Pumunta na siya sa Doctors quarter nila. Naabutan niya doon si Greg.
“Kumusta ang meeting with the boss?”
“Wag na lang muna natin pag-usapan pag iiba niya ng usapan. Maiba tayo kumusta na pala ang pasyente na dinala ko?”
He’s okay. Nasa private room na. Magkwento ka. Bakit may tama ng bala iyon.”
“Greg hindi ko talaga alam ang nangyari. Nakita ko lang siya nakahandusay sa labas ng bahay ko kagabi. Wala pa akong balak labasan yan kagabi baka kasi madamay pa ako pero naawa ako. I face my fear. You know I really hates rain.”
Napatango lang si Greg sa kanya. Pinatawagan ko na sa family ang nangyari.
Isa palang sikat na Business tycoon ang natulungan mo Alex nakangiting sabi nito.
“Wla akong pakialam. He’s so arrogant. Inis na sabi niya dito. Kahit sino pa siya wala akong pakialam.
“Bitter ba yang nahihimigan ko sa boses mo nakangising sabi nito.”
Tigilan mo ako Greg. Kumain ka na ba pagdadivert niya ng usapan.
Kumain sila sa canteen. Masaya silang nagkwentuhan.
“Paging Dra. Alexandrea Diaz.”
“Ako na ang bahala, kita na lang tayo mamaya nakangiting sabi nito.”
Nasa information room na siya. Yes nakangiting sabi niya sa attendant doon.
Dra. May naghahanap po sa inyo.”
“Nagulat siya. Sino naman ang maghahanap sa kanya.”
“Are you Dra. Diaz nakangiting sabi ng matandang kausap niya. Im Mr. Teodoro dela Vega.”
“Thank you for saving my son’s life. Kung hindi mo siya tinulungan baka wala na siya ngayon mahinang sabi nito.”
Your welcome Sir. It’s our obligation to save life.