Chapter Seven

19 3 1
                                    

Chapter Seven:

Janice POV

DAHIL sa nangyari ay nagkahiwalay-hiwalay na rin kaming lahat at ang kasama ko ngayon ay si Fregie , narito kami sa tagong lugar.

Hinde ako makapaniwalang totoo nga ang mga uri ng nilalang na kumikitil ng buhay.

Ako si Janice Batohinog, sa katunayan nga niyan ay may gusto talaga ako kay Fregie na alam ng buong klase ang tungkol rito. Pero hindi naman ako gusto ni Fregie. Sa palagay ko ay end of the world na.

====================
Commercial:
Sc- Scandium
Ti- Titanium
V- Vanadium
Cr- Chromium
Mn- Manganese
Fe- Iron
Co- Cobalt
Ni- Nickel
Cu- Copper
Zn- Zinc
Ga- Gallium
Ge- Germanium
As- Arsenic
Se- Selenium
Br- Bromine
Kr- Krypton
Rb- Rubidium
Sr- Strontium
Y- Ytrium
Zr- Zirconium

MAY THE HOLY TRIUNE GOD, LIVES AND TO EACH AND EVERY HEARTS OF ALL PEOPLE

=====================

Continuation:

Dahil nga end of the world na rin naman mabuti pang sasabihin ko na lang sa kaniya ang nararamdamam ko habang hindi pa huli ang lahat.

"Fregie may sasabihin ako/ Janice may sasabihin ako," Nanlaki ang pareho naming mata nang magkasabay kami.

"Sige ikaw na ang mauna,"
sabay muli naming sabi.

"Sige ikaw na," namula naman ako dahil palagi na lang kami nagkakasabay.

"O sige, ako na lang," sabay ulit.

"Kung gusto niyo ako na lang ang mauuna?"
Nanindig ang balahibo ko mula sa pagkarinig ng boses na iyon. Unti-unti kong iniharap ang aking mukha sa nagsalita.

Mukha ito ni Allona!

"Boo! Hahahaha," sabi ni Allona sabay halakhak.

"Diyos ko naman, Allona. Pinakaba mo naman ako nang husto--- akala ko kung ang killer na. Ano bang ginagawa mo rito?"

"Ang rami mong sinasabi pero  ang killer ay narito," nakangiting anang niya.

Pero ba't mukhang masaya pa siya ngayon?

"Narito siya? Luh, umupo ka sa tabi ko upang hindi tayo matunton ng killer na 'yon!" Pasigaw ngunit parang bulong kong sabi.

Agad niya akong sinakal.
Anong problema niya?

"Hunghang, ako ang killer. Bwahahahahahaha!"
Tumawa ito halintulad sa tawa ng babae kanina sa labas, siya nga ang killer!

"I-ikaw ang k-killer.." bulalas ko.

"Hahahahahahahahaha!"
Hindi pa rin ito tumitigil sa pagtawa na tawa ng isang baliw na animo'y nakakabinge sa sobrang talas na nagkra-crack na ang mga bagay sa paligid dahil sa tawa niya.

Halos hindi na ako makahinga , sinusubukan ko namang kumawala subalit lubhang napakalakas niya.

"Bitawan mo si Janice! Bitawan mo ang babaeng mahal ko!"
Sigaw ni Fregie kaya naman napatigil sa pagtawa si Allona kaya naman nagsitigil pagguho ang paligid.

"Oh well,"
binitawan ni Allona ang pagkakasal sa akin kaya naman agad akong naghabol ng hininga.

"Huwag mong sasaktan ang mahal ko!" Habang naghahabol ako ng hininga nakaya ko pang tingnan ang kanilang ginagawa. Medyo lumaki ang mata ko nang makita ang buong tapang na tinakbo ni Fregie ang killer na si Allona at buong lakas itong sinuntok. Hindi pa nakuntinto nakakita siya ng isang tubong nagmula sa lupa dahil sa pag crack ng mga bagay sa paligid dahil sa makapangyarihang halakhak ni Allona ay buong lakas niya itong hinampas sa ulo sa Allona na nakatayo lamang at ngisi-ngisi pa ang gaga.

"Para ito sa pagpatay mo rin sa mga kaklase ko!" Muli niyang hinampas ang tubo kay Allona hanggang mabali ang tubo.

Nagkaroon ng maraming pinsala ang mukha ni Allona at tumabingi ang ulo nito ngunit nanataling nakatayo pa rin ito!

"Tapos ka na?" Anang ni Allona at dahan-dahang bumalik ang ulo nito sa dati ngunit nanatili pa rin ang mga dugo sa ulo nito.

Isa siyang halimaw!

Agad naman niya inapply ang iron palm kay Fregie kaya naman tumalsik si Fregie na nasusuka ng dugo. Nalaman ko rin iyon dahil na ikuwento lang ng half chinese kong classmate pagka grade 7.

Nasilayan ko gaano namilipit sa sakit si Fregie sa pagtalsik niya.

"Janice kung sakali hindi ako makaligtas huwag mong kalimutan na mahal kita.." madramang ani ni Fregie na napaluha sa akin. Naninikip ang dibdib ko sa narinig ko at walang tigil sa pagdaloy ng luha ko.

Mahal rin kita, Fregie..

"Lubha namang kaakit-akit ang mga nangyayari. Err, how touching! Hahahaha!"

"Akala ko pa naman mabait ka dahil sa maamo mong mukha pero sa likod nito ang napakaitim mong budhi, demonyo ka! Demonyo kayo ng nanay mo!" Galit na galit n sabi ni Fregie.

"Dahil sa sinabi mo ay mas nangingil akong pahiyawin ka sa sakit. Hahahaha."
Sabi ni Allona at naglakad ito na animo'y isang model patungo kay Fregie.

Bagaman nahihirapan si Fregie ay pinilit niyang tumayo nang dahan-dahan.

I feel useless, dapat makatulong ako kay Fregie.

Binato ni Fregie nang kung anu-ano si Allona ngunit walang epekto ito sa kaniya. Nakangisi pa ring lumalapit kay Fregie. Anong klaseng nilalang siya ㅡㅡ isang halimaw!

Tumayo ako at tinakbo siya para sipain bagama't batid ko nang walang magandang resulta ito. Katangahan is real. At least sinubukan?

"Yahhhhh!" sigaw ko at aakmang sisipain siya nang nahawakan niya ang binti ko at napatalon-talon ako dahil nawawalan ng balance.

Ginawa na naman niya ang Iron Palm niya and this time sa akin niya inapply.

Agad akong tumilapon at feeling ko nabali ang backbone ko.

"Ouch," Daing ko , tuluyan ngang nabali ang backbone ko at hindi ako makagalaw. I feel more useless.

"Parasite. Huwag kang munang magulo dahil uunahin ko muna ang Knight in Shining Armor mo, huwag ka nang mainip ikaw naman ang susunod."


Tinakbo ako ni Fregie at yinakap.

"Janice.." lumuluhang ani niya kaya naman napaluha rin ako sabay hikbi nang malakas.

Hinila ni Allona si Fregie kaya naman napahiwalay si Fregie sa akin. Iyon ang unang yakap niya sa akin at marahil iyon na rin ang huli..

"Gutom na ako. Dadalian ko na ito para maluto ko na ang lamang loob mo. Aha! Hehehehe. Magandang ideya na imbes sa kawali pa ako magluto edi sa tiyan mo na lang kaya? Haha. Excellent idea right?" Ngising-ngiseng sabi ni Allona.

"Isa kang halimaw!"
sigaw ni Fregie.

"I know right. I use daily Myra E." Hambog na sabi nito.

Umiyak pa ako lalo.

"Tumahimik ka, pisti ka. Kung ayaw mong patayin na kita!"
Pagbabanta nito.

"Oo okay lang basta huwag mong patayin si Fregie. Huwag mong patayin ang lalaking mahal ko. Huhuhu." Umiiyak kong sabi.

