"Ahhhhhhhhh!!!!!"
"Ellie, anak!" Ginising ako ni Mommy na nakapantulog na suot kaya napatingin ako sa palibot ko. Nasa kwarto ako pero hindi ko alam kung kanino.
'Ano bang nangyayari?' Tanong ko sa sarili ko.
"Nanaginip ka lang, Anak." Pag-aassure ni Daddy kaya tumingin ako sa kanya na nakasuot din pala ng pantulog na damit saka niya ayos ang buhok ko at ngumiti.
"Hey, Twinnie... Cheer up! Nandito ka sa kwarto mo." Sabi naman ng kakambal ko na nakatayo sa likod ni Mommy. Nakasuot din ng pantulog.
I looked down in confussion at inalala ang lahat ng nangyari.
"You're asking what's happening or why are you here?" Tanong ni Kuya Michael kaya tumingin sa kanya. "Sabi ni Trist kanina, nahimatay ka raw kanina habang paakyat kayo sa hagdan papunta rito sa kwarto mo. Nga pala, this is your room." Sabi niya sabay upo sa may bandang dulo ng kama ko.
Oo nga pala, nahimatay ako habang paakyat kanina. Naalala ko na. Pero bakit? Bakit sa lahat-lahat ng pwede kong paniginipan. Bakit iyon pa?
"Are you okay, Darling?" Malambing na tanong ni Mommy sa akin. Hindi ko alam pero para bang nakakagaan ng loob ang pag-aaruga ng isang ina na kahit kailan ay hindi ko naranasan kay Mama mula nang dumating ang bunso sa aming pamilya. Dahil sa naalala ko, tumulo na naman ang luha ko.
"Ah, Baby... Don't cry..." Sabi ni Mommy sabay yakap sa akin habang ako, humahagulgol na sa kaiiyak.
"Mommy... I just... I don't..."
"Shh..." Pagtitigil saakin ni Mommy. "You want us to sleep with you tonight?" Sabi niya sabay tingin kay Daddy at Kuya Michael."Huh?" Ang tanging sambit ko. "Y-you'll sleep here with me? Are you sure about that, Mom?" Sabi ko then I look at them.
"Yes." Saad ni Mommy bago ngumiti.
"B-but..."
"Sweetie, your daughter is already old enough for us to sleep with her. Right, my princess?"
"H-huh? " Tanging sambit ko na lang.
"Sige na, Sweetie. Matulog ka na. Nandyan lang kami sa kabilang kwarto. Kung may kailangan ka, kumatok ka lang." Saad ni Mommy sabay tayo nilang tatlo.
Hinalikan ako ni Mommy at ni Daddy bago sila lumabas ng bahay. Si Kuya Michael naman at nagpa-iwan.
"Sissy, anong napanaginipan mo? It's okay if you tell me. What is it?" Sabi niya habang lumalapit sya sa akin at umupo sa tabi ko. "You can tell it. 'Yan ang parati mong ginagawa noon." Saad niya pa sabay nigiti. Nagbuntong hininga muna ako bago ko sinabi sa kanya ang lahat.
Pagkatapos kong naikwento sa kanya ay humagulgol ako uli kung kaya't pinatahan niya ako. "Tahan na, Ellie. Nandito naman kami nina Mommy. Hindi ka namin iiwan. Hindi pababayaan." Sabi niya habang nakayakap ako sa kanya at hinihimas niya ang likod ko.
Michael's POV
Nakatulugan na ni Ellie ang kakaiyak. Hindi ko mawari kung bakit sa lahat ng maaaring maging kanyang panaginip ay iyon pa. How horrific! Kung kaya't, iniayos ko ang pagkakahiga ni Ellie para hindi siya magkaroon ng muscle cramps pagkagising niya.
After what I did, I went to my room just beside hers still bothered of her dream. Humiga ako. Ilang beses na akong paikot-ikot ay hindi pa rin ako makatulog. I went to my study table and opened my laptop to distract myself first pero walang nangyari. Gumugulo pa rin iyon sa isipan ko. Is there a meaning behind of that dream?
I stood from sitting and found myself entering my bathroom. Kailangan ko yata ng maligo. Baka sakaling mahimasan ako. After I took a bath and get dressed, I took my guitar and play some songs. This is what I usually do especially if I am bothered or stress.
It's been a long day without you, my friend
And I'll tell you all about it when I see you again
We've come a long way from where we began
Oh I'll tell you all about it when I see you again
When I see you againAfter I sang, something had popped out of my head which make me jump like crazy. 'Yes!' I told myself. 'No matter what will happen, I will tell Mom and Dad about her dream. Maybe in that way, she could be free from her past.' With a smile on my face, I put back my guitar on its place and sleep.
I woke up nervous. Nervous of what will happen after I will tell Mom and Dad about her dream. I stood up and went directly to their room. I knocked until Mom opened it.
"Mom? May talk to you with Dad? It is urgent. Please..."
"What is wrong, son? It is 5:00 in the morning. "
"Just for a while. Please..." I plead her.
"Okay. Later, your Dad and I are preparing for our work."
"But Mom. Please. It is about Ellie."
"What is about your sister, Khael?"
"That is what I am supposed to tell you, Mom. I don't want her to know that I told you about this." I paused for a while and continued speaking. "May I enter your room?"
Mom let me in and found Dad just got out of their balcony.
"Hey, Dad!" I called the attention of my father.
"What's wrong, son? Why are you here?"
"He has something to tell us about Ellie." My Mom interrupted as she sat on their couch.
I told them everything Ellie and I talked last night. They were shocked of what I told them. They looked at each other with a terrified look on their faces. Seeing the look on their faces scares me. Did I do the right thing? I am nervous.
*BANG* "Ahhh!!!!"
YOU ARE READING
Forever Destiny
General FictionForever? Naniniwala ka ba dun? Eh, ang destiny? Naniniwala ka rin ba? Eh paano kaya kung mangyayari na ang inaakala mong nakatandhana para sa iyo na nangako ng forever, ang siya palang mananakit sa iyo? Or worse, ang iiwan sa'yo at...