Naglibot libot ako, almost 50 mins. na pala akong nag gagala gala. Pag dating ko dun sa room ko, iilan nalang ang upuan. May mga upuan harap, gilid at likod na wala pang nakakaupo kaya pumwesto nalang ako sa gilid. By 4 pala ang chair’s arrangement dito. Kaya dun ako sa gilid, vacant seat, vacant seat, nerdy girl. Ung nerdy girl, super nerdy talaga sya, di naman po sa nagjujudge ako, ung lang po ung unang impression ng lahat para sa kanya.

Dahil mukhang magistart na at wala pang tao dun sa dalawang seats, tinabihan ko na muna si nerdy girl. Pero pagka upon a pagkaupo ko….

Girl1: ayun oh. Bagay silang magkatabi nerd. Tsk

Girl2: oo nga e. mga freak.

Girl3: di sila bgay dito. Para lang sa mga highclass to..

Yan kaagad ang nrinig ko.. Mahaba ang pasensya ko kaya hahayaan ko na muna sila ngayon at si Miss Nerdy na muna ang kakausapin ko. :D FIGHTING.. ^_^

“Hi.. :D” bati ko kay Miss. Tumingin lang ito at medyo nagsmile ng pilit sa akin. Hindi ko magets bat ganun sya kaya medyo kinolit ko ito..

“’Hello Miss.. pwede po makipagkaibigan?” ako ulit kasi naman di ako pinapansin nung una e.  Pero this time tumingin na sya sa akin, pero ibang klaseng pag tingin. Ung parang sinasabi nyang nababaliw-ka-na-ba-at-nakikipag-usap-ka-sa-akin-look. Nung una ganyan pero biglang nagliwanag ang mga mata nya nung nakita nya rin ang itsura ko. Kaya lang di ko yon na gets kaya.

“Bakit??” lang ang nasabi ko.. at bigla naman syang nagsmile sa akin. Kaya lang bago pa sya magsalita bigla ng dumating ang prof namin at di na kami nakapag usap. Syempre ung usual ritual na ginagawa sa first day.

Unang nagpakilala ang prof namin. Siya si Mr. Di. Tapos nag introduce cya kung anung ituturo nya sa amin tapos sinabihan nya na kaming magpakilala isa-isa.. Mga nasa 25+ palang kaming nandito sa room. Marami pang vacant seats pero nagstart nang magpakilala isa isa. Nung nasa row na namin, unang nagpakilala si Miss, ung katabi ko.

”I’m Rosalie Gomez, 15 years old.” after non pinagbulungan na sya. Actually di na bulungan e. =_= Kasi naman rinig na rinig namin. Sinasabihan syang nerf, freak, panget at kung anu anu pang mapanghusgang mga salita. Kaya pagkatapos lang ng una nyang sinabi umuko na ito at umupo na. Hay, may gento din pala sa school ko. Ang bad lang.. tsk..  Ay next na pala ako. hehe..

Syempre may pahiya hiya effect pa muna ako. xD ”I’m Allysa Kate Mendez, 16 years old. It’s nice to meet you all. I hope we’ll all be great. Thank you.” I feel GREAT!!! Ang sarap pala ng feeling. haha. pagkatapos non tumingin ako sa paligid ko with a smile,syempre. haha. Pero nadisappoint ako sa nakita ko. Halos lahat sila masama ang tingin sa kin at parang nandidiri pa. Ganito ba talaga ang school ko na to. tsk. Isa itong malaking problema.. Pero hinayaan ko na muna. Mahaba pa naman ang pasensya ko e.. Sana nga lang matagalan ko to.

After magpakilala lahat, nagstart ng mag discuss ang prof namin. Intro palang naman at nag ring na ang bell. Pagkatapos na pagkatapos ng pagring ng bell, humarap kaagad ako kay Rosalie.

“Hello” bati ko ulit sakanya.

“Hi” with smile naman sya saakin.

”I’m Allysa Kate but you can call me Ysah”

“Ahh.. OO nga pala. sorry pala kanina ha. Ako pala si Rosalie”

“Ahh. ok lang yon. Alie nalang itatawag ko sayo ha. haha.. ok lang??”

“Sure.” Sabi na man nya.

Hanggang sa maglunch break, magkasama at magkausap na kami ni Alie. And masasabi kong first friend ko sya in my life. Ang saya ko ngayon. Hindi nalang namin masyadong pinapansin ang mga bubuyog.

Naglalakad na pala kami ngayon papuntang cafeteria. Tinitignan ko naman ang menu. Ok naman yung mga foods. Mukhang masarap naman kaya inaya ko na si Alie. Sabi ko sakanya itetreat ko nasya pero wag na daw. haha.. Bait talaga nya. I like her talaga. 

I'm SPECIALLY UNIQUETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon