2-WIFE OF THE MYSTERIOUS CEO

33.9K 999 66
                                    

SAVANNAH


"ARYA! PAHINGI NAMAN nung softcopy sa design ng mga furniture. May iba kasing hindi ko pa tapos gawin." Sabi ko.

"Sure! Send ko nalang sa email mo." Sabi niya.

"Thanks!"sabi ko saka na sinimulang tapusin ang iba ko pang gagawin.

Nasa kalagitnaan ako ng pagbabasa at pagsasaulo ng pwedi kong maging reference sa pagdedesign ng biglang may lumapit sa akin.

"Ms Angeles?"Tawag nito sa pangalan ko.

"Yes sir?" sagot ko naman.

"Come with me." He said.

Nagtataka man pero sumunod parin ako sa kanya.

Sa pagkakatanda ko ay siya ang secretary ng CEO.

Does that mean na matatanggal ako sa trabaho dahil sa ginawa ko kahapon? Halaa! Hindi pwedi ang hirap kayang mag apply sa kaparehong trabaho na to!

Napalunok ako ng ilang ulit ng bumaba kami sa lounge papunta sa parking space.

"Wait? Saan niyo po ako dadalhin?" I asked.

Hindi ako nito sinagot. Dinala ako nito sa harap ng isang mamahaling sasakyan saka nito binuksan ang pinto ng sasakyan.

Limousine ata to?

"Get in, someone wants to talk to you in private." He said.

Pumasok na ako sa sasakyan at nakita kong nakaupo roon ang isang lalaking naka maskara pero tandang-tanda ko ang kulay ng mga mata nito.

Ipinikit ko ang mata, si Mr Monroeville! Sh*t sinasabi ko na nga bang ipapatanggal niya ako!

"Why are you closing your eyes?" He asked in a very cold tone.

"Number one rule : don't stare the CEO in the eye d-"

"Stop." He said.

Mahigpit akong napahawak sa gilid ng suot kong dress at itinikom ang bibig.

Kung ano ano nalang ang lumalabas dito kainis.

"Open your eyes. I have something important to deal with you." He said.

Idinilat ko naman ang mata ko at diretsong tumingin sa sahig ng sasakyan.

Nakaharap ang upuan nito sa akin yung parang nakikita ko sa movies na magagandang sasakyan tapos ang high-

May hinagis itong brown envelope napatingin naman ako roon.

"Read and sign it, quick." Sabi niya kaya inangat ko ang tingin ko rito.

Hindi ko kita ang buong mukha nito dahil nga naka maskara ito pero ramdam na ramdam ko ang lamig sa mga titig nito sa akin.

Ibinalik ko ulit ang atensyon sa envelope saka binasa ang nasa loob.

M-marriage certificate? Nalilito kong inangat ang tingin rito saka nag tanong.

"Ano gagawin ko rito?" I asked.

"Kainin mo." Pamimilosopo nito.

Pinilit ko ang sarili huwag itong tignan ng masama at baka mapagalitan pa ako nito.

"I am offering you marriage. Isn't obvious?"dugtong nito.

"Pero...bakit ako?" I asked.

"Well, you were the first person who didn't judge me on our first meet so-"

WIFE OF THE MYSTERIOUS CEO Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon