F O U R

17.1K 352 2
                                    

Napatigil sya sa paghuhugas ng mga plato nang makaramdam ng pagbaliktad ng sikmura. Tumakbo sya patungo sa banyo at sumuka ng sumuka, kahit wala naman syang maisuka.

Nag-aalalang dumalo si Jade at hinimas ang kanyang likod.

"Dumadalas ang morning sickness mo, sabi ng Doktor ay mas lalala pa iyan sa mga susunod na buwan..."

Inabot nya ang maliit na towel at pinunasan ang bibig. "Kaya nga. Habang tumatagal ay dapat ko na gawin ang plano ko. I'm poor and can't even afford an OB. Nahihiya na rin ako sa'yo."

"Ano ka ba. Wala iyon para na kitang kapatid, e."

Nangilid ang kanyang luha, agad nya iyong pinigilan. She doesn't want her friend to see her like that. Ayaw na nyang makaabala pa. Napakalaki na ng naitulong nito sa kanya.

Jade gave her shelter and food. At first, she tried to work. Natanggap naman sya sa bilang isang call center agent ngunit kinailangan nyang tumigil dahil sa maselan ang kanyang kalagayan.

Two months have passed. At dalawang buwan na syang nagtatago mula sa kanyang ama. Akala nya ay hinahanap sya nito para humingi ng tawad at itigil ang plano ngunit hindi, sarado na ang isipan nito.

Sa dalawang buwan na iyon ay hindi nya inaasan ang nalaman. Nung una ay hinala lang pero di nagtagal ay napatunayan iyon ng pregnancy test. Napag-alaman nya na sya ay nagdadalang tao, isang buwan makalipas mula ng lumayas sya sa kanila. Nagbunga ang nangyari sa kanila ng antipatiko at aroganteng lalakeng iyon.

And now, she made up her mind. Ito lang ang naiisip nyang solusyon sa ngayon. Ang pinaplano nya ay panagutin ang lalakeng iyon sa ginawa nito. Naisip nya na paraan rin iyon upang itigil ng Daddy niya ang kahibangan nito.

At the second thought, gusto nya pa rin magtago na lang. Mamuhay mag-isa at ipalaglag ang bata. Maiintindihan naman siguro sya ng kanyang anak kung bakit, she's homeless, nakikitira lang sya. Wala rin syang permanenteng trabaho. Ngunit nanaig sa kanya ang takot at konsensya kaya napagpasyahan nyang ipagpatuloy ang pagbubuntis. She doesn't want her child to suffer like her kaya gagawin nya ang lahat kahit na magpakadesperada.

"Ano daw pong kailangan nyo?" Tanong ng guard.

She's at the mansion where that party held and where everything happens including that night. Mabuti na lang at tanda nya pa ang lugar kahit papaano.

"Sabihin mo harapin nya ako. I need to tell him something!" She ordered. Pinagkrus nya ang braso at tinaasan ng kilay ang nagbabantay.

Maya maya ay napabuntonghininga hininga ang guard pagkatapos ay tinalikuran sya nito at pumasok sa loob ng mansyon.

When the guard came back, kasama na nito ang pakay nya, the man who took her innocence. Ang tanging lalake na nakatalik nya.

His brows narrowed and his jaw clenched. He throw dagger looks at her. Unlike before he looks more mature. Matikas ang tindig at sumisigaw ang ma-awtoridad nitong anyo. Theres a few stables growing in his chin.

She shrugged her thoughts away. Nah, he still an evil creature who insult her months ago. Hindi dapat sya nakakaramdam ng admiration.

"What is it? Who the hell are you?" Kunot-noong tanong nito. Hindi maitatago ang galit sa tinig ng binata sapagkat nadisturbo ni Graziel sa ginagawa nito.

"Don't you remember? Ako iyong naka-one night stand mo last, last month!" Bulyaw nya.

"And so, you came here for? Another sex?"

Nanlaki ang kanyang mata. "Of course not! buntis ako! Hear me? Binuntis mo ako!" There she said it.

Sumeryoso ito. "I don't care. And wait---is that really mine or you're just one of those desperate bitch who's being possessive over me?"

God knows how much she wants to slap him badly. Siya? desperada? Oh yes! Pero hindi sa dahilang inaakala nito. Kung hindi nya lang ito kailangan ay kanina pa niya ito binato ng stilleto!

"Panagutan mo ako." Matigas nyang utos.

He look at her like she's a weirdo and then he burst out laughing.

Lalong kumunot ang kanyang noo. Alam niyang insulto na naman iyon kaya tinatagan nya ang sarili.

"No---I mean palabasin mo na papanagutan mo ako! Shit! why don't you even let me in at the first place? Nangangalay na ako! Remember that I'm pregnant!" She yelled. Ilang sigaw pa at sa tingin nya ay mawawalan na sya ng boses.

"Hell no---"

"Who's that kuya?" A guy behind Vinn asked. Kalalabas lang nito kasama ang isang babae.

Hinala nya ay kapatid ito ng impakto dahil hawig ang dalawa.

Hinawakan nya ang braso ni Vinn. "Let me in!" Pumilit nya.

Natigilan ang kapatid ng antipatiko nang makita siya. She smirked. Who wouldn't? She have a beauty that can make a man drool. Kaya hindi na iyon kataka-taka.

"Hey! You're stupid brother got me pregnant. Tapos ayaw nya akong panagutan." Sumbong nya sa kapatid nito. And then a brilliant idea flashed in her mind. She started to cry, a fake one.

"Ku-kuya..." Gian stammered.

"Look Gian you're out of this. Go home with your wife. I will deal with this woman." Vinn dictated.

Walang imik iyong babae at nagawa pa siyang irapan samantalang ang kapatid nito ay bakas ang pangamba sa mukha.

Hanggang sa hinila na si Gian ng asawa paalis.

"Let her in."

Napangiti sya ng malapad. Napagtagumpayan niya ang plano.

Nang makapasok sa loob ay naupo agad sya sa malambot na sofa.

Ngumisi sya. "Can you get me a glass of water first before I explain what you have to do?"

Namumula ang mukha nito at mukhang sasabog na rin sa galit. Halatang nagpipigil lang. Her smile grew wider when he went to the kitchen.

He handed her a glass of water. "There. Tell me, how much money do you want just to shut your fucking mouth and leave me alone? I can't be a father to your child. I'll lend you some money. That's the only thing I can do."

"Bukod sa pera kailangan mo rin na kausapin si Daddy. Sabihin mo na papanagutan mo ako. Then we will get married abroad at doon na rin titira kahit hindi naman. Inshort you have to lie to my Dad and lend me some money. That's all you have to do." She explained.

"What? Hindi mo ako papanagutin sa batang iyan? I mean hindi ka naghahabol?" Taka nitong tanong. Bahagyang nagsalubong ang makapal na kilay nito.

"Of course not! Bakit naman kita hahabulin? You're not even my type. Basta gawin mo lang ang sinabi ko at ayos na ang lahat. Isa pa pala, kailangan ko nang matitirhan. Gusto ko iyong liblib tapos may katulong din ako. Para naman may umalalay sa 'kin. Sustento lang ang kailangan ko, I don't want to get married..."

Ayaw na niyang umasa na magmamahal syang muli pagkatapos syang biguin ni Gab. Gab is her first romance. Sobrang sakit ang idinulot nito. Ayos na rin naman siya kahit papaano. Magkaka-anak na siya at sa tingin nya ay mas dapat nya iyong intindihin.

Love is a bullshit. It makes people stupid. And marriage? Marriage is a piece of paper that can be crumpled and rip off in just a blink of an eye with the relationshit. Sa mga naranasan nya, kahit saglit lamang ang mga sandaling iyon ay napatunayan nya na ang pag-ibig ay pansamantalang ligaya lang. PANSAMANTALA!

Isinaad pa nya ang nais ng kanyang ama at ang pagtanggi nya upang malinawan ito. "My father wants me to get married to a stranger. I had a boyfriend before but he cheated on me. So much bullshit. Ayoko na. I want to be alone, alone and alone." Dagdag pa nya.

He seems relieved on what she said. Halatang nagbubunyi na ang kalooban nito dahil hindi ito matatali sa kanya. Well, she doesn't care at all.

"Okay, I'll give everything you want. Just don't mess with me... Ayokong may makakaalam ng bagay na ito, understood?"





Worthy Mistake (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon