CHAPTER ONE

44 7 1
                                    


JOEL POV


"Ready an ba ang lahat?" tanong ko sa aking mga kaklase.

"Huwag kang mag-alala, Captain Philipines," pambobola ni Reymond. "Tapos na."


"Captain Barbell kamo, Captain Philipines? Pauso ang gago!" singit ni Fregie.


"Alam mo Fregie ang KJ mo! Kung sila ay may Captain America, dapat lang na may Captain Philipines rin." pagdadahilan ni Reymond.


"Tss stop it. Kung saan pa hahantong ang nonsense talkshit na 'to." sabi ko. "Let's go,"

Agad naman akong sumakay sa driver seat na van at sumakay na rin ang iba.


Ako si Joel o kilalang Barok. Ako ang nagsisilbing leader  sa aming mga kaklase. Pinagkasunduan naming mga magkaka-kaklase na mag roadtrip papatungo sa lugar  na tinatawag  na Sinumpang Bayan, ang bullshit ng name 'no? Ewan ko ang eng-eng lang ng nagpangalan sa lugar na iyon.

"Kuya Barok!" Napaliko ako ng manibela nang biglang tumambad ang aking kapatid sa aking harapan.

"Botchoy! Shit!"

"Ang O-A mo naman, Kuya Barok." sabi ni Botchoy at napalabi pa.

"Shit, bakit ka narito?" tanong ko.

"Gusto ko sumama!" sabi ni Botchoy at napalabi muli.

"Uy payagan mo na lang iyang si Botchokoy, Barok. Minsan lang naman ito. Tsaka malayo na ang inyo babalik ka pa ba?" tanong ni Renz isa mga kaklase ko.

"Salamat Kuya Renz pero Botchoy ang pangalan ko 'di Botchkoy! Haysstt.." sabi ni Botchoy.

"Ay Botchoy pala akala ko Botchokoy." sagot ni Renz.

Tinanaw ko ang paligid. Halos mahigit isang kilometro na pala ang layo ng lugar na kinarororonan namin mula sa bahay namin. Wala naman sigurong mawawala kaya...


"Sige sumama ka na. Payag na ako."


   ➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖-------------------------------------------------------------------------



UPDATED: 10/31/18 <3

SINUMPANG BAYANWhere stories live. Discover now