Mabilis na lumipas ang panahon. Graziel and Vinn's nuptial happend after her baby's 1st birthday and they were so happy. Living a not so simple life dahil masyadong iniispoil ni Vinn ang anak nila. Maging tuloy sya ay spoiled na rin sa asawa. Kaya nga inaamin nyang sa bawat araw na dumaraan ay kapwa walang nang pagsidlan ang tuwa sa kanyang puso.
Bati na sila ng kanyang magulang. Tanggap nya na rin ang gusto ng mga ito sa buhay. Wala na syang mahihiling pa.
Mimikat-mikat man ay iminulat ni Graziel ang kanyang mga mata nang may lumundag sa kama.
"Mama, wake up!"
She look at the wall clock, "hmm... it's still early baby."
"But you promise that we'll gonna prepare for Papa's birthday!" Angil ng kanyang anak.
Sa huli'y wala syang nagawa nang hilahin sya ng anak para bumangon. Venus is now a five year old kid. Napakabibo nito at masyadong habol sa kinikilalang ama. And speaking of her daughter's biological father, tuluyan nya na itong pinatawad. She realize na walang magandang maidudulot kung palaging poot ang paiiralin. Mas mabuti iyong marunong magpatawad, walang poproblemahin. Pero may isang bagay na napagkasunduan nila ni Gian at iyon ay ang huwag na ipaalam kay Venus na ito ang tunay nitong ama.
Mas mabuti na iyon para wala nang gulo. Mas mabuti nang ibaon sa limot ang sikretong iyon upang hindi na mabunyag. Isa pa, Gian and Catleya is now starting a new life together with their twins. Two years ago ay tuluyan nang nalabanan ni Catleya ang sakit sa pag-iisip. At nagkapatawaran na rin sila sa mismong second wedding ng dalawa.
"HAPPY Birthday! Happy Birthday! Happy Birthday Papa!" Pagpasok ni Vinn sa bahay ay ang kanta ng pagbati ng kanyang anak ang sumalubong sa kanya.
Agad nawala naman ang pagod ni nya sa nabungaran.
Her two lovely girls arrange a beautiful set up for his birthday and he appreciates it so much.
Akala nya ay hindi na naalala pa ni Graziel ang kanyang kaarawan.
Niyakap nya ang kanyang mag-ina. "Thank you girls. Akala ko kinalimutan nyo na..."
"Sus! Etong anak mo ang aga akong ginising para magprepare. She's so excited, Sweetheart."
"Kaya nga Papa, look oh! Mama and I cook all of that! We also prepare those stuffs." Venus excitedly told and pointed the foods they made.
He smiled, "kahit naman wala nang ganyan. Kayong dalawa lang sapat na."
"But of course we have a gift for you!" Masayang sabi ng kanyang anak.
Bumaling sya sa asawa. Ngumiti naman si Graziel sa kanya ng pagkatamis. And from that, he knows that there's something good will happen next.
Iniaabot ni Graziel sa kanya ang isang maliit na box. He opened it and found a pregnancy test inside.
"I--I'm going to be a father again?"
His wife nodded.
A tear of happiness escape in his eyes. He is so lucky to have Graziel in his life. Bukod sa naging mabuting asawa ito ay naging maalaga rin ito. Nararamdaman nya na mahal talaga sya ng kanyang asawa. Hindi man sila madalas magsabihan ng 'I love you' ngunit pinaparamdam naman nila kung gaano nila kamahal ang isa't isa.
It's worth the wait. Worth it ang paghihintay nyang maikasal sa babae. Worth it ang mga panahong hindi sya nagpadala sa galit at worth it ang pagtulong nya sa kapatid. Worth it ang pagpayag nya sa kasunduan.
Every moment is surreal to him. Kada araw na lumilipas ay hindi nya maitatago sa sarili na ito ang kasiyahang matagal na nyang hinahanap.
Hindi nya na napigilang angkinin ang mga labi ng kanyang asawa sa kagalakan.
"I really love you so much." He sincerely said after the kiss.
"And I love you too." His wife answered lovingly.
BINABASA MO ANG
Worthy Mistake (Completed)
RomanceHindi inaakala ni Graziel na sa isang iglap nabago ang buhay nya. Dahil sa mga problemang kinaharap ay tuluyang nabuo ang isang bata sa kanyang sinapupunan. Gusto na sana nyang magpaka-layo-layo ngunit naisip nya, why not na pakinabangan nya ang lal...