SAVANNAH
TATLONG ARAW NA simula nang mabaril si Gabriel sa hindi namin natuloy na kasal.
Hindi ko alam kong bakit hanggang ngayon ay tulog parin siya.
"Hon? Kailan ka magigising?" Yan ang palagi kong tinatanong oras oras sa tatlong araw na narito siya sa ospital, pero wala akong matanggap na sagot.
Nahuli narin si Brielle ng mga police, pero inilagay parin siya sa isang facility sa mental hospital may nagbabantay naman na mga police roon at binisita siya nila Mommy at Daddy para kumustahin.
Tatlong araw na din akong hindi makakain ng maayos dahil hinihintay ko siyang magising.
"Kailan ka magigising?"tanong ko ulit, mapait akong tumawa sa sariling katanongan.
Kung tutuusin ako ang may kasalan kong bakit siya nabaril eh.
Kung sana hindi na ako bumalik sa pilipinas edi sana hindi siya nakahilata diyan sa hospital bed at natutulog ng mahimbing.
Inilagay ko ang ulo sa gilid ng kamay niya para magpahinga.
Gusto ko munang matulog kahit ilang minuto o oras lang, at sana sa pag gising ko, gising narin siya.
Ipinikit ko ang mga mata, nagsimulang mamalisbis ang luha sa pisnge ko habang iniisip ang araw na iyon, yung araw na nakita ko siyang pinipigilan ang luha dahil sa saya ng makita ako.
Yung araw kung saan sana kami ikakasal ulit.
Nakaramdam ako ng antok habang nag iisip kaya naman ay tuluyan na nga akong nakatulog.
--
GABRIEL
NAGISING AKO SA isang puting silid, ang huling na aalala ko ay nung nasa simbahan kami at naglalakad palapit sakin si Savannah kasama si Papa hanggang siya narinig kong nagsisigaw si Brielle sa harap ng simbahan at may bumaril mula sa likod na hindi agad magawang lingonin kasi ako ang puntirya non.
Ilang araw kaya akong tulog?
Habang nag aadjust pa ang paningin ko sa ilaw mula sa kisame, ramdam kong may mabigat na nakadagan sa kamay ko.
Nilingon ko iyon at nakita kong si Savannah yon habang mahimbing na natutulog.
Pugto ang mata at may eyebags na rin, ilang araw rin kaya itong hindi nakatulog.
Narinig kong bumukas ang pinto at agad sanang sisigaw si mommy ng pinigilan ko ito at itinuro si Savannah na mahimbing na natutulog.
"She's sleeping." Sabi ko sa mahinang boses.
"Ilang araw akong tulog mom?" I asked.
"You've been unconscious for three days son." Si daddy ang sumagot.
I looked at Savannah who's sleeping beside my bed.
"She's been up for three days son, she never eaten anything yet because she's waiting for you to woke up." Daddy said.
Tumango ako, hinaplos ko ang pisnge ni Savannah gustong gusto ko na siyang halikan sa labi pero hindi ako makagalaw ng maayos dahil sa may opera ako sa tyan at sa gilid.
"How are you hijo?" Tanong ni mommy bago dahan dahang inilapag ang dalang paper bag sa gilid.
"I still feel pain mom, pero okay naman ang pakiramdam ko ngayon." I said.
"Gusto mo bang kumain or nauuhaw ka?" Tanong ulit nito.
"Just water please." I said.
"Okay." Sabi ni mom saka na ito kumuha ng tubig sa may despenser.
Daddy was about to speak when Savannah suddenly raised her head and looked at me in shock.
"Hey hon."i greeted, medyo basag pa ang boses ko dahil tatlong araw daw akong tulog.
It was obvious that she heard me calling her but her face remained shocked as she looked at me.
"Uh,hey?" I said waving my hand infront of her.
It's like she saw some ghost dahil sa reaction nito.
"When did you..woke up?" She asked.
"About 10 minutes or so? I don't kno—"naputol ang sasabihin ko ng biglang ako nitong yakapin, ininda ko lamang ang sakit ng ma sagi niya ang sugat ko at hinayaan itong nakayakap sa akin.
Mahigpit ako nitong niyakap at narinig ko itong humikbi.
"Don't do that again!" She said.
Nakakuyom ang kamay niya sa suot kong hospital gown na parang ayaw niya nang bitawan.
"Don't ever do that again! Sleeping for straight f*cking three days!" Dagdag nito.
I combed her hair using my fingers.
"I'm sorry." That's all i said after a minute of silence.
"Ayoko na sa ospital! It always remember me how i suffer when i lost my mom, the gunshot always remember the pain i saw on my brother's eyes nung binaril siya sa harapan ko! Kaya please, please lang let this be the last time na makakapunta ako rito." She said.
Lumayo ito ng bahagya at kita ko ang luha nitong patuloy na bumubuhos sa mga mata niya.
I cupped her face, wipe her tears using my thumbs as i press a soft and quick kiss on her lips.
"This will be the last, Hon, i promise." I said.
We were about to kiss when I suddenly realize that my parents are with us!
Still i continue kissing her lips.
We both smiled nang mag hiwalay ang mga labi namin.
I heard my father's fake cough kaya tiningnan namin sila, pinamulahan naman si Savannah dahil don.
"I'm sorry po.."paghingi niya ng paumanhin na ikinatawa naman namin.
What's wrong with that? she is my wife after all.
"You too should eat..come i bought some food from the near by resto."Aya ni mommy.
"Where's Kendra?" I asked.
"Probably busy with her boy toy, ya'know she's been with boys this days." Mom said trying to use the teenagers talk.
"She should stop seeing those boys, wala naman siyang mapapala dun."sabi ko.
"Well she doesn't even listen, so why should we stop her?" Nakibit balikat lamang si mommy.
Nag tsked lang ako saka naman hinarap si Savannah na hanggang ngayon ay nakayuko parin.
"What are you doing?"i asked.
"Nakakahiya yung ginawa mo!" She said.
"Anong nakakahiya don asawa naman kita?" I said arching my brows.
"Kahit na! Nasa harapan pa tayo ng parents mo!" Sabi nito sa maliit na boses.
"I still don't care Hon, we have our own relationship, labas na sila mom sa ano mang gagawin natin as a couple okay? Now help her and get those plates to put it here so we can eat hmm?" I said.
"Okay."sabi nito.
Umiling iling nalang ako.
"Hon!" Tawag ko rito.
"Hmm..?" She hummed.
"I love you!" Sabi ko.
"Gabriel!"tawag nito na mas ikinapula ng pisnge niya.
She's f*,cking cute when she's blushing damn!
"Son stop it na, let's eat."
Nagkibit balikat na lamang ako saka nakakalokong ngumiti.
"Weak." I whispered.
**
BINABASA MO ANG
WIFE OF THE MYSTERIOUS CEO
RomanceBOOK COVER CREDITS TO THE RIGHTFUL OWNER! COMPLETED Si Savannah Angeles ay isa lamang ordinaryong empleyado sa kompanyang pinapasukan niya ng isang araw biglang nag offer ang boss niya sa kanya na pakasalan siya kapalit sa sekretong nalaman niya tu...