A/N:
I think this will be just a short UD.. ehehe...
I wanna say thank you first to all the votes.. and the fans..thank you.. thank you very much.. :)) And super sorry din for the super late update. Mejo naging sakitin po ako lately, and also busy with job hunting...forgive me, please..hahaha
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Frankie's POV, in her Condo.. :D
It was around 7:30 already when we arrived at my unit. Naging busy kami agad sa pag prepare ng ibang gamit.. but most of us were more concerned about when the food will be done.. gutom kaming lahat..
We finished preparing a little past 8.. so by 8:30, we gathered ourselves in my little dining table. ipinilit ko talagang isiksik ang mga sarili naming 7 sa lamesa kong pang lima lang.. I had to. Para siguradong isahang kwento nalang.
"Ano ba yan Seth? Kanina ka pa di mapakali jaan ah...nambababae ka nanaman siguro.." Biro nitong si Louie kay Seth.. tawanan naman kaming lahat
It's true, Seth's been acting strange lately. Laging may kausap o kaya naman katext.. ayaw naman sabihin kung sino. Actually, I have a feeling I already know.. ayoko lang maki alam.. He'll tell us when he thinks it's the right time already. Parang tanga nga lang kasi obvious naman sa mga galaw niya. Oh, well...
"Ano? Nambababae?? Tigilan mo nga ako Louie.. itulad ba ako sayo?" bato naman pabalik ni Seth kay Louie.. edi shempre tawa ulit kami..
I think this is good... They're setting the mood of everyone... Sa totoo lang hindi rin kasi ako mapakali.. I.. well both Ryan and I don't know how to start...
*tabig sa bewang ni Frankie* Napatingin ako sa kung anong tumatabig sa bewang ko.. Si Ryan... Nilakihan ko lang siya ng mata.. nagtatanong kung bakit..
"Ano ng plano?" bulong nito sa akin...see.. parehas kaming kabado... "Hindi ko rin alam...pano natin sisimulan?" sagot ko na pabulong din sa kanya...
"Hindi ninyo alam kung pano sisimulan ang ano?" Napatingin kami sa nagsalita.. Si Christa..narinig pala niya ang bulungan namin...sh!t!!!!
nakatingin na rin sa amin ang iba...patay na...
Napabuntong hininga nalang ako..here goes nothing...
.....
....
...
.. Hindi ko talaga alam kung pano sisimulan!!!
I was deep in my thoughts kung paano sisimulan, when I felt Ryan's hand take mine in his... Then he placed them over the table.. nakikita yun ng lahat.. But I was focusing on him.. he suddenly became serious.. then nagbuntong hininga...
"Frankie and I are getting married..."
OH MY GOD!!!!!!! nanlaki talaga ang mga mata ko sa sinabi nya...everyone was silent..nakatingin lang sa amin.. obvious ang...uh.. I don't know... hindi ko maipinta ang mga mukha nila... everyone of them.. well except for Seth.. alam naman na kasi niya...
"Uh.. guys..." panimula ko... wala pa rin kasing nagsisimula... "Guys... please say something..."
It seemed like years bago may nagsalita...
"So... kelan ang kasalan?" Enters Marga... and then from there, bigla ng nagsihiyaw yung iba,.,
"Grabe..akala ko naman kung ano ng malaking announcement ang gagawin nyo,, yun lang pala,," Sabi ni Christa... huh?? Hindi ko gets... were they already expecting this from us?
Nawawala ako sa wisyo,,,baka mamaya bigla nalang akong bumigay... I didn't even realize na hawak pa rin ni Ryan ang kamay ko.. But in a way, I'm glad that he was holding my hand. I needed him...It was like not feeling that I'm alone in this thing...nakakahinga ako ng malalim kahit papano..
"I don't get it...kaming dalawa gulat na gulat nung sinabi nila papa to sa amin... I walked out of the house for crying out loud... bakit kayo..parang..." tanong ko lang sa kanila.. It was Louie who answered...
"Well... sa totoo lang... I think you two should have expected this kind of thing from your parents already... Matagal na kayong magkaibigan.. so are your parents..surely this shouldn't be news to you guys..." pag explain ni Louie..
Sa totoo lang... totoo naman eh.. We already expected this.. well, siguro ako.. bata palang naman kami mejo sinasabi na to nila papa sa amin...I don't know...
"Sa tingin ko, you should at least be thankful that you're going to marry each other... Na you won't be engaged to somebody na hindi ninyo kilala... At least kayong dalawa alam na alam nyo na ang bawat galaw ng isa't isa..." Singit naman ni Marga.. another point well made...
***
Nakahinga na ako kahit papano..at least nasabi na namin sa iba.. we won't have to think about how we're going to act infront of them..
It was already past 1am when everyone decided to leave.. Everyone except Ryan.. he insisted on staying.. may kailangan pa daw siyang sabihin...ewan ko ba dito..bahala na..
--
Malapit na akong matapos maghugas ng pinggan...last na to then we're done with the cleaning... Hindi pa rin nag sasalita si Ryan...
"So, what is it that you wanted to tell me?" Tanong ko after we were done with the dishes.. Halatang nagulat si Ryan..
Walang ano ano... bigla akong nilapitan ni Ryan...and then he hugged me...tight.. So tight, mejo nahirapan akong gumalaw...yung yakap na tila ayaw mo ng pakawalan yung kayakap mo.. ganun kahigpit...
"Nothing really..." simula nito...
"It's just that... I really really miss you, Frankie..."
...Oh dear...
YOU ARE READING
Sensual Addiction
RomanceRyan is what every person would say - Every Girl's Dream - with that tall, God given gorgeousness quality. Not only is he the star foot ball player, but a resident university scholar as well. Franceska is, well, described as the "female Ryan" - with...