"Psh drama," Sabi ni 
Allona.

Nakakuha naman ng pisi si Allona at tinali si Fregie. Magpupumiglas man si Fregie ay no epic pa rin dahil higit na malakas si Allona.

"Hello, Janice. Look at your Knight in Charming Armor,"
nang-uuyam na sabi ni Allona at ipinakita nito ang mahabang kuko nito tsaka pinunit ang damit ni Fregie.

"Maawa ka, Allona!" Naluluha kong sabi.

"Sasabihin ko sana sa inyo na sana hindi na lang kayo nagpunta sa bayan namin subalit lalabas lamang itong walang silbi. Sapagkat mamatay na rin kayo. Hahahaha, magsisi kayo sa impyerno. Buuuurn baby buuuuurn!"

"Ngayon ko lang nalaman na masiyado talagang magkasulangat ang personalidad na ipinakita mo noon at sa totoo mong ugali ngayon." Natatawang sabi ni Fregie.

"Nang-iinsulto ka ba? O well, It's Showtime! But I'll assure you to Eat Bulaga! Haha." sabi ni Allona at hiniwa na nang dahan-dahan ang tiyan nang walang anaesthesia!

"Ho! Shit. Putang iba. Bwesit. Limbarok.." Halos lahat na 'ata na mura ay namura na niya sa sobrang sakit.

Feeling ko nadudurog na ang puso ko habang pinagmamasdan siyang nasasaktan.

"Tama na!" sigaw ko habang umiiyak.

"Hahahaha. Oh screaaaam! Screaaaam!" Nababaliw na sigaw ni Allona at sinimulang kunin ang large intestine at small intestine ni Fregie.

Oh my god, how this creature grinning while doing it? She is a beast..

"Ahhhh! Ang sakit. Ho! Ho! Ho!"

Kumuha pa si Allona ng ibang lamang loob.

"Tama naaaaaaaaaaaa!"
sinigaw ko na lahat. Feeling ko matatanggal na ang tinggil ko sa sobrang inilabas ko. Lalo na nakikita ko siyang malapit nang mawalan ng ulirat.

"J-Janice.."
sambit ni Fregie.

"Fregie!" Tawag ko rin.

Dinukot naman ni Allona ang mata ni Fregie.

"Ahh! Janice tandaan mo mahal rin kita. Patawad sa mga ginagawa ko sa 'yo. Alam mo ba kinikilig rin ako sa iyo pero hindi ko din pinapahalata.. Di ko lang alam paano sabihin sa iyo dahil nahihiya ako at naprepressure pero mahal kita.." Patuloy pa rin sa pagbuhos ng luha ko at napahagulhol sa nangyayari. h
Halos hindi na siya makapagsalita sa pangyayari.

"F-Fregie huhuhu mahal k-kita huhu." Patuloy pa rin ako sa paghagulhol.

SOUND EFFECT

"The last ingredient. Hmp!" Sabi ni Allona at nilagay sa tiyan ni Fregie ang mismong puso ni Fregie.

"Ang puso na tumitibok-tibok pa. This heart is still loving a bitch like you, Janice."


"Hayop ka! Wala kang konsensiya! Isa kang halimaw! Mamatay ka na, Allona! Huhuhu." ㅡako.

Kompirmadong nalagutan na nga nang hininga si Fregie.

Ang pagmamahalan naming nagsisimula pa lang ay maagang tinapos ng isang halimaw na tulad ni Allona kaya naman humahugulhol ako ng ubod lakas.

"Mmm.. Tama nga ang hinala ko na masarap nga si Fregie pero ikaw kaya? Exited na ako matikman ang maingay na tulad mo." Nakangiting sabi ni Allona na mayroon pang dugo sa bibig nito.

»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»»


Grabe ang kapagod i-type ito. Ho!


Updated: Feb. 28 , 2019

12:06 pm

#1046words


ITUTULOY..

SINUMPANG BAYANWhere stories live. Discover now