Simula ng nangyari ang pagaaminan, i told myselft na stop dreaming na magkakagusto pa sa akin si Malcolm. Hindi din naman kami naging awkward ni Jarold, sinabi ko kasi sa kanya na wala akong choice kung hindi siya.. siya lang naman kasi ang ka close kong lalaki sa classroom.
I smiled with the thought nung nangyari nung Valentine's Day, kahit na na heartbroken ako. CHOS! heartbroken agad?!
**FLASHBACK**
Lunch
"Jaz" tawag sa akin ni Dane
"O?" tanong ko habang palapit sa pwesto niya
Iniabot niya ang isang rose, nagulat ako sa bulaklak na iniabot niya. I don't know what to do.. lumingon ako sa paligid namin, nagsisilabasan na ang mga kaklase namin.. nakakahiya kasi pinagtitinginan kami.
"Para sa akin yan?" tanong ko, in shock parin ako.
"Ayaw mo? sige" pagbibiro niya.. tumalikod pa siya na parang aalis na, pero hinawakan ko siya sa braso "Wait lang! nagtatanong lang eh" sabi ko.. humarap siya sa akin. at kinuha ko na ang flower. "Thank you" I smiled to him.
Bigla namang lumabas ang adviser nila "Ayy, ano yan ha?" tinaas baba pa ni Sir ang kilay niya, nangaasar.
I smiled shyly
"Patuloy mo lang yan dane" he tapped dane sa balikat. Anong ipagpatuloy niya?
**End of FLASHBACK*
Sinabi ng mga kaibigan ko na may gusto 'daw' sa akin si Dane.. ay ewan! ayokong maniwala.
*toot toot* nagvibrate ang phone ko
From: Dane
I love you
My jaw dropped. OH MY. did he send it to me talaga? o baka sa iba lang? Anong nangyayari?
To: Dane
Is that for me?
Tanong ko, para makasigurado diba?
After ilang minuto umilaw muli ang phone ko
From: Dane
Ayaw mo? Edi wag
Is he SERIOUS?! Para sa akin yung 3 words na yun?! OH-EHM-GEE. MAY GUSTO SA AKIN SI DANE?!
Hindi na ako magiinarte, nacucutan ako kay dane! KINIKILIG NA BA AKO? OH EHM. Bakit ganto pakiramdam ko?! nangiinit ang muka ko! Bumibilis ang tibok ng puso ko. HAHAAAAY! Is this what you call KILIG TO THE BONES? HAHAHAHAHAHA!
--
May humarang sa dinadaanan ko, hindi ko naman nakita ang ichura niya dahil nakayuko ako. Pumunta ako sa isang side at sumunod parin siya, itinaas ko ang ulo ko para makita ang muka ng lalaking nakaharang. UH-OH. my heart is beating so fast.
"Bakit ka namumula?" tanong ng lalaki
Hindi ako nakasagot, mas lumapit ang muka niya sa akin.. mas bumilis ang tibok ng puso ko.
Ngumiti naman ito.. nakakalokong ngiti.. mas nilapit niya ang muka niya, napaatras naman ako.. "OOOY!!" tinulak ko siya.
He started laughing at pumunta sa pwesto ko, pilit na pinipigilan ang tawa "Ang cute cute mo talaga pag namumula!" he pinched my cheeks.
"Aray!" tinanggal ko ang kamay niya sa muka ko. "Tigilan mo nga ako!" tumalikod ako pumunta na sa classroom.
Bakit ba ako namumula? Bakit ako kinakabahan pag nakikita ko siya? eh dati naman hindi ah.. weird.
--
"Gusto mo ng juice?" pangungulit niya
"Ano gusto mo?"
"Ice cream?"
"Chips?"
"Chocolate Cake?"
"Bar-"
"Tigilan mo nga ako sabi eh!" kasalukuyan akong naglalakad papunta sa canteen, at bumuntot sa akin si mokong. Kainis na mga kaibigan kasi eh, hinayaan akong kasama si mokong, tumakbo ba naman bigla ng makitang papalapit na si Dane.
Medyo naging mean na ako kay Dane, natigilan siya eh.. tumahimik. Kainis kasi ehh.
"Ako nalang manlilibre sa'yo" na guilty ako eh.. ako nalang nangalok. Nagliwanag naman ang muka nito dahil sa sinabi ko. Tutal at ilang linggo nalang sila magiging elementary student.. libre ko nalang siya para makabawi naman sa mga pinagbibigay niya.
Speaking of pinagbibigay..
"OY! ikaw ba ung nagbigay sa akin ng teddy bear nung Christmas?!" sigaw ko sa kanya
"Ah---ehhh.." napakamot siya sa batok
"Ano?" tanong ko
"Oo"
I think i'm blushing, biglang nag init ang mga pisngi ko sa sinabii niya. Ok stop na.
--
Ilang days nalang at gra-graduate na sila kuya, hindi ko pa natatanong si dane kung dito parin siya mag-aaral next year.. kung dito man hindi din naman na kami gaano makakapag kita dahil nasa ibang building na sila. Sayang nga eh, mawawalan ako ng isang lalaking kaibigan. kaibigan? weh?
YOU ARE READING
Unrequited Love
Teen FictionMay mangilan ngilan din naman sigurong tao ang nakararanas/nakaranas na ng unrequited love.. pag-ibig kung saan iisang tao lang ang nakakaramdam nitong special feelings. Hindi ba masakit? Masakit na umaasa ka Masakit na makita ang taong mahal mo na...