She look at the clock 12 midnight pa lang. Uhaw na uhaw siya. Siya lang ang nakatira sa bahay nila, mas gusto niyang mag-isa. Sanay na siya simula ng mamatay ang mga magulang niya.
Bumababa siya para kumuha ng tubig ng may bigla siyang narinig na putok ng baril sa labas.
Hindi siya ang taong mahilig makialam pero may malakas na pwersa ang humila sa kanya para silipin kung saan nanggaling ang putok.
Wala talaga siyang balak lumabas. Ang lakas ng ulan pero nagulat siya ng may nakahigang tao na walang malay sa labas ng bahay niya.
“Damm sa dinami dami namang bahay na pwede bagsakan dito pa sa harap ng bahay.”
“Wala siya nagawa kundi kumuha ng payong at tingnan kung buhay pa.”
“Agad niya itong nilapitan.”
“Hoy, Mr. okay ka lang ba, tinapik niya ang balikat nito pero hindi sumagot. Nakita niya may tama ito sa likod at puno ng pasa sa mukha.”
Hinawakan niya agad ang pulso nito. Napakahina na. Gusto niya humingi ng saklolo pero wala nang tao sa labas.
Dahil na rin sa adrenaline rush nadala niya ito sa loob ng bahay niya.
“Ano itong napasukan kung gulo.”
Inihiga niya ito sa sofa. Basang basa ito. Kumuha siya ng towel sa taas at kumuha na rin siya ng damit na pwede niyang ipalit dito.
“Gusto niya tumawag ng police para maiblotter ito. Pero nag alala niya na baka mamatay ito kung di niya maagapan ang tama ng bala sa likod nito.”
“She was a registered doctor. Pumunta siya sa taas at kinuha ang gamit. Kailangan niya maalis ang bala sa likod nito.”