26) Bored [16]

3.7K 68 9
                                    


Previously...

Ayah's POV

"Bawiin.Mo.Yung.Sinabi.Mo.Kay.Ayah."

Nagulat ako sa pagdating niya bigla.

Halatang nagulat yung babae kase nabitawan niya yung hawak niyang cup.

"Argh! You're seriously choosing this cheap girl over me? *sniff* Away aku niyan ih!" Maarte niyang pagkasabi. Pabebe. Psshh. Nagkukunwari siyang umiiyak at inaapi.

"Away!? Eh ikaw nga yang nambubuhos ng juice sa damit ko eh!" Sabi ko sakanya. Naiirita na ako sa babaeng ito ah.

"I don't care bitch. Ikaw landi kaya dapat ikaw mamatay na!" Sabi niya.

Wow! Ang galing niyang magpalit ng ekspresyon.

Napangisi naman ang lokong Nathan na ito.

"Bakit?! Totoo naman eh! Ikaw napaka lande! Cheap naman!" Sigaw niya.

"Aw c'mon. I was there the whole time. Alam ko lahat ng nangyari." sabi ni Nathan.

"Yeah. He's right. Mas nauna ka." sabi naman ni Jake.

Saglit na napakunot ang noo ni Nathan at tinignan niya si Jake.

"Dude. Back off." Bulong niya.

Pero narinig ko pa din.

Nagulat nalang ako nung tinulak niya si Jake at hinawakan yung kamay ko sabay takbo.

"A-Ano ba." pagpupumiglas ko. Papatayin pa ako nito sa pagod?!

"A-Ano... Ba... N-Nathan... B-Bitawan... Mo nga... A-Ako..." hinihingal na sambit ko.

"Ayokong sumasama ka sa ibang lalaki... Nagseselos ako."

Sabay bitaw niya sakin.

Ano daw huling sabi niya?

"Ha?" tanong ko.

"Wala." sagot niya.

Ok.

Tumalikod siya bigla sabay bukas ng pintuan. Ay! Nasa tapat pala kame ng classroom...

"You two are late." sabi ni Ms. Espanto habang naka cross-arms.

Dire-diretsong pumasok si Nathan. Aisht!

"Goodmorning. Sorry we're late." sabi ko habang nakayuko tapos lakad papunta sa upuan ko.

Si Nathan nakatungo. Ako nakikinig sa turo ni Ms. Espanto. Si Nadine naman ay wala.

"Today we will discuss about the history of Maukakowee...blah blah blah blah..."

Hayst... Tagal naman ng klase...

*BLAG!*

Napatigil si Ms. Espanto sa pag didiscuss at napatingin din sa pintuan.

"I'm sorry I'm late!" hinihingal na pagbati ni Nadine.

"Ok. You may now seat."

Umupo na si Nadine sa upuan niya sabay kuha ng filler niya sa bag niya.

Tumingin siya sakin na may halong pagtataka.

"B-Bakit?" bulong ko.

"What happened to your uniform? Bakit ka may stain?"tanong niya.

"Ah eto ba? Wala lang yan." bulong ko.

May inabot siya saking paper bag. Nagtatakang tinanggap ko yun.

'Kriiinnngggg!!!'

"Okay. Class dismissed."

Dali daling tumayo si Nadine sabay kuha ng bag niya.

"Don't worry. Marami pa naman akong uniform eh. Just wear that ok?" nakangiting sabi niya.

Tinignan ko yung laman ng paper bag. School uniform lang siya with high socks.

Mag th-thank you sana ako kay Nadine pero pagtingin ko wala nang estudyante sa classroom. Ako at nakatayong si Nathan lang ang andito.

"Let's go." utos niya sabay lakad papa labas.

Ok.


His Personal MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon