#15 Castle Walls by T.I featuring Christina Aguilera
~
A/N: Happy birthday to miss genius herself, Lyka!!! Keep writing cos IDOL!!!! ;D
~
[ANOTHER TAKE ON MY COMPLETED STORY: CASTLE WALLS]
"It's breast cancer Karylle, I'm so sorry."
Binasa nya yung papel na inabot sa kanya ng kanyang doctor. She only noticed na umiiyak na pala sya nung may pumatak na luha sa papel.
"Karylle, I want to talk to you about your treatment options?" nag pause ang doctor to wait for a response, pero she got nothing.
Binasa ni Karylle ng paulit ulit yung bolded three words na nakalagay sa paper: stage 3 breast. Napansin na din nyang nanginginig yung mga kamay nya.
"I know it's difficult, but I know you. You have far too many goals in life that you want to achieve. Let's talk treatments, okay?"
"My son..."
"What?" tanong ng doctor sa kanya na nagulat din sa sinabi ni Karylle.
"I have to go... I'm sorry." she grabbed the envelope on the tabled and quickly placed it in her bag sabay tumayo ng upuan.
"Wait! Miss Tatlonghari, wait!" sabi nung doctor na napatayo sa upuan nya just in time bago makalabas ng office nya si Karylle.
Tumigil naman si Karylle pero hindi hinarap ang doctor nya dahil sa ayaw nyang makita nito na nagsisimula na syang umiyak. "Yes, doc?"
"We really need to talk about your treatment options." madiin na sabi ng doctor.
"Maybe some other time, doc... I just really need to-- absorb everything right now." nauutal na sabi ni Karylle.
"I'm sorry."
Karylle turned her head and gave a small nod to her doctor before rushing out of the room.
~
"Apat na taong gulang na yung anak ko, syempre may mga panahon naman talagang nag tatanong at nag hahanap sya ng kalinga ng isang ina. Bilang ako lang naman ang tumatayong magulang sa kanya, ako rin ang may responsibilidad na magpaliwanag sa kanya nung nangyari... Pero like I said, apat na taong gulang palang sya, masyado pa syang bata para maintindihan mga nangyari. Darating naman yung panahon para malaman nya yung tungkol sa nanay nya. Umaasa ako na sa pagdating ng panahon na yun, handa na rin si yung nanay nya para magpakita at magpakilala sa anak na tinalikuran nya."
"Well that was intense." sabi ni Anne na nakangisi nung pinatay na ni Vhong yung TV.
"Anim na buwan na daw nasa Pilipinas ah." sabi ni Billy na tumingin straight to Vice at ngumiti.
"Brand new information yan ah." sabi ni Vice sarcastically
Kasalukuyan silang nasa dressing room ni Vice dahil gustong mapanood ng tatlo yung The Buzz interview ni Vice na kaka-air lang the day before.
"So, wala ka talagang balak na puntahan sya?" tanong ni Anne at nag lean back sa sofa kung saan sila nakaupo ni Vice.
"Wala." seryosong sagot ni Vice na parang nainis pa sa tanong ni Anne.
"Vhong, kayo ang close ni Karylle ah, hindi man lang ba nagpaparamdam sa'yo?"
"Kuys, sila ni Anne mas close no." deny ni Vhong, "Pero wala, kahit isang text wala."
"Ay ang galing, textmates pala sila." Vice said with a fake smile bago inirapan si Vhong.
"Selos ka naman, kayo nga ang may anak!" tinulak sya ni Vhong lightly sa likod at tumawa.