Chapter 22

48 2 0
                                    

"MOM!"

I hurriedly opened the gate. Nang makita ko siya, hindi na ako makapagsalita. Gusto ko na lang siya munang pagmasdan. She opened her arms and walked slowly towards me. Her gaze not leaving mine. Napansin kong namamaga ang mga mata niya. And she has dark circles. Nanginginig ang mga kamay niyang hinawakan niya ang mukha ko. Tears started running  down on her cheeks. She hugged me tightly. I hugged her back. Umiiyak na din ako. I missed her so much. After few seconds, she started talking. Ako, nakikinig lang. Hindi ko alam kung bakit walang lumalabas sa bibig ko na mga salita kahit alam kong sobrang madami akong gustong sabihin, ikuwento at ipaliwanag sa kanya. Napipi na yata ako kani-kanina lang.

"Sweety. I missed you so much.", she said while still cupping my face. "How are you?" She chuckled after saying those words. "Of course you're not okay. How silly your mother is." Then umiyak na naman siya. "Alam mo bang ang tagal kong hinintay ang pagkakataong ito."

I can't understand. First, tinawag niya akong sweety. Second, mother ko daw siya. Does that mean naniniwala siya sa akin? At matagal niya na daw hinintay ang pagkakataong ito? Anong ibig sabihin non?

"Mom,", I said. Finally! Nahanap ko na din ang boses ko. "Do you wanna come inside?"

She nodded. Pumasok kami sa bahay. Dinala ko siya sa sala at pinaupo. Tinitingnan lang niya yung buong paligid.

"Want something to eat?"

She shook her head.

"Drink?"

"A glass of water is fine."

So I brought her water. Naupo ako sa tabi niya.

"Whose place is this?"

"Sa kaibigan ko po. His name is Jeon."

"Jeon?."

"Ah, yeah. He's the one who saved me when I was unconscious. He said he found me at the forest."

She gasped. "You were unconscious??"

"Yes. Back then I was running, escaping my kidnappers but I was tripped and fell into the ground. Then my head bumped into the stone making me unconscious. Uhm, by the way, why are you here? Don't get me wrong. You know I'm so happy 'cause you're here but I thought hindi po kayo naniniwala sa akin. Pero kanina lang, sa sinabi niyo, parang naniniwala kayo sa akin?"

She smiled. "Of course."

"Really?" I sensed hope. "Then, why...?"

Hinawakan niya ang kamay ko at tinitigan ako sa mga mata ko. "Walang magulang na hindi nakakakilala sa sarili nilang anak."

"Kung ganon si Dad, naniniwala din siya na ako ang totoong anak niya?"

Stolen IdentityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon