Alexandrea’s POV
Nakatanggap siya ng tawag mula sa school ni Joshua. Malapit na raw ito maipit ng kotse kanina.
Gusto niyang tumakbo papuntang sahool para puntahan ang ank niya pero hindi siya makaalis kasi may nakasched siyang operation.
“Agad siyang umalis at pinaharurot ang kotse. Nag-aalala siya sa anak niya. Lagot kung sino man ang malapit ng nakasagasa ng anak niya.”
Nasa clinic na siya.
“Nasaan si Joshua tanong niya sa nurse.”
“He’s inside maam. Nagpapahinga.”
“Agad niya nilapitan ang anak niya. Nakita niya itong mahimbing nanatutulog. Niyakap niya agad ito. Hindi niya napigilan umiyak.”
“Mommy narinig niyang tawag ng anak niya.”
“How are you baby?” Are you hurts?”
“Im okay now mommy. Im a strong boy. It’s just have a bruises. The doctor said I don’t have fracture.”
Niyakap niya ang anak.”
“That’s good, lets go baby. Lets go home.”
“Mommy.”
Binuhat niya na si Joshua. Nagpaalam na siya sa nurse. Pagod na pagod na siya galing pa siya sa maghapong operasyon at pag-aalala sa kalagayan ng anak niya.
Para siyang mawalan ng ulirat.
‘Baby next time. Tingnan mo ang dinadaadna mo. Paano kung hindi nakapreno ang kotse di napahamak ka. Be responsible with your self okay. Hindi ko makakaya kung may masamang mangyari sa iyo. You know how much I lve you.”
“Im sorry mommy. It will never happen again.”
“Mom I met this guy his name is Tito Cholo. HE SAID HE WANTS TO TALK with you he will say sorry to what happened.”
Hindi niya na pinansin ang sabi ng anak niya. Baby take a nap. Where do yyou want to eat?”
“Mommy I want chocolates please paglalambing nito. Okay will buy but promise me after eating brush your teeth.”
“Niyakap siya nito. Thank you mommy you’re the best. I loveyou”
Napangiti siya. Anon a lang kaya kung may masamang nangyari sa anak niya. Hindi niya siguro kakayanin.
Juancho’s POV
Pabalik na sila ni Trixie sa clinic.
Tito atlast you met Joshua nakangiting sabi nito.
“Yeah, his an adoarable kid nakangiting sabi nito.”
“Maam whwere is Joshua.”
Sir kinuha na siya ng mommy niya.
“Hindi mo ba sinabi na gusto ko siyang kausapin?”
“Nagmamadali po kasi.”
“Is Joshua okay?” nag aalalang tanong ni Trixie.”
“Yess sweety, his okay. Its just a little bruises.”
‘Lets go home. Where do you want to eat?”
“Lets go to the grocery tito, buy the ingredients needed in my favorite dishes paglalambing nito.”
“Okay nakangiting sabi niya.”
“Tumakbo na si Trixie sa llob ng grocery. Kumuha muna siya ng cart.
“Child.” Nkangiting sabi niya. Hindi niya kaya tanggihan ang pamangkin niya. Naiinis na nga ang kapatid niya kasi inispoil niya raw.
“Alam niya kung saan ito pupunta kaya hindi na siya nag-aalala.”
“Kinuha niya na ang mga ingredients na kailngan. Papunta na siya kung saan si Trixie.”
“Naabutan niya ito kasama ni Joshua. Nilapitan niya ang dalawa.”
“How are you little man nakangiting sabi niya.”
“I’m good. Nakangiting sabi nito.”
“Whose with you?”
“Im with my mom, she in the counter. I need to go bye tito Cholo. Bye ate Trixie nakangiting sabi nito.”
‘Magsasalita pa sana siya. Pero nakatakbo na ito. Hahabulin niya sana para makausap ang mommy nito. Pero hinila na siya ni Trixie. Tito can you buy me a new sets of Barbie nakangiting sabi nito.”
“Napa oo na lang siya. Lagot na naman siya sa kapatid niya.”
“Alexandrea’s POV
“Where have you been nag alalang sabi niya.”
“Im sorry mom, I seen ate Trixie ang his tito Cholo nakangiting sabi nito.”
Kilala nila si Trixie. Mabait at adorable na bata. Ang lagging naghahatid dito ay yaya nito. Nagtaka siya bat Tito nito ang kasama. Napangiti na lang siya ng maalala ang cute na mukha ng bata.
“Next time baby, wag masyado lumayo kay mommy okay nakangiting sabi nya.”
“Yes mom.”
Hindi na siya tumuloy sa clinic niya. Pagod na pagod na siya. Umuwi na sila ni Joshua.
Matutulog n asana siya ng biglang magring ang cellphone niya. Its Greg.
“How are you Alex bati nito.”
“Not good, so stressful day. Malapit na maaksidente si Joshua kanina.”
“How’s is he nag-aalalang tanong nito.”
“Okay naman siya. Gasgas lang. Pagkadapa niya kanina. Hindi naman siya natamaan ng kotse.”
“Nakahinga ng malakas sa kabilang linya. Thanks God.”
“Napatawag ako. I want to tell you that I’m getting married and your invited. Hope makauwi kayo dito ng inaanak ko. Maasahan ko ba iyan.”
Im happy for you Gregory. Nahanap mo na talaga ang babaing mamahalin mo. Oo naman kailan ba ang kasal?”
“I’ll just send you the invitataion card. Aasahan ko kayo ng inaanak ko ha.”
“Oo ng Greg ang kulit mo.”
“Bye Alex ingat ka. Sana mahanap mo na rin ang lalaking magpapaligaya sa iyo. Magsasalita pa sana siya pro dialed tone na narinig niya.”
“Napangiti na lang siya. Masaya siya para sa bestfriend niya.
“Nagising siya ng maramdaman niyang may nakayakap sa kanya.”
“Happy birthday to my beautiful and best mama in the world. May dala dala itong flowers.”
“Hindi niya napigilan mapaiyak.”
“Thanks baby. Best gift ever na sa kanya ng dumating sa buhay niya si Joshua.”
“ ilove you too so much baby.”