Chapter 7

2.6K 52 7
                                    

Teka, teka Enzo sandali lang san ba tayo pupunta?" hinihingal kung sabi habang nakayuko at tagaktak ang pawis dahil kanina pa kami takbo ng takbo ni Enzo habang tirik na tirik ang araw at wala talaga akong ideya kung saan nya ako dadalhin.

Napaka layo na namin sa Paaralan haist pwede namang sumakay nalang bakit pa kasi lalakarin tch! utak talaga ng mokong nato!

"Basta sumunod ka lang malapit na tayo bro. Tara bilis" pag aya nya   habang kinukumpas ang kamay sa ere.

"Anong malapit kanina pa ang malapit na yan kung bumalik nalang tayo sa school cutting classes tong ginagawa natin tch!"

Hindi nya ako pinansin at diretso lang ang lakad.

"Hoy  bro ano ba balak mo ba mag cutting classes may last subject pa tayo bago mag lunch break. pwede naman mamaya o ipabukas nalang yang surprise surprise mo."

Bigla nalang nag salubong ang kilay ng mokong at tinignan ako ng walang ekspresyon..

"Ah sige...kung ayaw mong sumama ako nalang mag isa pupunta doon. Sige balik kana sa school iwanan mo na ako. total best friend mo lang naman ako diba?" Sarcastic nyang tugon at kinumpas ang kamay na para bang tinataboy ako.

"Oo best friend tayo"..humugot ako ng malalim na paghinga..."haist pero hindi sa lahat ng oras lahat ng gusto mo eh susundin ko gets mo? may tamang oras ang lahat ng bagay." sabi ko sa malumanay na tono.

"Okey" Malamig nyang tugon, tumalikod at mabilis na tumakbo palayo.

"Teka Sandali lang hoy!"

"Diba ayaw mo akong samahan?"
Tanong nya habang dahan dahang tumigil sya sa pag takbo at lingunin ako

"Tch! Oo na sige na payag na ako  Basta uuwi tayo bago mag 4 pm"

"Talaga!"

"Oo na haist"

"Nice tol!"ani nya na tuwang tuwa..para talagang bata tch!.

Wala na nga akong nagawa at sabay namin nilakad ang daan ni Enzo.. habulan asaran at taguan  ang nangyari habang naglalakad kami para kaming mga Bata na hindi iniinda ang pagod at init basta masaya lang kaming magkasama..

Hindi naman mainit ang daanan namin sa katunayan presko eto dahil napapalibutan ang magkabilang kalsada ng Punong Mahogany na nagbibigay lilim at maaliwalas na pakiramdam sa sino mang nag daraan.

..

"Tol ang sakit na ng paa ko malayo pa ba?"
Daing ko habang nakayuko at hingal na hingal na sa pagod..

Napatigil si Enzo at agad lumapit sa akin.

"Hindi mo na ba kaya tol tara kandong ka sa likod ko" ani nya habang naka hawak sa aking balikat.

"Sigurado ka ba?mabigat ako tol" tukso ko habang naka pamewang..

"Sus wala yan  sanay na ako sa buhatan  Nag gym gym yata to" ani nya  habang taas noong nag flex ng biceps.

"Oh edi Ikaw na ang Macho!"

"Ikaw naman ang Payatot"! Tukso nya

"Ano sabi mo ha?" galit galitan ko namang tugon

"Wala ang cute mo ka ko, bilis sakay na!"

Amoy na amoy ko ang pinag halos pawis at panlalaking pabango habang
Nakapatong ang aking Ulo sa kanyang mga balikat halos maglapat na din ang aming mga pisngi ..ang kanyang mga kamay naman ay nakahawak sa aking  mag kabilang hita. hindi ko maipaliwanag ang aking nararamdaman ngayon pinag halong pag ka ilang, saya, at siguro kilig? bagama't may nangyari sa amin  ayaw ko yung bigyan ng kahulugan at hanggat maari ayaw ko umasa.. ulit  masaya na ako sa ganito yung tropa tropa lang pero walang inlaban. 

"Tol! gising na andito na tayo" boses ni Enzo habang niyugyug ako. .doon ko lang naalala nakatulog pala ako habang buhat nya ako kanina ..grabe ang layo ng nilakad namin ..

It took seconds para  marealize ko ang kinatatayuan namin ngayon isang Cliff isang mataas na lugar na nakaharap sa Dagat.. napanganga ako sa kamang manghang view.. kitang kita ang bayan ng San Sebastian  sa baba namin nakaharap ito sa dagat na kumikislap sa sinag ng araw na animo'y basag na salamin.

Nilibot ko pa ang aking paningin  sa paligid   sa Banda roon ang talahib ay sumasayaw sa daluyong ng sariwang simoy ng hangin na mula sa dagat, nakakahalina  napakagaan sa pakiramdam. tingnan mo nga naman may ganito palang lugar sa Bayan ng San Sebastian.

"Ang ganda"

"I always found refuge sa lugar na eto whenever I get lonely or mad dito lang ako nag pupunta"

"Ang lugar na eto ang nakaka alam ng mga lihim at heartaches ko ang nakaka alam kung sino talaga ako"

"This place is full of sad songs..pero ngayon gusto ko baguhin ang kahulugan ng lugar na ito...kasama ka." si Enzo seryosong nag sasalita"

"weird mo tol." Naguguluhan kong sabi

Hinawakan nya ako sa braso at hinarap sa kanya

Na sya namang kinataas ng aking kilay

Anong ibig sabihin neto tol?..

"Pagod na akong mag lihim sayo gusto kong makilala mo kung sino ako bilang bestfriend mo" humarap sya akin at deretsong nakatingin habang ang sinag ng palubog na araw ay dumadampi sa aming mga pisngi.

hindi ko maipaliwanag ang kaba na aking nadarama ibang enzo ang kaharap ko ngayon ang kanyang mga mata napakalayo sa masayahing enzo na kilala ko.

" Sino ka?

Lumayo ako sa kanya ngunit hindi ko binibitawan ang aking nagtatanong na tingin.

Ako ay--..

Woahhh 
Wow ang sweet nyo naman!!!









Inlab With The BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon