Downfall 2

77 2 0
                                    

"Should i say thank you?"

THIRD PERSON POV,

"Madam, your father is here." Bungad ng secretary nito, napairap naman ang babae dahil sunod-sunod na ang problema niya. Kung kanina ang kumpanya ngayon ang tatay naman niya.

"Papasukin mo." Maikling wika nito, agad naman tumango ang sekretarya nito at binuksan ang pinto.

Nguni't ang atensyon naman ng babae ay nasa papeles nito at pumipirma. "Hindi mo ba babatiin ang tatay mo?" Saad ng matanda, tinignan lang siya ng babae at napatawa.

"Tatay? Meron ba ako 'non?" Nata-tawang saad nito, nguni't ang tatay nito ay tinawanan lamang siya.

"Respect me. I'm still your father demise." Saad ng tatay nito, kaya si demise naman ang sumagot.

"Sorry. Wala ako non." Pabalang na sagot nito at pinakielamanan muli ang papeles.

"May nabalitaan na naman ako demise anong ginawa mo?" Kalamadong saad ng ama, nguni't si demise hindi pa rin tumitingin sa ama.

"Wala naman akong ginawa. Meron ba?" Pabalang na saad ni demise.

"Your really my daughter huh?" Nang-aasar nitong wika sa anak.

"Isa lang ang anak mo." Muli namang sumagot si demise na pabalang sa sobrang tuwa ng ama umupo ito sa harapan ng anak at dumekwatro.

"Why so rude demise?" Mapaglarong tanong ng ama.

"Ask yourself." Sagot ni demise at patuloy sa pag-pirma ng papeles.


"Brat. Bakit mo tinanggal si Mr. Velasquez?" Seryosong saad nito sa anak, napatawa naman ang anak at napatingin sa ama.

"Hindi mo na alam ang nangyayari sa kumpanya mo 'no? Of course he's a traitor. Bakit ko naman hindi tatanggalin ang naninira sa kumpanya?" Sagot ng dalaga. Napaismid naman ang ama ng banggitin nito na wala na siyang alam sa nangyayari.

"Importante siya sa kumpanya. Give him a chance demise. Bago pa siya makuha ng ibang kumpanya." Seryosong saad muli ng ama. Demise is the CEO of their company. At ang ama naman nito ang namamahala sa ibang kumpanya.

"I don't care. First of all I'm the CEO here. Kaya susundin ko ang gusto ko." Wika ng dalaga at binitawan ang ballpen na hawak.

"But still, I'm your father demise you should follow my orders!" Nag-simula ng tumaas ang boses ng ama kaya napatawa naman ang dalaga sa naging reaction nito.

"Naging ama ka nga ba talaga sa akin?--" Sagot ng dalaga hindi niya natapos ang sasabihin, dahil tumayo ang ama at sinampal si demise ng malakas.

Napahawak naman si demise sa kanyang pisngi kung saan dumapo ang kamay ng ama. Napatingin naman si demise sa kanyang kamay ng makita niyang may lumabas na dugo sa ilong nito dahil sa sobrang lakas ng sampal. Mabuti na lamang hindi siya natumba sa kinauupuan.


Napatawa naman si demise ng walang sa oras at tinignan ang ama sa mata ng may malamig na titig."Should i say thank you?" Malamig nitong wika sa ama. Nguni't tinignan lamang siya ng ama.

"That's my father. Kailangan lang ako kapag may kailangan. What do you want?" Malamig nitong wika sa ama. Sasampalin muli siya ng ama ng biglang huminto ito sa ere dahil may umeksena.

"Dad!" Sigaw ng isang babae, kaya napahinto sa ere ang kamay ng ama ni demise ng makita niya ang kanyang anak na si denise.

"What happend here dad?" Tanong ni denise.

"Nothing denise.." Malambing na saad ni alfredo sa anak, kaya't lalong naging blangko ang mga mata ni demise sa nakita ngayon.

Kaya kinuha nito ang sling bag tsaka lumabas, nguni't hindi pa siya nakakalayo ng biglang may humawak sa braso niya.

"Are you okay demise?" Nag-aalalang tanong ni denise, nguni't nanatili pa rin ang mga blangkong mga titig ni demise.

"I think your not. Go home now sis I'm getting worried na." Saad ni denise at niyakap si demise tsaka bumulong.


"You deserved that slap." Bulong ni denise kay demise, tinulak lamang siya ni demise palayo kaya umacting naman si denise na kunwaring natumba.


"Demise!" Sigaw ng ama, at tumakbo papalapit kay denise na nasa sahig na.


"Are you okay denise?" Nag-aalalang tanong ng ama kay denise.

"Of course dad, natumba lang naman ako don't worry." Plastik na saad ni denise sa ama.

"You! Mag-uusap tayo demise." Malamig na sabi ng ama kay demise.

"No dad. Huwag mo na siya pagalitan sadyang may alitan pa rin kami kaya niya ako natulak, siguro nainis siya dad please huwag mo na siya pagalitan." Saad ni denise at ngumiti sa ama, napahinga naman ng malalim ang ama at tumingin kay demise.

"No. Mag-uusap tayo mamaya demise." Pinal na saad ng ama, hindi naman nakaligtas ang ngisi ni denise sa mga mata ni demise.

"Tsk as always." Bulong ni demise tsaka iniwan ang ama at kapatid nito.

Her DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon