Part 9

22 0 0
                                    

Nico's POV (6:30pm)

We ended up at Mio's door. Nakasilip lang kami at nakikinig sa pinto. Alam kong mukha kaming tanga, I'm just worried okay!

"Kumakanta si Mio. What a show off!"

"Seriously Nico, mukha kang desperado. Papayag payag ka na dalhin sila dito tapos nasan na tayo ngayon ha?" Jake said habang nakasandal sa pader.

"SHHHHH. Lower your voice ano ba. Plus, I was checking kung magseselos siya. Siya 'tong nag entertain ng lalake sa canteen" Nakakatampo kaya. "AT HINDI KO ALAM NA THEY KNOW EACH OTHER!"

"Oh, now you're happy? Nagalit na siya diba. Besides you told them to leave para lang kay Lian?! One and only chance ko na yun para makasama si Jamie!!" Lex said.

"SHHHHHH! Naguusap na sila!"

Biglang bumukas ang pinto at lumabas si Lian. "Sino ang naguusap?" Inilagay niya ang kamay niya sa bewang at itinaas ang kilay. Bumaba agad ako sa lapag

"NAKITA KO NA DIN ANG CONTACT LENSE KO!" Nagkunwari akong may inilagay sa mata ko. "AH Lian! Ikaw pala yan! Anyway, Lex sino na nga ba ulit ang naguusap?"

Tinawanan ako ni Lex at Jake. "Wag mo 'ko idamay Nico!" Isang halimbawa ng tunay na kaibigan -____-

"Tigil tigilan mo nga ako sa mga kalokohan mo Nico. Kuya Mio, thank you po! I had so much fun" ANO DAW? FUN?!

Lian's POV (Nico's room 7:20pm)

"Spill it out, wala na si Mio" I demanded him.

"Sorry....." Sorry?! Hindi mo na 'ko madadaan diyan! Besides hinihingi ko explanation!

"Just tell her the truth.." Said Jake. Truth? May hindi ba 'ko nalalaman?

Umupo si Lex sa tabi ko "Ganito kasi yu'n. All of it was his plan. He did this para makita kung magse-" Nico grabbed his mouth.

"HOY NICO, WAG KA NGANG BASTOS!"

Lumuhod bigla si Nico sa harap ko at hinawakan ang kamay ko. Nanlaki ang mata ni Jake at Lex. Now what are you planning?

"I'm sorry. Hindi talaga ako marunong mag-apologize. But I'm saying this to you in my most sincerest way..... Sorry."

"Ano ba pinagdadaanan mo lately? Parang ang labo mo."

"Actually hindi ko na din alam....."

"Aminin mo na kasi, pinapatagal pa eh" Biglang sabi ni Lex.

"Aminin ang?"

"I can't... Just stop talking to other guys. Yung lang. Bye" 

Nag walk out si Nico at hinila ang under construction na sign sa pintuan ko. 

"Try to rest. Talk to you later, dinner time" 

Learning to FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon