Phòng học Độc dược nằm ở dưới một căn hầm rộng nhưng lạnh buốt, mới đầu mới vào tôi còn tưởng đâu xuống lộn cái kho bỏ hoang nào đó. Đã vậy còn thêm mấy con côn trùng gì đó bay đầy trong các ống thí nghiệm để sẵn trên bàn, đầy trên các góc tường và trần hầm.
Thầy Snape cũng giống thầy Flitwick, bắt đầu buổi học bằng cuộc điểm danh. Và cũng như thầy Flitwick, ông dừng lại ở cái tên Harry Potter.
- À, phải rồi. Harry Potter. Một tên tuổi lừng lẫy mới của chúng ta.Giọng ông dịu dàng. Malfoy và hai thằng bạn, Crabbe và Goyle, che miệng cười khẩy. Thầy Snape điểm danh xong thì ngước nhìn cả lớp. Mắt ông cũng đen như mắt bác Hagrid, nhưng chúng không hề ấm áp như mắt bác Hagrid. Chúng lạnh lùng và trống rỗng, làm người ta liên tưởng đến những đường hầm tối om. Mắt ông lướt qua chỗ tôi, nhưng bất ngờ là tôi nhận ra có một tia nghi hoặc trong đó. Không biết ông nghi ngờ điều gì nhỉ. Ánh mắt ông dừng lại đôi chút, rồi tiếp tục lướt qua những đứa khác. Thầy Snape bắt đầu:
- Chúng bây tới đây để học một bộ môn khoa học tinh tế và một nghệ thuật chính xác là chế tạo độc dược.
Giọng thầy không to, thật ra chỉ to hơn tiếng thì thầm một chút, nhưng chúng tôi vẫn có thể lắng nghe không sót một lời. Thầy Snape có biệt tài như giáo sư McGonagall là không cần phải mất công mà vẫn giữ được lớp học im lặng như tờ.- Vì trong lãnh vực này không cần phải vun vẫy đũa phép nhiều cho lắm, nên thường chúng bây không tin rằng đây cũng là một loại hình pháp thuật. Ta không trông mong gì chúng bây thực sự hiểu được cái đẹp của những cái vạc sủi tăm nhè nhẹ, toả làng hương thoang thoảng; cũn chẳng mong gì chúng bây hiểu được cái sức mạnh tinh vi của những chất lỏng lan trong mạch máu người, làm mê hoặc đầu óc người ta, làm các giác quan bị mắc bẫy... Nhưng ta có thể dạy cho chúng bây cách đóng chai danh vọng, chế biến vinh quang, thậm chí cầm chân thần chết – nếu chúng bây không phải là một lũ đầu bò mà lâu nay ta vẫn phải dạy.
Sau bài diễn văn nho nhỏ này, lớp học càng yên lặng hơn. Harry va Ron lén nhìn nhau nhướn mày. Hermione ngồi chồm tới trước, tha thiết muốn chứng tỏ mình không phải là một đứa đầu bò. Tôi cười nhẹ, rồi đưa tay kéo cái áo chùng của Hermione, ra hiệu cho nó tém tém lại một chút.
Thình lình (đúng như dự kiến của tôi) thầy Snape nạt:
- Potter! Nếu ta thêm rễ bột của lan nhật quang vào dung dịch ngải tây, thì ta sẽ được gì?
Rễ bột của cái gì vào dung dịch của cái gì? Harry đưa mắt hỏi Ron, nhưng Ron cũng thộn ra y như nó. Hermione giơ cao tay lên. Harry đành đáp:
- Thưa thầy con không biết.
Môi của thầy Snape cong lên khinh bỉ:
- Chà, chà, có tiếng tăm đúng là vẫn chưa tới đâu!
Ông không đếm xỉa đến bàn tay giơ cao của Hermione.
- Một câu khác vậy, Potter! Nếu ta bảo mi tìm cho ta một be – zoar thì mi sẽ tìm ở đâu?
Hermione duỗi dài cánh tay để giơ thật cao, thiếu đều nhổm dậy đễ giơ cao hơn. Thế mà Harry không có một chút xúi khái niệm nào về cái gọi là be – zoar. Nó thử nhìn sang bọn Malfoy, Crabbe và Goyle. Chúng nín cười đến run cả người.
- Thưa thầy con không biết.- Potter, mi tưởng là mi có thể đi học mà không cần mở sách ra chuẩn bị trước sao?
Harry buộc phải nhìn thẳng vào đôi mắt lạnh lẽo của thầy Snape. Tôi biết rằng nó không thể nào nhớ hết được một đống thảo mộc đó, dù muốn trả lời nó cũng không thể nào làm được.
Thầy Snape vẫn làm như không thấy cánh tay giơ cao run rẩy của Hermione.
- Potter, cây mũ thầy tu với cây bả chó sói khác nhau ở chỗ nào?
Tới nước này thì Hermione đứng hẳn dậy, cánh tay giơ cao của nó xém đụng trần hầm. Harry lặng lẽ nói:
- Con không biết. Con nghĩ chắc là Hermione biết, sao thầy không thử gọi bạn ấy?
Vài tiếng cười nổi lên. Harry bắt gặp ánh mắt của Seamus. Thằng bé nháy mắt. Thầy Snape có vẻ bực mình. Thầy nạt Hermione:
- Ngồi xuống!
Rồi bất ngờ thầy quay sang tôi:
YOU ARE READING
[BH] [Đồng nhân Harry Potter] Đời người có mấy chữ ngờ [DROP]
ComédieHãy cùng xem cuộc phiêu lưu của một cô gái số nhọ trong Harry Potter nhá Tên truyện: Đời người có mấy chữ ngờ [Tự viết] Thể loại: bách hợp, hài, có chút ngược, xuyên không, đồng nhân Harry Potter Nhân vật chính: Harriet Potter × Hermione Granger |||...