Chapter 7: FRIENDSHIP ;)

15 0 0
                                    

Chapter 7: FRIENDSHIP ;)

Bwisit!! Bwisit!! Bwisit!!

Nakakaasar na talaga yang Drake na ito, hu?!? Ipinagsigawan ba naman sa buong school ko kung sino ba talaga ako. Kaayos-ayos n asana e, bigla pang sumingit. Now I know what's really going on in here. I must do my job. But I will continue being Allysa Kate. And I know I need to talk to MY BESTFRIEND(?) so that we can make a plan and not a destruction.

By the way, I'm in the parking lot. Wala pa kasi masyodong tao dito kaya dito muna ako. Surely magiging tambayan ko ito or in the rooftop after class.

I'm taking my rest for a while. Kaya napapaisip na rin ako. As I turn back things I realized I'm crying. It's hard pala to keep a secret in here. I need to get a better plan for myself.

I stand-up and start to walk back to school. Sana makasalubong ko na si Drake para mag-usap na kami. I need to get out of here with him para hindi narin magkalat sa school. Haha(kidding :P)

Perfectly, I saw Drake walking. I run to him and I told him to skip now his class and come with me. Pumayag naman siya since parehas lang kami ng level dito. We went directly to our rest house, both of us owned it. Only for the both of us.

Merong mga tao doon kasi sila ung care taker. Hindi naman siya ganun kalayo sa school kaya mabilis lang naming na puntahan. Tsaka nalang kami nagpahanda ng miryenda kasi parehas kaming gustom.

Habang nasa car pala walang imikan. Buti nalang medyo mapalapit lang ung villa saschool kaya di masyadong awkward.

After kusina, dumeretso kami sa sala. Dun ko kami gusting mag usap. I told hin at sumunod naman siya, in a cold manner. I hate it when his like this. So I've decided to start the conversation.

3rd person POV

Nasa villa sila ngayon at nakaupo sa may sala nito. Magkakaron sila ng serious talk para narin sa friendship nila at ung nangyari kanina.

"Drake" tawag Gianna. Tumingin naman si Drake kay Gianna na para bang hinihintay niya itong magsalita.

"Drake bakit mo ginawa yon?" seryosong tanong ni Gianna.

Sumeryoso din ng tingin si Drake at sinabig "Bakit hanggang ngayon ganyan parin ang pakikitungo mo saakin?"

Magsusumbatan nalang ba tayo ditto?"-Gianna

"Ok, let us stop. I already knew na doon ka sa school papasok. That's why hinanap kita kaagad. I doubt if that was you so I followed you. And at the time I figured it, you were bullied so I need to rescue you. It was my automatic response to them that's why I said that earlier." Pagpapaliwanag ni Drake.

Nakinig muna si Gianna, prinocess niya ito tsaka siya naniwala kay Drake. After non, si Gianna naman nagkwento about sa mga plano niya. Nung una ayaw pang pumayag ni Drake pero nakumbinse naman ito ni Gianna kaya tuloy parin ang plano. Pero gaya ng mg magulang ni Gianna, may kundisyon din si Drake, Isa lang naman yon. Yun ay ang pagiging magkaibigan nila kahit na nerd look pa si Gianna at hindi pipigilan ni Gianna ang mga gagawin ni Drake interms of their security like the bullies and stuff. Lastly, hindi magiging pasaway si Gianna at susundin ang mga gusto ng parents nya.

After nilang mag usap about doon, plinano na nila kung paano nila mababawi ang mga nasabi nan i Drake.

Doon narin sila nag dinner at doon na rin nila balak matulog para naman makapagbonding sila. Kasi matagal din sila di nagkakasama. And okay narin pala sila regarding that matter. ;)

A/N: sorry for the long wait po. wala na po saana kasi akong balak ituloy to e pero biglang na inspired so here. And I can't promise to update regularly cause I'm busy on my studies. Thank you everyone reading my work. ;) #justanamateur.

I'm SPECIALLY UNIQUETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon