Chapter 6: Fiancee

68 6 0
                                    

Sandy's POV

"It's been a while, David Lee Lopez.."

"So...Kindly itroduce me to that lady beside you?"

"Her?..."

"She's my girlfriend."

Na-shookt na lang ako nang naging akbay na imbes na holding hands lang yung position namin ni David.

Pakshet nag iinit pisngi ko.

"Oh... I see..." Ngiti na lang ang naisagot ni Hannie saaming dalawa while looking at us from head to toe.

"Huy! Anong ginagawa niyo?! Diba sabi ko bawal ang PDA?! At nasa harap niyo pa ang principal oh! Di na kayo nahiya?!" Pag-saway ni sr. Perio.

"Sir Perio, let us take the detention slip. Sandy and I rather have a detention than be with this girl." Seryosong sabi ni David.

"No no no. It's an order, tour her inside the campus. What's the problem with that???" Sabi naman ni Sir Mendoza.

"The problem sir is HER." Seryoso pa rin siyang nakatingin kay Hannie kaya nanatili lang akong tahimik.

"David, don't bring your personal issues at school okay? Kung may namamagitan man sa inyo, huwag mong dalhin dito! Transferee lang siya dito oh! Hindi naman kayo magtatagal. At isa pa, pag ginawa mo to, di na kayo ma dedetention. Alam niyong malaki ang image niyo sa school na ito, kaya dapat di niyo sirain." Seryosong sabi ni Sr. Mendoza.

"I don't care about the image. When I say no, IT'S A NO." Pagdidiin niya.

Nagulat naman ako bigla nang hinila niya na naman ang kamay ko at akma na siyang lalabas ng pinto.

"Stay where you are."

Napatigil kami nang biglang nagsalita si Hannie. Hindi pasigaw yung pagkakasabi niya pero mahahalata mo sa boses niya ang inis.

"You're being ridiculous.--"

"Sasabihin ko ito kay Tito at Tita pag di mo sinunod ang gusto ko." Pagbabanta ni Hannie.

Bigla na lang nanlisik ang mga mata ni David nang lumabas sa bibig ni Hannie ang mga salitang iyon.

"Don't worry besides..."

".. I want her to come too."

Napataas naman ako ng kilay sa sinabi niya. Ako? Ito-tour yang arroganteng babaeng yan? No way!

"Ah, sige David, okay lang saakin na i-tour mo siya, understanding at open-minded naman ako na girlfriend--"

"Okay fine. She's coming with us." Takte naman ooooh! DAVID DI MO BA HALATANG AYOKONG SUMAMA SA INYO?!?! HA?!?!

"Oh... okay.. lead me the way. Sr. Mendoza, I'll get going. Thankyou for your warm welcome, I appreciate your effort." Magalang na sabi ni Hannie sa Principal namin.

"Tara na." Walang emosyong hinila ni David ang kamay ko palabas ng guidance office.

Ang hilig mong manghila David! Hilahin ko kaya pagkabakla mo jan?!

Lumipas lang ang ilang segundo at lumabas na rin ng guidance office si Hannie.

Antahimik.

Ni wala manlang nagsasalita saaming tatlo at nagtititigan lang kami.

"So, girl ano muna name mo? Si David lang kasi kilala ko eh." Pagbabasag ni Hannie ng katahimikan.

Seryoso namang tumingin si David saakin.

BEKI Not? [ON-HOLD]Where stories live. Discover now