Frankie's POV, continuation of "SA - Anyare"
I opened the my door.. Sa totoo lang, pinipigilan ko ang pagpatak ng mga luha ko..ramdam ko kasi na anytime pwede silang bumalik at tuluyang akong umiyak..Ayoko na atang umiya..lalo na sa harap niya..
Hindi ko alam kung bakit, pero it felt like ang tagal tagal kong hinintay na puntahan ako dito.. Pero parang hindi pa rin kumpleto ang araw ko.. Hindi naman sa na - disappoint ako, It's just that, siguro, I was expecting a different person to come over.
Maybe.. I was expecting too much... Kung sa bagay, kung kanina nga na halos magkatapat nalang kami eh hindi pa nya ako kinausap... why would I expect na pupunta nga siya rito..
So instead na yung ineexpect ko - Si Ryan - ang makita kong nakatayo sa harapan ng pintuan ko..ibang tao ito..
"Seth..." I moved a little to the side and motioned for him to come in. Pumasok naman sha agad... I noticed na meron shang dala dalang coffee..binigay nya yun sa akin.. iced white chocolate mocha.. Shempre I said thanks nung binigay nya yun sa akin...
I'm still wondering kung bakit sha andito.. Kahit papano parang ayokong tanungin.. I don't want it to sound rude.. Na parang ayoko na andito sha ngayon...Pero shempre kailangan ko pa rin shang tanungin..
"Nga pala.. napadalaw ka ata?" Tanong ko habang naglalakad kami papunta sa couch ko..
"Frankie..." Napatingin ako sa kanya..then nagulat ako... Biglaan kasi nya akong niyakap... "What happened with you and Ry?" prankang tanong ni Seth...
After that question...Awtomatikong nagsipag buhos ang mga luha ko..We stayed like that for a couple of minutes.. iyak lang ako ng iyak sa kanya... He was patient enough to give me time to calm myself down bago nya ako binitawan...
When I was calm enough, tumuloy na kami sa upuan...I think he was waiting for me to do the talking first.. pero hindi rin nya natiis...
"Anong nangyari?.. Nag away ba kayo?..." Tanong ulit ni Seth..
Mejo tulala pa rin siguro ako...matagal bago ako nakasagot..Actually hindi pa nga ako literal na sumagot kaagad.. Instead, I stood up, went inside my room, and went back to him with a folded paper..Ryan's note..
(A/N: See picture sa gilid for the "note" na kunyari may basa basang parts na...those were Frankie's "tears")
Ibinigay ko yun sa kanya.. and then I told him everything that happened..From when we got home from Christa's party..Yung nangyari sa amin...and the most painful part of what happened..
"Then I woke up...he was nowhere to be found.. then I saw this note on my bathroom mirror.." I can feel my tears coming back.. but I held them in..Ayoko ng umiyak ulit..nakakahiya na kay Seth.. napuno ko na ata yung damit nya ng luha ko kanina..
Matagal tagal din bago ako nakarinig ng reaction from Seth.. I heard him sigh,,as in a loud sigh..alam kong hindi makapaniwala si Seth sa nakwento ko sa kanya...
I looked at him...And the look on his face..was kind of dark... natakot tuloy ako.. Para kasing handang manakit ng tao ni Seth.. para bang galit na galit sha..
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Seth's POV...
That fucking bastard...
Galit ako..sa totoo lang gustong gusto kong humagipis ng takbo ngayon at hanapin kung nasaan man si Ryan.. But I'm trying to control myself.. Ayoko namang bigla bigla nalang sugurin si Ryan ng hindi alam side nya,,,usapan kasi namin yun ng barkada eh.. Sa kahit anong pagkakataon... alamin muna ang dalawang side bago mag conclude...
Pero hindi eh...Ang akin lang naman.. If everyone can see Frankie's state right now.. Alam kong hindi lang basta bastang sakit ang nararamdaman nya.. Ryan's her bestfriend for crying out loud...
Napabuntong hiniga nalang ako.. at alam kong narinig yun ni Frankie..Nakita ko shang nakatingin sa akin..so tama ako.. narinig nya yung pag buntong hininga ko.. I calmed myself down bago ako ulit nagsalit.. kailangan ko ng magpakalma... I saw her reaction.. parang natakot ata sha sa akin dahil sa itsura ko..
Truth is, alam naman ni Frankie kung paano ako magalit.. nakita nya na ako..Haaaaaaaaayyyy...
"Do you want me to talk to that ba...to Ryan..." Tanong ko sa kanya... muntik ko pang mamura ng lubusan si Ryan... Alam ko namang ayaw rin ni Frankie ng gulo..
"I don't know... Sa totoo lang... Hanggang ngayon hinihintay ko pa rin na sha mismo ang kumausap sa akin..." Tumawa si Frankie ng kaunti...minsan talaga to may pagka krung krung rin eh.. iiyak biglang tatawa.. hay nako naman o...
I rolled my eyes... I can't believe she still wouldn't want me to talk to him... Then again, mejo nakita kita ko na rin na hindi sha papayag..
"Hay... ewan ko ba sayo Frankie..haaaaaaaay..." Frustrated kong sabi... "Bahala ka na muna..sige lang..hahayaan ko lang muna kayong dalawa...pero kapag nagtagal na.. hindi ko maipapangakong hindi ako mang hihimasok.." dugtong ko pa..
I held her cheek in my palm and tried to wipe the tears starting to form in the corners of her eyes..
"Seth..." Sabi nya... Hindi ko na sha pina tapos..I motioned for her to come to me for an embrace...
"Shhh... tama na yan... stop crying for a while.. papangit ka nyan sige ka..." Biro ko.. narinig ko nanamang tumawa si krung krung... "Promise me something?" I asked her.. naramdaman kong tumango ng kaunti yung ulo nya..
"Promise me.. tomorrow papasok ka..And that you'll be fine kahit anong mangyari... One more thing...kapag may ganito ulit nangyari... I want you to tell it to me agad.. ayokong sinasarili mo yang iniisip mo.. baka mamaya magkasakit ka pa nyan...Is that clear Franks?"
She nodded her head in approval.. then I think nagpunas ulit sha ng luha...I was still holding her when she spoke..
"Seth..." I made a sound.. "thank you..." biglang sabi ni Frankie...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Author's note:
Ehehehe.. .that does it for this chapter.. I think mejo maikli itong update na ito,,I THINK...
Pero since sinisipag akong mag update ng mag update..baka makatapos ulit ako ng isa pang chapter after this..ehehe...adik lang...
YOU ARE READING
Sensual Addiction
RomanceRyan is what every person would say - Every Girl's Dream - with that tall, God given gorgeousness quality. Not only is he the star foot ball player, but a resident university scholar as well. Franceska is, well, described as the "female Ryan" - with...