Chapter 5: MYSTERY GIRL

21 0 0
                                    

Chapter 5: MYSTERY GIRL

Drake's POV

Kadadating ko lang dito sa Pinas, dumeretso kaagad ako sa bahay namin. Since ako lang ung umuwi dito, mga maids lang naabutan ko. Umaga ako dumating at mukhang well-informed naman sila. Pagkadating ko, maayos ang buong bahay. Tapos na rin ata clang maglinis kahit 6 am palang. Kinuha nila kaagad ang mga gamit ko. At inayang mag almusal muna. dahil gutom narin ako, sumunod na ako sa kanila.

Pagkatapos kumain, umakyat ako para ayusin ang mga gamit ko. Buti naman iniwan lang don ng mga maids ang maleta ko kaya ako na ang nag-ayos. Pagkatapos non, nagopen ako ng laptop at tumingin sa emails. Naalala ko kasi nag onlone enrollment ako. I mean nakipagtransact lang ako gamit ang email at ang pangalan ko. Since kilala kami don(bilang mag business partners ang parents namin ni Gianna) madali lang akong nakapasok. At ngayon ko na malalaman ang sched ko.

Actually si mama lang ang nakakaalam na nandito na ako. Balak ko kasi silang isurprise lahat. (kasama na si Gianna). Pumasok din ako sa Glacier Kingdom University(ang school namin ni Gianna). OO, school namin ni Gianna, pinangalang under samin ni Gianna ang school na to. Kami ang nagmamay ari. Saming dalaw lang nakapangalan ito, pero sila parin ang namamahala.

Sana sa pagbalik kong ito, maayos ko na ang samahan namin ni Gianna. Miss na miss ko na sya, sa facebook ko na ngalang sana sya mastalk kaso di naman ko naman sya pweding iadd sa account ko kasi di na kami friends(true life). Lahat din ng social media accounts nya nakaprivate. Anu ba yan dakilang stalker na pala ako. Haha.

Pagkatingin ko pala sa sched ko, may pasok na kami sa Monday.( Friday palang ngayon) Hindi na ako makapag hintay. Excited na kinakabahan ako na makita't makasama si Gianna.

Nagpahinga lang ako dito sa kwarto hanggang bago maglunch kasi gusto ko ng puntahan si Gianna sa bahay nila.

Mga bandang hapon, umalis ako at nagmadaling pumunta sa bahay nila. At ang naabutan ko nanaman ay mga MAIDS. Hay.. kaya nga kami nagkasundo dati dahil di namin masyadong nararamdaman ang mga magulang namin e. Pero alam naman namin parehas na hindi sila nagkukulang ng pagmamahal samin, ung nga lang, nagkukulang sila sa pagpaparamdam nito sa amin dahil wala ng sila.

"Sir, anu po kilangan nyu?? Sinu pu kayu??" Sabi ng maid. smedyo di ko pa maintindihan pero nagets ko na man.

"Ako pala si Drake, Drake Prado. Kilala ako ng mga Ocampo. Asan ba sila??" tanong ko naman..

"Ay, Sir, wala pu sila. awt uf tawn(out of town)" pagkasabi nya non napatulala na lang ako. Akala ko pa naman magkikita ko na si Hana ngayon at makakpag usap na kami.. L

Pagkatapos non di na ako nagtanong pa sa maid baka isumbong pa ako at di ko na sila masurprise.. Umalis na rin ako ng mlungkot at kung anu ano ang nasa isip ko.

Nagdadrive na ako pauwi.

Third Person's POV

Malungkot na nagdrive si Drake palabas ng bahay ng mga Ocampo. Malapalasyo ang laki ng bahay ng mga Ocampo kaya medyo malayo ang gate sa mismong bahay nila. Wala sa isip ni Drake ang minamaneho nya dahil ang tanging nasa isip nya ay si Gianna.

Nakalabas na ito sa gate ng mga Ocampo ng may patawid na babae. Mabuti nalang nakatabi ang babaing ito bago pa ito mabundol at matigil ni Drake ang sasakyan. Kaagad namang bumaba si Drake ng kotse at pinuntahan ang babae.

Ang babae naman parang nabigla pero hindi ito nagalit or anuman kay Drake. Halata rito na natakot sya kay Drake kaya nagpasorry si Drake at nagpasyang ipatingin ito sa doctor. Pero mukhang mas lalo pang natakot ang babae.

"Miss gusto mong ipatingin kita sa doctor?"

"Wagna, wag na,. A-ayoos n-a a-ako" Nauutang ang babae kaya napansin sya ni Drake kahit nakayuko ito.

Hinawakan ni Drake sa balikat ang babae at pinaupo na muna sa tabi para mapakalma. Medyo kinakabahan na rin si Drake dahil sa reaksyon ng babar. Hindi na nya alam ang gagwin kaya...

"Miss anung pangalan mo??" hindi ito sumagot kaya.

"Miss okey ka lang ba talaga?? Ako nga pala si Drake. Ikaw anong pangalan mo??"

"O-Ollie"

"Nice name. Nice to meet you Ollie. San ka nga pala nakatira?? Ihahatid na kita.. :D"

"Wa-wag na Dr-drake. Kaya ko na. Iwan mo nalang muna si-siguro ako d-dito, magpapahangin muna a-ako bago u-umuwi.

"Osige.. Una na ako. Eto nga pala" binigay nya yong calling card nya "tawagan mo ako kung may nangyare man sayo o anuman. Una na ako, sorry ulit. J Goodbye!! ^_^"

Umuwi na si Drake. Nawala sa isip pansamantala si Gianna dahil dun sa babae. Medyo focus na sya sa pagmamaneho pero sumasagi parin sa isip nya ung babae, si Ollie. Lagi nyang naalala ang kagandahan ng mga mata nito. Ibang iba sa pangkaraning mata. Pero di nya maintindihan ang nararamdaman nya sa tuwing maaalala nya ito at ang pagiging misteryosa nito.

A/N:

Medyo hinabaan ko na po. Thank you po sa mga nagbabasa..

Sino kaya si Ollie?? Papano sya makakaapekto sa story. hahaha..

I'm SPECIALLY UNIQUETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon