(Edited: 05/28/13)
Myrtle’s POV
Two days na lang at pasukan na. Kailangan kong galingan this school year.
"Candy." nagdidilig ako sa garden namin nang marinig ko ang boses na yun. I know it.
"Sino yan?" pagbibiro ko.
"Tss. Ganyan na pala, kinakalimutan mo na agad ako." pagtatampo nya at tumabi sakin.
"Joke lang naman!" sabi ko.
"Hindi mo talaga ako matiis." sabi nya at niyakap ako from behind.
"Napadaan ka nga pala?"
Bumitaw sya sa yakap.
"Tara, punta tayo park. Andun ang barkada." Yves.
"Bakit naman sila nandun?"
"We will spend out time to each other. Magpapasukan na daw kase. Baka mawalan na tayo ng time para sa isa't isa." tumango-tango ako.
"Ah. Ganun ba. Sige, tara!" pinatay ko na yung hose at nilagay sa lalagyanan.
Umalis na kami at dumiretso sa park.
Naabutan namin sila dun.
"Oh ayan na pala ang magbestfriends!" Ryan.
Umupo kami sa bench. Kumpleto na kami. Napatingin naman ako kayna Kit at Karen kahapon? Bigla kase silang nawala.
"Teka, matanong ko lang Karen at Kit, saan kayo pumunta kahapon? Bigla kayong nawala eh." Ako.
Halata namang nagulat sila. Ano bang kagulat-gulat sa tanong ko? =_=
"Oo nga. Hinahanap kaya kayo namin." Joj.
"Siguro.. nagdate kayo noh?!" Alec.
"Siguro.. kayo na?!" Jai.
"Sigu---" naputol yung sasabihin ni Ryan dahil nagsalita si Karen.
"Wait! Ano bang pinag-iisip nyo dyan ha? Tsk."
"Eh ano nga bang nangyari?" Ryan.
At kinwento ni Karen yung nangyari sa kanila.
"Wow naman! Talaga? Napasuot ka ni Kit ng dress?" Ako. Hindi ako makapaniwala eh. Mantakin mo, lalaki pa yung makakapilit sa kanyang magsuot ng girly dress pero ako hindi ko magawa?
"Oo nga! Sa lagay mong yan?" Yves.
Binatukan ko nga.
"Aray naman, Candy." sabi ni Yves at nagpout. Hinawakan pa nya yung binatukan ko.
"OA ka, hindi naman masakit."
"You mean, magpapaka-girlalu ka na Karen?" Jai.
"Yan magpapakababae?" narinig kong bulong ni Kit. 'To talaga. Buti hindi narinig ni Karen.
Tumango lang si Karen.
"Naks naman oh!" Ako.
"Tarush!" Jai.
"Eh bakit ganyan pa rin ang suot mo teh?" Joj.
"Hindi halatang excited kayo guys? Sa pasukan pa." Karen.
"Talaga lang ha! Walang atrasan yan, BABE." sabat ni Kit at in-emphasize pa yung 'BABE'.
WHUUUUUT?! BABE?! BABOY?! Dejoke! Ano yon, sila na?
"BABE?! AYIEEEEEEEE!" sabay-sabay naming pang-aasar.
"Ahhhh! Bwiset ka Kit! Langya ka talaga!" sabi ni Karen at pinaghahampas si Kit. Pagkatapos nyang bugbugin yun, humarap sya samin. "Wag kayong maniniwala sa epaloids na yan."
"Sorry na babe." Kit sabay pout.
"Ewww. Tumigil ka nga sa kakaganyan mo Kit. Hindi bagay. Saka babe? Babe-in mo muka mo!" Karen at nagcross arms. Ang cute lang nila tingnan.
"Tch, nyare ka pa. Gusto mo din naman." Kit.
"Ewan nga sayo!"
Ang hilig magbangayan ng dalawang 'to. Tapos sa huli, sila rin ang magkakainlove-an nyan.
"Nga pala. Guys, saan kayo papasok?" Yves.
"Same university pa din. Walang lilipat ha!" Alec.
"Oo naman!" Sabay-sabay naming sabi.
Pagkatapos naming magkulitan dun, nagmall kami. Walang kasawa-sawa noh? Ganun talaga. Sulitin na ang bakasyon.
BINABASA MO ANG
Bestfriend to Lovers (Myrves) - EDITING
FanfictionA cliche story of one girl and one boy treating each other as best friends but ended up loving each other.